VnMoney
09/04/2018 09:30

Áp lực môi giới thời chứng khoán lên đỉnh

Suýt chạm ngưỡng kháng cự 1.200 điểm, VN-Index đang tạo đỉnh lịch sử của thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, việc thị trường tăng điểm nhưng tài khoản của các nhà đầu tư vẫn “bốc hơi” dường như không còn lạ lẫm với các thành viên thị trường trong giai đoạn vừa qua. Và chính điều này càng tạo áp lực cho các môi giới chứng khoán (broker).

Áp lực môi giới thời chứng khoán lên đỉnh - Ảnh 1.

Chạm ngưỡng tâm lý 1.200 điểm

Ngay trong phiên tạo đỉnh ngày 6/4, khi VN-Index đạt 1.199,96 điểm, vẫn có hơn 50% số cổ phiếu giảm giá, chỉ có gần 15% số cổ phiếu có đà tăng mạnh hơn chỉ số, chủ yếu là cổ phiếu vốn hóa lớn, trong khi các mã này đều đã ở mức giá rất cao.

Anh Nguyễn H. Bình, một broker kỳ cựu của Công ty Chứng khoán HSC cho biết, trong năm 2017, khi chỉ số VN-Index ghi nhận mức tăng 50%, rất nhiều mã tăng giá gấp ba bốn lần so với đầu năm, nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng có lãi.

Ai cũng hiểu thị trường tăng điểm chủ yếu nhờ vào nhóm cổ phiếu cơ bản tăng trưởng, trong khi nhóm cổ phiếu vừa, đặc biệt là cổ phiếu penny vẫn dậm chân tại chỗ. Rủi ro càng lớn hơn đối với các nhà đầu tư “không may” lựa chọn cổ phiếu đầu cơ nên không chỉ mất lãi mà còn “cháy” tài khoản.

Diễn biến của thị trường chứng khoán (TTCK) từ đầu năm 2018 đến nay phần nào cũng tương tự với kịch bản năm 2017, nghĩa là dù chỉ số “âm thầm” đi lên, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn thua lỗ.

“Thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm, nhưng nếu nhà đầu tư nhỏ lẻ không thay đổi quan điểm và biết cách chọn cổ phiếu tốt, thì vẫn tiếp tục thất bại”, anh Bình nói và cho biết, khi các cổ phiếu bluechips thiết lập mặt bằng giá mới, dòng tiền thông minh đang rút khỏi nhóm này và chuyển qua cổ phiếu vừa và nhỏ.

Nhìn lại diễn biến giao dịch trong giai đoạn vừa qua, khi VN-Index tiến gần vào vùng đỉnh 10 năm tại 1.170 – 1.180 điểm, các thành viên thị trường cũng đặt sự “nghi ngờ” rất cao về khả năng đảo chiều của chỉ số, khi định giá của các cổ phiếu dẫn dắt đang ở mức khá cao và sự giằng co đã diễn ra tại đây khiến mức độ biến động của VN-Index đang thu hẹp lại. Trong bối cảnh như hiện tại, việc đưa ra các tư vấn cho khách hàng ngày càng khó khăn đối với broker.

Chạm đỉnh margin

Sự gia tăng về điểm số và dòng tiền có sự đóng góp không nhỏ từ tiền margin mà các công ty chứng khoán đang cung cấp cho thị trường. Thậm chí ngay cả khi khối ngoại bán ròng khá mạnh thì dòng tiền trong nước vẫn đóng vai trò chính trong việc tạo lực đỡ thị trường.

Theo chia sẻ từ một số công ty chứng khoán, nguồn tiền margin chủ yếu vẫn tập trung vào nhóm bluechips và các công ty cũng đã có những động thái nhằm hạ nhiệt để đưa về ngưỡng an toàn thông qua việc hạ tỷ lệ ký quỹ.

Chia sẻ về áp lực của các môi giới, bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho biết, do thị trường đang ở vùng đỉnh nên trong quá trình tư vấn với khách hàng, VCSC cũng khuyến nghị nhà đầu tư giảm tỷ trọng nợ vay margin xuống mức thấp nhất.

Theo đó, danh mục vẫn được duy trì với những cổ phiếu giữ vững đà tăng nhưng thận trọng chỉ mua vào những cổ phiếu có sẵn trong danh mục ở các phiên điều chỉnh để đảm bảo khi có sự thay đổi của thị trường thì có thể bán ra được ngay để chốt lời.

Đối với việc sử dụng margin của nhà đầu tư nhỏ lẻ, trạng thái margin hiện tại ở các công ty chứng khoán có thể đã ở mức cần cảnh giác. Vì vậy, một mặt mong muốn cung cấp dịch vụ vốn vay cho nhà đầu tư để thu phí, nhưng mặt khác, các công ty chứng khoán cũng khuyên nhà đầu tư cần giữ tỷ trọng cổ phiếu phù hợp (dưới 70%) và ưu tiên bảo vệ thành quả từ đầu năm.

“Giai đoạn này, chúng tôi thường khuyên nhà đầu tư nên thận trọng và ưu tiên kiểm soát rủi ro hơn là mở các vị thế mới. Khi các áp lực được giải tỏa, thị trường vượt đỉnh thuận lợi và dòng tiền lớn nhập cuộc là lúc gia tăng cổ phiếu trở lại” anh Hưng, một broker tại Hà Nội chia sẻ.

Theo Hoàng Anh (Đầu tư Chứng khoán)

Viết bình luận

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.