xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phụ nữ hiện đại nhiều lên trong phim Việt

Minh Khuê

Giới chuyên môn lo ngại nhà sản xuất nghiêng quá nhiều về giải trí, khai thác các góc độ để câu khách hơn là truyền tải thông điệp nhân văn

Nhiều dự án phim thuộc dòng chick - flick (phim dành riêng cho nữ giới, nữ giới giữ vai trò trung tâm) được đẩy mạnh khai thác ở thị trường Việt để đáp ứng thị hiếu của khán giả.

Khai thác đủ góc độ

Sau khi dự án "Gái già lắm chiêu 3: Tứ đại mỹ nhân", khai thác cuộc chiến giữa các mỹ nữ trong giới showbiz, được công bố, phim "Chị chị em em" khai thác chủ đề đấu trí giữa 2 người đẹp trí tuệ nhưng đầy thủ đoạn, do Kathy Uyên đạo diễn cũng khai máy. Trước đó, phim Việt đã có "Chị trợ lý của anh", "Chàng vợ của em", "Cô Ba Sài Gòn", "Tháng năm rực rỡ", "Em là bà nội của anh"... cũng lấy nữ giới hiện đại làm nhân vật trung tâm, khai thác tất cả mối quan hệ xung quanh họ.

Phụ nữ hiện đại nhiều lên trong phim Việt - Ảnh 1.

Thanh Hằng (phải) và Chi Pu vào vai chính trong “Chị chị em em”. (Ảnh do nhà phát hành cung cấp)

Trong buổi ra mắt dự án phần 3 loạt phim "Gái già lắm chiêu" với tên gọi "Tứ đại mỹ nhân", đạo diễn Bảo Nhân cho biết tác phẩm của anh khai thác cuộc chiến của 4 cô gái xinh đẹp bạn thân với khát vọng tiến vào showbiz, họ không từ thủ đoạn nào trong việc sử dụng lợi thế nhan sắc để tiến thân. Cũng đề cập những cô gái hiện đại, cá tính nhưng đầy tham vọng, phim "Chị chị em em" là cuộc đấu đá giữa 2 người đẹp gần như là chị em thân thiết với thủ đoạn mưu mô, xảo quyệt nhất. Diễn viên Thanh Hằng và Chi Pu vào 2 vai chính. Theo cảm nhận của Thanh Hằng: "Cuộc chiến khốc liệt nhất vẫn luôn là cuộc chiến giữa những người đẹp. Thật sự, Hằng yêu vai diễn này ngay từ khi đọc kịch bản và đang rất phấn khích với những màn diễn tay đôi với Chi Pu. Đặc biệt, sẽ có những cảnh quay gây choáng cho khán giả vì chưa bao giờ họ thấy Thanh Hằng làm những điều như thế".

Điều hấp dẫn ở các phim này là ngoài nữ giới giữ vai trò trung tâm, thời trang và âm nhạc cũng được nhà sản xuất đầu tư mạnh. Những tâm tư, tình cảm của chị em trong xã hội hiện đại được phô diễn ở nhiều góc độ khác nhau trên màn ảnh rộng. Hầu hết các phim dạng này đều gặt hái doanh thu cao và đây là yếu tố chính khiến các nhà sản xuất phim mở rộng khai thác. "Tôi nghĩ có cung sẽ có cầu, phim lấy nữ giới làm trung tâm vốn được khai thác lâu nay nhưng gần đây nhiều hơn cũng từ nhu cầu của khán giả. Đối tượng đến rạp, quyết định xem phim nào hiện chủ yếu là các bạn nữ" - đạo diễn kiêm diễn viên Hồng Ánh nhận định.

Đừng quên giá trị truyền thống

Khai thác đủ các góc độ khác nhau để chinh phục khán giả, dòng phim này ngày càng được ưa chuộng và sẽ vẫn phát triển mạnh mẽ trong thời gian dài. "Xu hướng nữ quyền là xu hướng chung của thế giới. Ở Hollywood, ngay cả các phim siêu anh hùng trước đây vốn tập trung ngợi ca sức mạnh nam giới nhưng cũng dần chuyển hướng sang các nữ siêu anh hùng như: "Wonder Woman", "Captain Marvel"… Nhà làm phim Việt cũng theo xu hướng này. Nhiều phim về nữ giới với những góc độ khai thác khác nhau sẽ mang đến sự đa dạng thị trường" - đạo diễn Võ Thanh Hòa khẳng định.

Bên cạnh sự đón nhận của khán giả dành cho dòng phim này, không ít người trong giới tỏ ra lo ngại bởi nhiều phim tập trung khai thác những khía cạnh giật gân như tình, tiền, tham vọng nghề nghiệp... để câu khách mà bỏ quên những nét đẹp truyền thống và giá trị văn hóa của phụ nữ Việt.

Nhà biên kịch Châu Thổ cho rằng điện ảnh là giấc mơ của mọi người nên thường nhà sản xuất sẽ tìm những hình mẫu hiện đại, phá cách để hiện thực hóa giấc mơ của khán giả trên màn ảnh. Nhiều điều nữ giới muốn nhưng chưa dám làm thì các nhân vật sẽ làm giúp họ, từ đam mê công việc cho đến giải phóng khỏi việc nhà, giải tỏa những ức chế về giới hạn trong tình cảm… Theo bà, một số phim làm tốt trong khai thác sự chuyển hóa giữa các giá trị hiện đại và truyền thống như "Chàng vợ của em", cũng hướng đến gia đình nhưng có sự đổi vai giữa nam và nữ theo nhịp sống ngày nay. Tuy nhiên, nếu nhà làm phim không khéo léo mà nghiêng quá nhiều về giải trí, khai thác các góc độ hiện đại để câu khách hơn là truyền tải thông điệp nhân văn hoặc ngược lại, đều khó chinh phục khán giả. Sự hài hòa giữa các yếu tố luôn là điều cần thiết trong các tác phẩm. Thị trường sẽ tự điều chỉnh, sàng lọc những sản phẩm phù hợp và tự bão hòa nếu khai thác chỉ có một khía cạnh lặp đi lặp lại. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo