xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thú vị sơn mài trên vóc và toan

Thụy Vũ

"Thở" - chủ đề triển lãm tranh sơn mài trên vóc và sơn mài trên toan của họa sĩ Hiền Nguyễn (kéo dài đến ngày 30-10 tại Eight Gallery (TP HCM) thu hút sự chú ý của công chúng. Triển lãm giới thiệu những tác phẩm sơn mài trên vóc và trên toan theo 2 chủ đề: phong cảnh và trừu tượng. Chia sẻ về chủ đề "Thở" trong ngày khai mạc triển lãm (tối 6-10), họa sĩ Hiền Nguyễn nói: "Vẽ với tôi cần thiết và tự nhiên như hít thở.

Cũng có nghĩa rằng khi vẽ hãy để cho màu thở, bố cục thông thoáng, đường nét, tối sáng, khối hình... đều phải thở thì bức tranh mới sống động, mới có sự sống. Đặc biệt với sơn bóng lóa, sặc sỡ trang trí theo khuôn mẫu hoa văn, biểu tượng, kỹ thuật tỉ mẩn, làm cho nó biết thở không phải dễ. Ai vẽ sơn mài cũng mong được thở và thở được!". Quan điểm đó được thể hiện rõ nét ở những tác phẩm được trưng bày tại triển lãm của chị.

Thú vị sơn mài trên vóc và toan - Ảnh 1.

Tác phẩm “Một dòng sông”, sơn mài trên vóc của Hiền Nguyễn

Họa sĩ Phan Cẩm Thượng nhận định: "Hiền Nguyễn vẽ phong cảnh thực tế theo cảm quan của tranh sơn dầu (bằng sơn mài), một số có tính biểu hiện, rồi chuyển dần sang tranh trừu tượng và thành công ở tranh trừu tượng hơn". Với họa sĩ Nguyễn Quân, "tranh phong cảnh của nữ họa sĩ Hiền Nguyễn giàu tính nam, thách thức và bộc trực. Phong cảnh không nên thơ trữ tình mơ mộng hay làm duyên tính nữ như thường thấy mà đối đầu thô phác đồ sộ một cách đe dọa và ám ảnh. Tôi thích cái tính nam bộc trực này ở tranh phong cảnh của Hiền Nguyễn". Những bức sơn mài trên vải của Hiền Nguyễn lần này là sự khẳng định cuộc đời đầy khao khát nhục cảm, hoan lạc, chất biểu hiện mạnh hơn khi vẽ trên vóc cổ truyền.

Giới họa sĩ khẳng định đang diễn ra cuộc phục hưng nghệ thuật sơn mài Việt Nam: Tất cả đều hối hả bung nở, sặc sỡ và nhộn nhịp, sản xuất và tiếp thị, trưng bày và sưu tập. Nước ngoài gọi sơn mài là quốc họa của Việt Nam (như thủy mặc là quốc họa của Trung Quốc). Có phong trào đề cao chất liệu kỹ thuật thủ công truyền thống khai mở thêm năng lực biểu đạt mê hoặc của nó và có trào lưu cách tân phối hợp vật liệu công nghệ mở nhằm đáp ứng tính đương đại tân kỳ hội nhập hôm nay. Lại có xu hướng khai triển tính trang trí ứng dụng sự hào nhoáng của vàng sơn, nhẵn, bóng, lung linh..., đáp ứng thị hiếu sưu tầm, thưởng ngoạn, trưởng giả. "Nữ họa sĩ Hiền Nguyễn là một đại diện nổi bật của trào lưu thứ nhất. Triển lãm này chỉ giới thiệu một phần, một lát cắt sự nghiệp sơn mài của chị, bao gồm những tranh sơn mài mới nhất trên vải/toan" - họa sĩ Nguyễn Quân nhận định. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo