xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Các KCN Ðồng Nai cần 28.500 lao động đã qua đào tạo

Huỳnh Nga

Tập trung vào các ngành như cơ khí, hóa chất, biên - phiên dịch tiếng Hoa, Hàn, Nhật . Lao động phổ thông giảm gần 30%. Theo số liệu mới nhất của Sở LÐ-TB-XH tỉnh Ðồng Nai, trong năm 2003 nhu cầu tuyển dụng lao động tại Ðồng Nai là 28.500 người, trong đó các công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại các KCN thu hút lao động nhiều nhất với 16.000 người.

Sẽ thiếu công nhân kỹ thuật ngành cơ khí

Nếu như trước đây nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông ở các KCN chiếm từ 60-70% tổng nhu cầu, thì trong năm 2003 xu hướng này giảm mạnh. Lượng lao động đã qua đào tạo, nhất là công nhân kỹ thuật (CNKT), chiếm ưu thế và luôn là đối tượng được các chủ doanh nghiệp săn lùng. Theo kết quả điều tra vừa được sở tiến hành trong tháng 8-2002 đối với 250 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, có đến 90% doanh nghiệp cần tuyển lao động kỹ thuật đã qua đào tạo. Ðây cũng chính là dự báo cho sự thiếu hụt lao động kỹ thuật, nhất là ngành cơ khí trong năm 2003. Ông Ðào Ngọc Hoàng, Trưởng Phòng Chính sách Lao động Sở LÐ-TB-XH Ðồng Nai, cho biết: “Trong tổng số 16.000 lao động các KCN cần của năm 2003 thì nhu cầu tuyển công nhân qua đào tạo là 9.000 người (CNKT bậc 3/7 là 5.000 người; công nhân đào tạo ngắn hạn là 4.000 người). Ðối với CNKT thì nhu cầu tuyển dụng tập trung vào lao động cơ khí (chiếm 50% nhu cầu) còn lại là công nhân các ngành điện, điện tử, hóa chất, dệt may và công nhân ngành gỗ. Các KCN thu hút nhiều lao động cơ khí tập trung ở Hố Nai, Nhơn Trạch. Thế nhưng thực tế số công nhân mà tỉnh đào tạo ra không đủ cung ứng cho các doanh nghiệp”.

Chị Thu Thủy, phụ trách nhân sự một công ty liên doanh ở KCN Hố Nai, phân trần: “Chúng tôi đăng ký tuyển người thông qua các phương tiện truyền thông, trung tâm DVVL và ngay cả các trường có đào tạo ngành cơ khí nhưng vẫn không tìm được người. Có lẽ các công ty đều tập trung tuyển dụng ngành này nên  khó tìm người. Có những trường hợp học viên chưa ra trường nhưng đã được các công ty mời gọi”.

Ngoài CNKT, lượng công nhân qua đào tạo ngắn hạn cũng được doanh nghiệp tuyển dụng khá cao, tập trung vào các ngành may, giày da, dệt.  Lý giải điều này, ông Ðào Ngọc Hoàng cho rằng: Do cơ cấu đầu tư thay đổi, nhiều công ty sử dụng dây chuyền sản xuất hiện đại nên lao động phổ thông được giảm bớt.

Cần kỹ sư các ngành dệt, nhuộm, hóa chất...

Ðội ngũ nhân viên có trình độ đại học tạo nên bộ khung công ty luôn là đối tượng được các doanh nghiệp mời gọi. Trong năm 2003, các chức danh như: kỹ sư cơ khí, hóa chất, điện, điện tử, tin học, nhân viên xuất nhập khẩu, văn phòng sẽ được rao tuyển nhiều. Tuy nhiên khan hiếm nhất vẫn là kỹ sư cơ khí, dệt nhuộm, hóa chất. Ông La Thành, giám đốc nhân sự một công ty trong KCN Nhơn Trạch, cho biết: “Ðể thu hút lao động có trình độ, công ty đang xây nhà ở công nhân và có xe đưa đón. Tuy vậy, chúng tôi vẫn gặp khó khăn trong tuyển dụng, nhất là kỹ sư cơ khí”.

Ðội ngũ phiên - biên dịch từ lâu vốn khan hiếm vẫn tiếp tục thiếu trong năm 2003. Các chức danh như phiên dịch tiếng Hàn, Nhật, Hoa luôn là nhu cầu bức xúc đối với các doanh nghiệp. Theo ông Lê Công Khanh - Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh Ðồng Nai: Ðối với chức danh này rất khó tuyển vì hầu hết sinh viên trước khi tốt nghiệp đã tìm được việc. Do đó các doanh nghiệp phải tự tuyển người ngoài tỉnh và dĩ nhiên mức lương rao tuyển cũng rất cao, khoảng từ 2 triệu đến 5 triệu đồng/tháng.

 

Ngành nghề thu hút lao động năm 2003

 

 

 TRÌNHÐỘ   NHU CẦU

 NGÀNH NGHỀ

 Ðại học    1.000 người

 Kỹ sư cơ khí       :                           300

Kỹ sư hóa chất, điện, điện tử      :     100

Tin học   :                                        100

Còn lại thuộc các ngành: kinh tế, tài chính, kinh doanh, thương mại, phiên - biên dịch, nông nghiệp 

 CNKT  bậc 3/7  5.000 người

 Cơ khí :  2.500

Còn lại các ngành: điện, điện tử, hóa chất, kỹ thuật dệt, may, gỗ, mộc

 

CN đào tạo      

ngắn hạn 

 4.000 người    Giày da, dệt
 LÐPT    6.000 người   May, dệt, điện, điện tử, gỗ...

 

                  

                  

                  

                  

                                

    

             

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo