xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thu Uyên trở về VTV

Theo Vnexpress

Sau thời gian vắng bóng, biên tập viên quen thuộc trong chuyên mục Thời sự quốc tế của Đài truyền hình Việt Nam sẽ trở lại lúc 10h sáng chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV1 với vai trò biên tập kiêm dẫn chương trình của talkshow "Tại sao không?".

. Duyên cớ nào đưa chị đến với chương trình này?

- Anh Bình Minh cho tôi một giờ truyền hình và tôi tìm thấy ý tưởng cho chương trình này trong câu nói của Bernard Shaw: "Mọi người thường nhìn vào những cái xung quanh và hỏi: "Tại sao?". Còn tôi nghĩ về những cái chưa có và hỏi "Tại sao không?". Sau nhiều lần tranh luận với vài người bạn về chuyện sao không chọn dạng chương trình này, dạng chương trình kia, chúng tôi quyết định đem luôn cái "Tại sao không?" làm tên chương trình.

. Chị có thể giới thiệu sơ lược về talkshow này?

- Mỗi người hằng ngày phải đối diện với hàng loạt câu hỏi: "Làm thế nào để thay đổi hiện trạng của mình, giải quyết những vấn đề của mình để có được tình huống tốt hơn so với cái mình đang có?". Trước mỗi sự lựa chọn, đều có nhiều con đường; có thể chọn theo thói quen, theo đám đông; mà cũng có thể lựa lấy một cách đi mà sau đó mình có thể tự hỏi: "Ừ, tại sao không nhỉ?".

Đã bao giờ bạn tự đặt cho mình một câu hỏi như thế? Trước một vấn đề bị phủ nhận, bạn cần được giải tỏa? Trước một vấn đề mới không thuộc hiểu biết và nhận thức của bạn, bạn cần thông tin? Trước một vấn đề mà bạn biết nhưng vì nhận thức hoặc khả năng hạn chế mà bạn chưa thực hiện được, bạn cần thúc đẩy nội lực?... Đặt câu hỏi "Tại sao không?" và tìm cách trả lời thì chắc chắn cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên năng động và tích cực hơn rất nhiều.

Chương trình ra đời nhằm khuyến khích tinh thần "Tại sao không?" mang tính đột phá, mở đường cho những sáng tạo tích cực của cộng đồng, gồm nhiều phần liên kết logic với nhau: trò chuyện - giao lưu, truyền hình thực tế, biểu diễn, trò chơi. Sợi dây xuyên suốt chính là những câu chuyện không thường trong những con người rất bình thường.

Chúng tôi không có ý định sẽ lấy nước mắt khán giả, cũng không có ý định tạo thành một bài giảng, chỉ đưa ra nhiều sự lựa chọn khác nhau, trong số đó có cả những giải pháp lạ, để làm cuộc sống tốt hơn.

. Nhân vật của chương trình sẽ là ai?

- Đó là bất kỳ người nào, ở bất cứ nơi nào, trong cuộc sống đã hoặc sắp làm một cái gì đó phi thường hơn khả năng của bản thân mình, và sẵn sàng chia sẻ. Từ những chuyên gia đã một lần trong đời lựa chọn "Tại sao không?", chia sẻ cùng khán giả những chiêm nghiệm về cuộc sống, đến một bạn trẻ đang thử nghiệm, hoặc một anh nông dân đã có khám phá lạ thường cũng có thể tham gia.

. Những vấn đề nào trong xã hội mà theo chị là "Tại sao không"?

- Tôi quan tâm rất nhiều. Từ chuyện "Từng trải, tại sao không?", đến "Đảng viên làm kinh tế tư bản tư nhân, tại sao không?"... Con tôi đang đi học, tôi cũng quan tâm những vấn đề tại sao không của giáo dục...

. Chị cho vấn đề nào là nổi cộm nhất?

- Bình đẳng. Tôi không nhất trí với một số ý kiến trên các phương tiên thông tin đại chúng nói về bình đẳng hiện nay. Chúng ta hay nói bình đẳng là bình quyền, bình nghĩa vụ, bình trách nhiệm. Nhưng tôi nghĩ bình đẳng không phải chỉ như vậy. Tôi đồng ý với một người bạn của mình khi anh nói rằng: "Chúng ta bình đẳng bởi vì chúng ta khác nhau".

Tôi bình đẳng với một bác nông dân vì công việc của chúng tôi là khác nhau nhưng chúng tôi cùng làm việc hết sức mình và sống chân thành. Trong khi đó, tôi sẽ không bình đẳng với một người làm công việc biên tập viên như tôi song hiệu quả không bằng tôi. Quan niệm về bình đẳng là rất quan trọng. Đây cũng chính là một trong vài tinh thần chủ đạo của “Tại sao không?” - chấp nhận sự khác biệt, chấp nhận những cái khác mình, chấp nhận cá tính... Chủ đề mà tôi dự định cho chương trình này có thể là "Chấp nhận sự khác biệt để bình đẳng, tại sao không?".

. Bản thân chị đã và đang đối diện với những vấn đề "tại sao không" nào?

- Tôi đang chịu áp lực vì mọi người lâu rồi không thấy Thu Uyên trên màn ảnh truyền hình, nhưng "tại sao không?". Tôi đang làm việc ở Hà Nội và vào TP HCM để làm một chương trình mà mình yêu thích, "tại sao không?". Trước đây tôi rời truyền hình và bây giờ trở lại, "tại sao không?...

. Thời gian qua chị đã làm gì?

- Đối với tôi, truyền hình như một trường học và cũng đến ngày phải tốt nghiệp. Quả thật tôi đã học rất nhiều từ nơi đây. Tôi may mắn được Ban thời sự cho những cơ hội học tập tuyệt vời. Tôi lại tò mò, muốn tìm thêm một sự khám phá mới. Tôi đã chuyển sang làm báo mạng, báo giấy, sau đó học tập và làm việc ở Mỹ một thời gian. Bây giờ trở về và trở lại VTV.

Chương trình này vào thời điểm này là niềm say mê của tôi. Vào tuổi của tôi bây giờ thì ít còn muốn bình luận, đưa tin, mà muốn được chiêm nghiệm và được nghe những chiêm nghiệm của mọi người. Không còn để học kiến thức nữa mà đã đến thời gian để học kinh nghiệm và chia sẻ kinh nghiệm cùng người khác.

. Chị nghĩ gì về việc tạo một hình tượng như Oprah Winfrey?

- Bản thân tôi rất phục phong cách gần gũi của Oprah, nhưng tôi không có ý định trở thành một người dẫn chương trình như vậy vì trước hết đây là một chương trình hoàn toàn của Việt Nam, không làm lại bản quyền từ nước ngoài. Điều Oprah chia sẻ là với quần chúng Mỹ về những vấn đề người Mỹ quan tâm trong xã hội của họ và với phong cách, tâm lý Mỹ. Điều tôi muốn được chia sẻ trong “Tại sao không?” là những vấn đề của chúng ta, trong bối cảnh của chúng ta và với tâm lý của chúng ta.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo