xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bình luận trực tuyến MV: Công việc hái ra tiền

Thùy Trang

Từ những nhận xét bày tỏ tình cảm vô tư của một vài khán giả đối với sản phẩm âm nhạc được quan tâm, nay đã thành công việc bình luận trực tuyến, các streamer trở nên nổi tiếng không kém nghệ sĩ và kiếm được nhiều tiền

Hơn 1 tuần sau khi MV (video ca nhạc) "Không thể cùng nhau suốt kiếp" của Hòa Minzy ra mắt, video reaction (clip bình luận phản hồi) MV này của ViruSs cũng được tung lên mạng. Ở vị trí khán giả, streamer nổi tiếng này đã gây "bão" diễn đàn khi thẳng thắn chỉ ra cái được và chưa được một cách có căn cứ đối với sản phẩm âm nhạc đang có hàng chục triệu view này. Đây là điều mà lâu nay công chúng vẫn chờ đợi các nhà lý luận phê bình âm nhạc lên tiếng.

Công việc đầy sức hút

Clip bình luận phản hồi của ViruSs thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả với hai luồng dư luận trái chiều. Dù chỉ là ý kiến cá nhân nhưng rõ ràng ViruSs đang đưa ra những nhận định phù hợp với ý kiến của số đông khán giả khi xem MV "Không thể cùng nhau suốt kiếp", khi cho rằng MV này chỉ làm tốt phần xem còn phần nghe chưa đạt. Ý kiến còn lại cho rằng streamer "không đủ trình độ" để phán xét một MV đã đạt vị trí đầu tốp Trending YouTube của Việt Nam.

Thực tế, những clip bình luận phản hồi MV luôn có sức hút ngang ngửa đối với công chúng, thậm chí hơn cả sản phẩm âm nhạc được bình luận. Tất nhiên, nó luôn tạo ra hai luồng dư luận: đồng tình và phản đối. Điều này kích thích streamer xuất hiện kèm theo những video bình luận của họ ngày càng nhiều trên các mạng xã hội.

Video reaction xuất phát từ phong trào của fan (người hâm mộ) K-pop tại các nước phương Tây. Đó là cách để fan bày tỏ sự ngưỡng mộ và yêu mến của mình đối với thần tượng. Những đoạn video reaction này trở thành phương tiện góp phần làm lan tỏa rộng hơn một sản phẩm âm nhạc, trước hết là trong chính cộng đồng người hâm mộ. Với tần suất xuất hiện rộng khắp trên mạng xã hội, sản phẩm âm nhạc đó dễ dàng đến với đông đảo khán giả, cả những người chưa hâm mộ hay thậm chí chưa từng biết đến sản phẩm âm nhạc hay một giọng ca nào đó.

Ưu thế đó khiến reaction MV trở thành một công việc đầy sức hút. Vài năm trở lại đây, làn sóng reaction nhanh chóng du nhập vào Việt Nam và được các bạn trẻ đón nhận, đặc biệt là cộng đồng streamer. Trong số những người tiên phong trào lưu này thành công, có thể kể đến các streamer "nổi đình nổi đám": ViruSs, Pewpew, Misthy, Thùy Dung và nhiều YouTuber, Vlogger khác. Nhờ có những video reaction mà những người này nổi tiếng với lượng fan đông đảo hơn trên mạng xã hội.

Bình luận trực tuyến MV: Công việc hái ra tiền - Ảnh 1.

Hình ảnh trong video reaction MV “Không thể cùng nhau suốt kiếp” của streamer ViruSs (Ảnh cắt từ màn hình)

Đơn giản chỉ là câu khách

Hầu hết những YouTuber làm video reaction thành công đều có cách dẫn dắt và nói chuyện rất "có duyên", phù hợp với nhiều đối tượng người xem - nghe mà họ nhắm đến. Nhìn chung, tất cả video reaction MV đều khá vui vẻ. Cảm giác giống như cùng một nhóm bạn ngồi "soi" mọi góc hình để tìm ra lý do vì sao một sản phẩm âm nhạc lại có thể gây bão trên thị trường. Ví dụ, chỉ cần thử tìm kiếm video reaction về MV "Lạc trôi" của Sơn Tùng M-TP trên YouTube, ta sẽ có hàng chục kết quả hiện ra. Các video reaction của MV này chủ yếu được thực hiện và đăng tải bởi các kênh YouTube, có lượt theo dõi lớn, là của blogger quốc tế. Đây quả thực là cơ hội mà nhiều ca sĩ mong muốn để có thêm fan, đồng thời được chú ý hơn trên thị trường quốc tế.

Các video reaction MV được nghệ sĩ xem như một kênh thông tin phản hồi từ khán giả. Hơn hết, những video reation này có tính giải trí cao bởi sự hài hước trong cách bình luận. Đó là lý do đội ngũ này đang được trọng dụng một cách triệt để trong việc quảng bá sản phẩm của một bộ phận nghệ sĩ. Có nghĩa là không ít sản phẩm được chọn reaction hoàn toàn vì mục đích thương mại. Cụ thể, nhiều ca sĩ thuê những streamer, YouTuber, Vlogger hot làm video reaction sản phẩm MV của họ. Hành động này nhắm đến 2 mục tiêu: mặc định sản phẩm đó "hot" (vì hot mới được chọn để reaction) và lan tỏa MV theo diện rộng để thu hút sự chú ý của người nghe - xem. Vậy nên, trong chiến lược truyền thông cho một sản phẩm âm nhạc mới, nhiều đơn vị truyền thông sẵn sàng chi khoản phí không nhỏ để thuê đội ngũ streamer, YouTuber hay Vlogger làm video reaction sản phẩm của họ.

Khi bị chi phối bởi yếu tố thương mại, nhiều sản phẩm video reaction cũng sẽ không còn đáng tin cậy. Như vậy càng cho thấy sự cần thiết có những nhà phê bình âm nhạc thực thụ tham gia thị trường nhạc Việt. Dù các streamer, YouTuber hay Vlogger khi tham gia bình luận ít nhiều có kiến thức, có góc nhìn sát với quan điểm của số đông công chúng nhưng khi các bài bình luận không còn khách quan, chúng sẽ lệch lạc trong định hướng thẩm mỹ. 

Điều thú vị của video reaction

Video reaction nghĩa là một đoạn video bình luận, thể hiện quan điểm của cá nhân với một sản phẩm nghệ thuật hay video quảng cáo hoặc một hiện tượng nào đó trong cuộc sống... Thông qua đoạn video reaction, người xem có thể đồng tình hay không với quan điểm cá nhân của người bình luận nhưng mọi nhận định của họ thường dựa trên cái mình có thể nhìn thấy trong sản phẩm bằng phân tích của cá nhân mà người khác có thể thấy hoặc cố tình không thấy. Để tạo nên những video reaction có sức hút, người làm ra nó không ngại ngần kết hợp từ nét mặt, cử chỉ và ngôn ngữ thể hình để mang đến cảm xúc cho người xem - nghe và thể hiện rất tự nhiên, chân thật. Đó chính là điều thú vị của video reaction.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo