xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tranh cát Trống đồng lớn nhất Việt Nam

Theo Anh Vân (VNExpress)

Bức họa có kích thước 1,5x2,1 m, được Công ty tranh họa cát Kim Sa cho ra mắt hôm 23-12. Bắt đầu thực hiện từ đầu tháng 9, đến thời điểm ra mắt, bức tranh mới chỉ hoàn thành hai phần ba, nhưng đủ làm kinh ngạc người xem vì độ tinh xảo và kỳ công.

Kim Sa cho biết, 1/3 còn lại của bức tranh sẽ được tiếp tục thực hiện hàng ngày ngay tại phòng triển lãm (47E, Phạm Ngọc Thạch, quận 1, TPHCM). Mục đích của việc này là giúp khách tham quan tận mắt nhìn thấy họa sĩ biểu diễn công đoạn "vẽ" lại các họa tiết trên mặt Trống đồng.

Trên bức tranh tái hiện mặt Trống đồng Đông Sơn (phiên bản Ngọc Lũ), các họa tiết như người Việt cổ thổi khèn, cầm giáo, cảnh múa hát, giã gạo, chiến thuyền, nhà cửa, nai, hạc, chim lạc... đều được họa lại hết sức tỉ mỉ, chuẩn xác qua những màu cát phối đẹp trang nhã và sáng rõ từng nét.

img
Các họa sĩ phải đứng ở tư thế nghiêng mình hàng giờ liền để "vẽ" tranh. Ảnh: A.V.

Êkíp thực hiện bức tranh cho biết, họ phải ra Hà Nội tham khảo tại Bảo tàng Lịch sử để sao chép bản mẫu hoa văn Trống đồng Ngọc Lũ trong sách "Những trống đồng Đông Sơn đã phát hiện ở Việt Nam" (Viện bảo tàng lịch sử Việt Nam, 1975). Họa sĩ Thanh Sơn, một người trong nhóm, tâm sự, anh khâm phục độ tinh tế, khoa học và nét thẩm mỹ rất hiện đại của người Việt cổ. Còn anh Trần Trung Kiên nghĩ rằng, từ trước đến nay, ai cũng biết Trống đồng là biểu tượng văn hóa của Việt Nam, nhưng không phải người Việt nào hôm nay (nhất là người trẻ) được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp đó. Vì thế, Kim Sa làm nên bức tranh với độ chính xác cao từ bản mẫu vừa để chào mừng năm mới, vừa giới thiệu nét lịch sử độc đáo của Việt Nam đến mọi người.

Triển lãm "Nghệ thuật họa cát và trống đồng Đông Sơn" nằm trong loạt triển lãm cùng chủ đề "Họa cát - Một nghệ thuật Việt Nam", diễn ra từ nay đến Tết Đinh Hợi, nhằm giúp người xem hiểu thêm lịch sử, quá trình phát triển và phương pháp thực hiện các tác phẩm họa cát.

img
Những họa sĩ trẻ của Kim Sa biểu diễn nghệ thuật họa cát trước khán giả. Ảnh: A.V.

Ông Trần Trung Kiên, Giám đốc Kim Sa, cho biết: "Dù là loại hình nghệ thuật đặc trưng của Việt Nam, nhưng suốt thời gian qua, tranh họa cát chủ yếu phục vụ thị trường xuất khẩu và du khách nước ngoài. Chúng tôi rất mong qua loạt triển lãm mừng xuân lần này, họa cát được giới thiệu rộng rãi đến người Việt. Làm sao để tranh cát "len" được vào các phòng khách, những nơi trang trọng và gây thích thú cho người xem trong nước là mục tiêu chúng tôi nhắm đến". Sau triển lãm, công ty Kim Sa có kế hoạch bắt đầu "tấn công" thị trường miền Bắc vì đã có vài đơn đặt hàng đến từ Hà Nội.

Hiện nay, mục tiêu dài hạn của Công ty tranh cát Kim Sa và vài công ty khác tại TPHCM là: Nâng tầm tranh cát, làm sao tranh thanh thoát, gây ấn tượng mạnh về mặt nghệ thuật, chứ không đơn thuần là ấn tượng về kích thước, trọng lượng. Sắp tới, một công ty tranh cát nổi tiếng khác tại TP HCM là Vạn Thiên Sa sẽ ra mắt loạt tranh cát siêu mỏng (có bức mỏng 0,5 cm) lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo