xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sống chậm-Ấn tượng từ một diễn viên vô danh

H.Nhu

Truyền hình- Bộ phim Sống chậm (kịch bản và đạo diễn: Vũ Thái Hòa) do TFS sản xuất, phát trong chương trình tạp chí văn nghệ chủ nhật 28-12.

Có thể nói Sống chậm là phim của những cái đầu tay: phim đầu tay của một đạo diễn trẻ, dàn diễn viên chính (ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, người mẫu Vũ Cẩm Nhung, Xuân Lan) và quay phim (Hồng Chi) cũng lần đầu tham gia phim. Đạo diễn Vũ Thái Hòa đã chọn kiểu phi tuyến truyện (không chọn tuyến nhân vật nào làm chính) cho Sống Chậm. Các nhân vật trong phim mỗi người mang một tính cách, một cách sống khác nhau: Thuyết là một nhà văn trẻ, có tài nhưng giữa dòng chảy của thời buổi thị trường anh như một con người lạc lõng bởi cách sống chầm chậm của mình. Ngược lại 2 người bạn thân thời đại học của Thuyết là Vân và Trung lại sống khá năng động. Lan- em gái Vân là một người mẫu tính tình hướng ngoại, sôi nổi song rất yếu đuối trong chuyện tình cảm. Mỗi người chọn cho mình một kiểu sống riêng nhưng đôi khi giữa dòng đời nhanh vội này họ lại muốn "sống chậm" một chút để cảm nhận lại bản thân và khám phá những điều tốt đẹp trong đời thường. Đó cũng là thông điệp mà bộ phim muốn gửi tới khán giả: Thỉnh thoảng hãy "sống chậm" một chút chúng ta sẽ phát hiện ra xung quanh mình những nét đẹp rất giản dị, đời thường.

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng lần đầu tiên thử sức trong vai trò mới- diễn viên- đã có nhiều cố gắng. Vai Thuyết của anh không có gì phức tạp nếu không muốn nói là đơn giản, quanh đi quẩn lại chỉ là cảnh chạy xe trên đường phố, vào nhà hàng, quán cà phê trò chuyện với bạn bè... ít có những đoạn diễn tả tâm lý nên không quá khó đối với người lần đầu chạm ngõ phim ảnh như anh. Cũng như Nguyễn Phi Hùng, 2 người mẫu Vũ Cẩm Nhung và Xuân Lan cũng lần đầu đóng phim. Vũ Cẩm Nhung diễn khá đạt nhân vật Vân- một cô gái trẻ, đẹp, sống điềm tĩnh và xem trọng tình cảm gia đình. Riêng Xuân Lan dù ngoại hình và gương mặt lạnh lùng của cô khá thích hợp với vai Lan nhưng diễn xuất còn nhiều hạn chế.

Trái lại các diễn viên nhí trong phim lại chiếm được nhiều cảm tình nơi khán giả nhất là bé Tân Tiến (vai chú bé thổi còi) và bé Anh Thảo (vai Thảo). Trong phim chú bé thổi còi là một đứa trẻ bị câm, thần kinh hơi có vấn đề nhưng bù lại có khiếu nhảy múa, em có thể bắt chước những động tác y hệt "ông vua" nhạc pop Michael Jackson. Để tìm được diễn viên nhí đạt yêu cầu: biết nhảy múa, thân hình gầy gò, nhỏ bé, gương mặt mang nét đường phố, đạo diễn Vũ Thái Hòa cho biết anh đã lặn lội suốt mấy ngày trời ở chợ Hạnh Thông Tây (Gò Vấp) để tìm bé Tân Tiến theo lời mách nước của một người bạn đồng nghiệp. Sau mấy ngày tìm kiếm không thành tưởng như phải bỏ cuộc thì bất ngờ đạo diễn Vũ Thái Hòa đã may mắn gặp bé Tân Tiến trong một căn nhà nhỏ ở Thủ Thiêm, quận 2. Vậy là chú bé Tiến thường ngày vẫn hay theo chân người cậu đi bán kẹo kéo ở chợ Hạnh Thông Tây đã trở thành diễn viên. Vai diễn chú bé thổi còi trong phim hoàn toàn không có một lời thoại nhưng đôi mắt trong trẻo với ánh nhìn ngơ ngác của Tân Tiến đã "nói" lên tất cả.

Kịch bản Sống chậm dựa trên truyện ngắn Chú bé thổi còi của nhà văn Nguyễn Hồ, ông viết truyện này dựa trên câu chuyện có thật về một chú bé ngày ngày cầm còi đứng thổi ở đường Nguyễn Thị Minh Khai. Đạo diễn trẻ Vũ Thái Hòa (tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sân khấu- Điện ảnh TPHCM  năm 1999) mất một năm trời mới để hoàn thành kịch bản phim. Quay phim Hồng Chi- có lẽ nhờ kế thừa từ tài năng của người cha-cố đạo diễn NSND Hồng Sến- nên dù lần đầu tiên cầm máy quay nhưng anh đã có nhiều thước phim trữ tình, giàu tính nhân văn gây xúc động cho khán giả như cảnh ông già ngồi lặng lẽ khảy đàn cho đám thanh niên trẻ nghe giữa đêm khuya, cảnh những người bán hàng rong nối bước nhau đi thành hàng dài trên chiếc cầu mới xây trong buổi bình minh, cảnh chú bé thổi còi trao chiếc còi cho nhà văn Thuyết...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo