xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vân Khánh Sinh ra để hát dân ca

Thùy Trang

Album Vẫn là em (phát hành giữa năm 2006) được xem là nét mới của ca sĩ Vân Khánh trong suốt những năm dài chị im hơi lặng tiếng trên thị trường đĩa nhạc. Nhiều năm theo đuổi nghiệp hát, bạn bè đồng nghiệp biết bao lần làm mới, lột xác và cả đột phá nhưng Vân Khánh vẫn vậy.

Dịu dàng, mượt mà, và ngọt ngào êm ả trong những khúc hát âm hưởng dân ca. Đôi khi nhìn sự thay đổi nhanh chóng của thị trường âm nhạc, chị tự thấy rằng “hình như mình đang lỗi thời, lạc hậu với những gì đang biến đổi xung quanh” nhưng rồi chị lại nghĩ “dân ca vốn dĩ chẳng ồn ào, ầm ĩ nên mình theo phong cách nhạc dân ca thì cần gì đến sự xa hoa, lộng lẫy. Cứ chân chất, mộc mạc thế thôi bởi dân ca là một dòng chảy ngầm, êm ái nhưng luôn luôn bền bỉ”.

Vân Khánh dường như được sinh ra để hát những khúc hát dân ca. Tuy nhiên, bản tính vốn bình lặng, chuyện tìm một vị trí cao trên thị trường ca nhạc không phải là điều quan trọng với ca sĩ . Vân Khánh cho biết: “Dân ca phù hợp với tính cách và giọng hát của tôi. Nổi tiếng hay không điều ấy không quan trọng, quan trọng nhất là tiếng hát của mình có còn mang lại cảm hứng cho khán giả”. Để có thể mở rộng thêm đối tượng người nghe cũng như thị trường biểu diễn, nhiều ca sĩ trẻ đã biến tấu để những ca khúc thuộc dòng dân ca, âm hưởng dân ca phù hợp với giới trẻ. Nhưng với Vân Khánh, dân ca cần được thể hiện đúng chất. “Bạn bè vẫn nói tôi là người già trước tuổi và quá bảo thủ. Tôi không có ý định biến tấu hoặc tạo nên những phá cách mới cho dân ca. Phong cách hát, giọng hát không phải là yếu tố đầu tiên quyết định sự thành công của một ca sĩ. Tôi cho rằng, cái hồn, chất riêng trong một giọng hát mới là điều quan trọng” - chị nhận xét. Thời gian gần đây, những biến tấu cho nhạc âm hưởng dân ca được khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ đón nhận và tán đồng nhưng sự đón nhận đó chỉ dừng lại ở yếu tố mới lạ mà thôi. Chính vì vậy, chưa chắc, sự biến tấu đó đã đi sâu và có sức sống lâu bền trong lòng người nghe. Chị nói thêm: “Tôi thường có thói quen nghe nhạc hòa tấu từ những ngón đàn quê hương vào những lúc mệt mỏi. Bởi những lúc ấy, tôi thấy mình được bình yên lắm. Điều đó giúp tôi nhận ra, cứ mộc mạc, giản dị đúng chất dân ca mới dễ dàng chinh phục khán giả”. Đó cũng là lý do để Vân Khánh luôn trung thành với dòng nhạc dân ca truyền thống. Sự phấn đấu của chị chỉ dừng lại ở mức làm sao để giọng hát của mình có được một thương hiệu riêng, không lẫn lộn với bất kỳ giọng ca nào khác.

Trong những ngày cuối năm này, Vân Khánh đang miệt mài với dự án âm nhạc mới của mình, một album nhạc dân ca ba miền hứa hẹn nhiều thú vị.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo