xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sẵn sàng tiếp nhận lao động đã qua đào tạo nghề

HUỲNH NGA

Sức giải quyết việc làm của các trung tâm dạy nghề chỉ ở mức 20% đến 40% trên tổng số học sinh mỗi khóa. Trong khi đó, các KCN ở Đồng Nai, Bình Dương lại thiếu trầm trọng lao động qua đào tạo nghề

“Trong thời gian gần đây, tình trạng giải quyết việc làm cho những học viên sau khi tốt nghiệp ở các trường nghề hay các trung tâm luôn gặp khó khăn. Nhiều trung tâm dạy nghề đang tự liên kết với các doanh nghiệp để giải quyết đầu ra cho học viên nhưng số học viên có việc làm cũng chỉ chiếm tỉ lệ rất khiêm tốn". Ông Nguyễn Ngọc Lâm - phụ trách giải quyết việc làm Trung tâm Dạy nghề Bình Thạnh - đã cho biết.

Các Trung tâm dạy nghề: Chỉ giải quyết việc làm từ 20% - 40%

Gần đây, xu hướng học viên đăng ký học các nghề ngắn hạn tại các trung tâm dạy nghề ngà

y càng gia tăng. Tại một số trung tâm như: quận 5, Bình Thạnh, quận 10... tính cùng thời điểm hiện nay so với năm trước lượng học viên tăng hơn 50%. Thu hút học viên nhiều nhất là các ngành: sửa chữa xe gắn máy, may công nghiệp, điện tử... Khảo sát tại các trung tâm dạy nghề tại TPHCM cho thấy, số lượng học viên được giải quyết việc làm sau khi tốt nghiệp chỉ chiếm từ 20-40% trên tổng số học viên đăng ký học nghề. Ở một số trung tâm, dù cố gắng tích cực liên kết với các doanh nghiệp nhưng cũng chỉ giải quyết việc làm không vượt quá 40%. Ông Trần Trung Lạc - Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề quận 3 - cho biết: Ngoài số học viên được trung tâm giới thiệu việc làm, số còn lại các bạn đều phải tự tìm việc làm hoặc mở cơ sở làm việc tại gia đình. Tuy nhiên, con số tự giải quyết việc làm cũng chiếm tỉ lệ rất thấp. Đa phần các học viên lâm vào tình trạng thất nghiệp hay làm những việc trái với chuyên ngành.

Các KCN Bình Dương, Đồng Nai: Sẵn sàng tiếp nhận lao động...

Theo ông Võ Minh Quang - Giám đ

ốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đồng Nai: Trong năm 2002, chỉ tiêu giải quyết việc làm của tỉnh Đồng Nai là 75.000 lao động trong đó lượng lao động sẽ đưa vào các KCN là 10.000 người. Tập trung nhiều nhất vẫn là lao động phổ thông (LĐPT), công nhân may công nghiệp và các dạng lao động chuyên về kỹ thuật như cơ khí, điện tử, hóa chất. Các dạng lao động đã qua đào tạo ở ngành may công nghiệp (giày da, quần áo); công nhân cơ khí... sẽ được các doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng nhiều nhất. Chức danh phiên dịch tiếng Hoa, Hàn, Nhật vẫn tiếp tục khan hiếm.

Tại Bình Dương, cùng với sự phát triển của các doanh nghiệp mới ở các KCN Tân Đ

ông Hiệp, Đồng An, Sóng Thần..., nhu cầu tuyển lao động cũng tăng lên đáng kể. Ôâng Nguyễn Văn Bình- Trưởng Ban Quản lý các KCN Bình Dương - cho biết: Trong năm 2002 các KCN sẽ thu hút trên 15.000 lao động. Trong đó LĐPT ngành may, chế biến thực phẩm... chiếm hơn 70% trên tổng nhu cầu. Bên cạnh đó, các chức danh như nhân viên xuất nhập khẩu, kế toán, nhân viên văn phòng cũng được các doanh nghiệp rao tuyển nhiều.

Ông Phan Văn Hoàng - Giám đốc Trung tâm DVVL các KCN Bình Dương:

Giới thiệu việc làm và chỗ ở

Chúng tôi sẵn sàng nhận và giới thiệu việc làm cho các lao động đã qua đào tạo tay nghề ở các trung tâm hoặc các trường nghề ở TPHCM, nếu như họ muốn tìm việc làm tại các KCN ở Bình Dương. Đối với các dạng lao động: may công nghiệp, giày da... đã qua đào tạo, mức lương rao tuyển từ 35 - 40 USD/tháng; chuyền trưởng hay tổ trưởng, mức lương từ 1,5 - 2 triệu đồng/tháng. Hiện nay, xung quanh các KCN đều có nhà cho công nhân thuê với giá thuê 50.000 đồng/người/tháng. Lao động có nhu cầu xin liên hệ Trung tâm DVVL các KCN Bình Dương- 45J Thích Quảng Đức, thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương. ĐT: 0650- 820092 - 820095.

Ông Đào Ngọc Hoàng - Trưởng Phòng Chính sách Lao động Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đồng Nai:

Người tìm việc liên hệ trực tiếp với các doanh nghiệp để tiết kiệm thời gian và chi phí

Theo kế hoạch tuyển 10.000 lao động tại các KCN Đồng Nai trong năm 2002, thì lượng lao động tỉnh sẽ không đáp ứng đủ, nhất là lao động chuyên về cơ khí như tiện, phay, bào, hàn; nhân viên vi tính tiếng Hoa và phiên dịch Hoa, Nhật, Hàn. Ở lao động ngành may, mức lương từ 500.000 - 700.000 đồng/tháng; công nhân cơ khí: 700.000 - 800.000 đồng/tháng; phiên dịch từ 1,2 - 2 triệu đồng/tháng. Một số doanh nghiệp có tổ chức phương tiện đi lại cho công nhân. Nếu các lao động ở thành phố có nhu cầu tìm việc tại đây chúng tôi sẵn sàng giải quyết việc làm thông qua hình thức cung ứng thẳng cho các doanh nghiệp. Chúng tôi không nhận hồ sơ xin việc của ứng viên. Khi các doanh nghiệp có nhu cầu, chúng tôi sẽ đăng thông báo tuyển dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng, người tìm việc chỉ cần theo dõi và liên hệ trực tiếp với các doanh nghiệp để tiết kiệm thời gian và chi phí.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo