xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vinh dự được thể hiện hình tượng Bác Hồ

Bài và Ảnh: Thanh Hiệp

SÂN KHẤU. - Tại liên hoan này, có 5 nghệ sĩ vinh dự thể hiện vai Bác gồm: NSƯT Xuân Vinh, Mạnh Hùng (vở Không còn con đường nào khác - Nhà hát Cải lương Trung ương); Minh Tâm (vở Sử thi cách mạng - Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người - Nhà hát Tuồng Trung ương); Trần Thạch (vở Đêm trắng - Nhà hát Kịch Trung ương) và NSƯT Ngọc Bình (vở Bác là niềm tin tất thắng - Đoàn Ca kịch Huế).

Hạnh phúc với vai diễn

Nội dung các tác phẩm tôn vinh sự nghiệp vĩ đại và nhân cách cao cả của Bác. Còn nhớ, ở liên hoan năm 2001, các vở Không còn con đường nào khác (Nhà hát Tuồng Việt Nam), Sáng mãi tên Người, Danh nhân lớn lên từ câu hò ví dặm (Đoàn Dân ca Nghệ An), Lịch sử và nhân chứng (Nhà hát Kịch Trung ương), Đêm trắng (Hội Sân khấu TPHCM)... đã để lại trong lòng khán giả cả nước niềm xúc động về những câu chuyện bình dị, nhưng ấm áp nghĩa tình chung quanh cuộc đời của Bác.  Ở liên hoan năm nay,  các nghệ sĩ đã xây dựng thành công hình tượng Bác từ  thời niên thiếu  đến khi Bác từ trần. Mỗi giai đoạn lịch sử  đều toát lên vẻ đẹp,  trí tuệ và tấm lòng của một lãnh tụ suốt đời vì dân, vì nước.

Nghệ sĩ Mạnh Hùng tâm sự: “Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc khi được thể hiện vai diễn Bác Hồ. Nhân cách và trí tuệ của Người đã giúp chúng tôi  biết  sáng tạo trong diễn xuất để nhân vật Bác Hồ gần gũi, chân thật trong cảm nhận của người xem”.

Những kinh nghiệm quý báu

NSƯT Thanh Điền kể rằng khi vở Đêm trắng được đưa lên sàn tập, anh và đạo diễn - NSND Doãn Hoàng Giang đã tranh luận cách diễn thế nào để xoáy vào vai trò phạm tội của nhân vật Hoàng Trọng Vinh, một cán bộ quân nhu sa vào con đường tham nhũng. Năm 1990, khi Đoàn Cải lương Sài Gòn 1 tham dự Hội diễn Sân khấu Chuyên nghiệp toàn quốc,  anh đã được trao giải đặc biệt với vai diễn Bác Hồ. Giải thưởng đó là nguồn động viên rất lớn đối với sự nghiệp lao động nghệ thuật của anh.

NSƯT Thanh Điền kể: “Thành công của tôi một phần nhờ vào họa sĩ Trịnh Xuân Chính. Trước đây, mỗi lần hóa trang mất đến 4 giờ, nay tôi đã thuần thục và tự hóa trang cho mình”. Nghệ sĩ Tiến Hợi tâm sự: “Trước giờ hóa trang tôi để di ảnh của Bác trước mặt, cứ nhìn mãi để thuần hóa nét vẽ trên khuôn mặt mình. Có thể nói vai Bác Hồ đã đi vào trái tim tôi, giúp tôi có được ý chí và sự tự tin đối với sự nghiệp nghệ thuật của mình”. Nghệ sĩ Văn Đức  tâm sự: “Nhiều năm sau này tôi tăng cân, sợ khó mà thể hiện hình ản Bác với dáng gầy, nhỏ nhưng một lần, sau khi nghe tôi tâm sự điều băn khoăn này,  anh Lê Duy Hạnh – Tổng Thư ký Hội Sân khấu TPHCM - bảo rằng quan trọng là thể hiện cho ra cái thần và tính  bao dung, nhân hậu, giản dị, dễ gần gũi của Bác. Còn phần hình thể khó mà đạt được độ giống chính xác. Từ đó tôi tự tin đến với anh chị em công nhân lao động trong những dịp hội diễn văn nghệ chào mừng ngày sinh của Bác. Đối với tôi,  đó là những kỷ niệm đẹp nhất trong sự nghiệp sân khấu”. Nghệ sĩ Quang Dương nêu lên một kinh nghiệm: “Qua nghiên cứu những tư liệu và hình ảnh về Bác, tôi biết có một chi tiết rất đắt giúp mình tự tin trong diễn xuất, đó là lúc suy nghĩ, ngón tay  Bác kẹp điếu thuốc, áp sát vành thái dương và ngón tay cái khều nhẹ những sợi tóc bạc”...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo