xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

"Lagom" sẽ đánh bại văn hoá tiêu dùng?

Hoà Bình

(NLĐO) - Ông Pereric Hogberg - đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cho biết khi mà văn hóa tiêu dùng đang lan tràn khắp thế giới, vẫn đang tồn tại hai luồng ý kiến trái ngược về tiết kiệm kiểu lagom.

Lagom là triết lý sống vừa đủ của người Thụy Điển đặt ra trong cuốn sách "Vừa đủ - Đẳng cấp sống của người Thụy Điển" (First News Trí Việt và NXB Tổng hợp TP HCM ấn hành) vừa ra mắt sáng hôm nay 19-5 tại TP HCM.

Lagom sẽ đánh bại văn hoá tiêu dùng? - Ảnh 1.

Khái niệm lagom rất mới mẻ với người Việt nhưng đây đã là xu hướng đang được lan truyền mạnh mẽ, mang tính toàn cầu, xây dựng văn hoá sống cân bằng và tiết kiệm. Nhất là trong thời buổi văn hoá tiêu dùng, giá trị vật chất lên ngôi ở khắp mọi nơi như hiện nay.

Nhưng ngay cả người Thụy Điển, sống trên đất nước khởi phát chủ nghĩa này, không phải ai cũng ủng hộ tiết kiệm kiểu lagom. Cũng có ý kiến cho rằng tiết kiệm kiểu lagom sẽ khiến nền kinh tế kém phát triển.

Ông Pereric Hogberg - đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cho biết: "Cách đây 100 năm, Thụy Điển là quốc gia nghèo nhất Bắc Âu, với thời điểm đó thì đủ sống đã là niềm mơ ước. Chính vì thế, chúng tôi đã phải suy nghĩ về việc làm thế nào để phát triển".


Lagom sẽ đánh bại văn hoá tiêu dùng? - Ảnh 2.

Ngài Pereric Hogberg - đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam nói về lagom

"Nhưng ở thời hiện tại, khi đã có đủ những thứ cần thiết thì chúng tôi lại cho rằng lagom là sự lựa chọn tối ưu và nó cũng giúp trả lời câu hỏi những điều mình đã làm đúng hay sai, làm thế nào để có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống, giữa những gì phục vụ cho bản thân và sự hài hoà với thiên nhiên, với thế giới" - ông  Pereric Hogberg nói.

Đối mặt với  những thử thách trong cuộc sống, hạnh phúc bền vững và khoẻ mạnh từ bên trong theo phong cách Sisu của người Phần Lan cũng là một triết lý mới vừa được giới thiệu trong tuần lễ sách văn học châu Âu.

Sisu là kiên cường, trung thực, dũng cảm, dám đương đầu với thử thách. Sisu thúc đẩy con người sống thật với bản thân mình, năng lượng Sisu có thật và lan toả khắp mọi nơi với một sức mạnh nội lực xuất phát từ bên trong chứ không phải tỏ ra dũng cảm bề ngoài.

Lagom sẽ đánh bại văn hoá tiêu dùng? - Ảnh 3.

Sisu mang một ý nghĩa huyền bí nhưng lại rất thật, là nguồn năng lượng khích lệ và chữa lành tinh thần hiệu quả nhất mỗi khi con người đối diện nghịch cảnh. Theo quan niệm của người Phần Lan, tất cả mỗi người đều có thể tìm thấy Sisu trong chính bản thân mình, để phát huy hết tiềm năng và đạt được hạnh phúc.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo