Dùng ẩm thực quảng bá phim

05 Tháng 05, 2022 | 04:20

Gần đây, phim điện ảnh Việt hóa "Nghề siêu dễ" của đạo diễn Võ Thanh Hòa đã tận dụng món cơm tấm sườn bò nướng vị phở được sáng tạo đặc biệt để quảng bá phim.

Món ăn kết hợp giữa cơm tấm và phở, dưới sự chế biến của quán quân Masterchef Việt Nam 2015 - đầu bếp Nguyễn Thanh Cường. Ê-kíp sản xuất và phát hành đổi mới chiến lược quảng bá bằng việc tập trung vào ẩm thực, tổ chức một buổi đưa món ăn trong phim ra đời sống thực tế thông qua sự kiện bán cơm tấm ngày 23-4 tại Nhà Văn hóa Thanh Niên TP HCM.

Dùng ẩm thực quảng bá phim - Ảnh 1.

Phim “Nghề siêu dễ” được quảng bá thông qua sự kiện bán cơm tấm ngày 23-4 tại Nhà văn hóa Thanh Niên, TP HCM. (Ảnh do nhà phát hành cung cấp)

Ban đầu, ban tổ chức chỉ dự kiến bán 99 phần nhưng đã phải lên phương án bổ sung nguyên liệu ngay sau khi khai trương vì quá đông khách hàng. Cuối cùng, 600 suất cơm đã được bán chỉ trong một ngày với dàn phục vụ là các diễn viên Thu Trang, Tiến Luật, Hứa Vĩ Văn, Kiều Minh Tuấn, Quang Tuấn, Huỳnh Phương, Vũ Ngọc Anh và đạo diễn Võ Thanh Hòa.

Dùng ẩm thực quảng bá phim - Ảnh 2.

Phim “Tiệc trăng máu” với bàn tiệc kết hợp ẩm thực Việt và phương Tây. (Ảnh do nhà phát hành cung cấp)

Trước đó, phim Việt hóa "Tiệc trăng máu" của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng chú trọng đến bàn tiệc gồm những món ăn Tây lẫn Việt như bánh khọt tôm tích, ốc hương cỡ lớn, giò heo...

Năm 2020, phim Việt hóa "Vua bánh mì" của đạo diễn Nguyễn Phương Điền là tác phẩm hiếm hoi cận cảnh quá trình làm các loại bánh trong hành trình lập nghiệp của nhân vật chính. Các loại bánh được làm trong phim bao gồm bánh mì ổ truyền thống, bánh mì ngọt đến các loại bánh sử dụng hằng ngày khác, chiếm khoảng 10% thời lượng tác phẩm.

Sau "Vua bánh mì", khán giả màn ảnh nhỏ được thưởng thức thêm tác phẩm "Bánh mì Ông Màu" của đạo diễn Minh Núm. Rất lâu về trước, khán giả có thêm phim "Mùi ngò gai" và "Kungfu Phở" cùng khai thác về phở.

Nhiều người trong giới cho rằng do khó khăn về kinh phí thực hiện khiến ẩm thực Việt trên phim chưa rõ nét, chỉ làm nền cho câu chuyện gia đình, tình yêu… Đây là điều đáng tiếc bởi phim ảnh vẫn là một trong những khâu quảng bá hữu hiệu với văn hóa ẩm thực, du lịch…

Nhờ phim ảnh, các món kim chi, mì gói, mì tương đen, bánh gạo cay… mới dần trở nên quen thuộc với khán giả khu vực và thế giới khi nhắc về phim Hàn Quốc. Nhật Bản cũng thành công không kém với các phim "Đầu bếp hoàng gia", "Bếp trưởng Nam Cực"… giới thiệu món ăn nước này.

Rõ ràng đã đến lúc phim Việt cần được đầu tư đến nơi đến chốn các tác phẩm về ẩm thực, để tạo điểm nhấn trong quá trình quảng bá về ẩm thực, văn hóa Việt.

Minh Khuê

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).