VnMoney
27/10/2020 10:17

Các nước đau đầu vì người dân có tiền mà không tiêu

Kế hoạch phát tiền để kích thích kinh tế của các chính phủ gặp khó khi người dân nhận tiền nhưng chỉ gửi tiết kiệm.

Các hộ gia đình trên khắp thế giới đang đối phó với đại dịch bằng cách tăng mạnh tiết kiệm. Tỷ lệ tiết kiệm ở nhiều quốc gia tăng vọt vào mùa xuân, khi các chính phủ bắt đầu phát tiền cho dân và người tiêu dùng cũng giảm chi vì doanh nghiệp đóng cửa, lo ngại nhiễm bệnh và làm việc tại nhà chỉ phải chi ít hơn.

Điều đó khiến nhiều người tiêu dùng - đặc biệt là nhóm có thu nhập trung bình và khá - giảm được nợ và có nhiều tiền để tiêu hơn khi các lệnh hạn chế được nới lỏng. Nếu sẵn sàng mở hầu bao, họ có thể giải phóng nhu cầu mua sắm đang bị dồn nén, từ đó thúc đẩy tăng trưởng mạnh trong ngắn hạn. Ngược lại, việc tiết kiệm sẽ kìm hãm đà phục hồi lúc đầu, nhưng người tiêu dùng sẽ có khả năng chi tiêu nhiều hơn trong dài hạn.

Tại Mỹ, tỷ lệ tiết kiệm cá nhân - được điều chỉnh theo mùa và theo năm - đã tăng lên mức kỷ lục 33,6% vào tháng 4 - cao điểm đợt phong tỏa, nhưng sau đó giảm về 14,1% vào tháng 8. Dù vậy, con số này vẫn cao hơn nhiều so với 8,3% vào tháng 2, trước khi đại dịch xảy ra. Điều này cho thấy dù các hộ gia đình chi tiêu nhiều hơn vào cuối mùa hè, họ vẫn chưa hoàn toàn quay lại thói quen cũ.

Các nước đau đầu vì người dân có tiền mà không tiêu - Ảnh 1.

Người Australia mua sắm tại Queen Victoria Market ở Melbourne vào đầu tháng 10. Ảnh: Zuma Press.

Tỷ lệ tiết kiệm tại một số quốc gia khác trên thế giới cũng cho thấy thách thức mà các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt trong việc thúc đẩy người tiêu dùng mở hầu bao. Chính phủ Nhật Bản đầu năm nay đã chia số tiền tương đương 950 USD cho mỗi người dân. Trong một cuộc khảo sát của Viện Nghiên cứu NLI, một nửa cho biết sẽ để dành cho chi tiêu hàng ngày (có thể bao gồm tiết kiệm) và một phần tư nói thẳng rằng họ sẽ tiết kiệm.

"Thực tế là việc chi tiêu nhiều rất khó", Stephen Halmarick - kinh tế trưởng tại Commonwealth Bank of Australia cho biết, "Sự tự tin cũng rất mong manh, và không ai biết khi nào chúng ta mới có vaccine và còn phải sống chung với virus bao lâu nữa. Vì vậy, việc tiết kiệm có ý nghĩa rất lớn".

Tại Australia, tỷ lệ tiết kiệm của hộ gia đình là 19,8% trong quý II, tăng mạnh so với 3,6% quý cuối năm ngoái. Trong khi đó, ở Canada, con số này là 28,2% trong quý II và 3,6% cuối tháng 12/2019.

"Các nhà hoạch định chính sách có thể khuyến khích, chứ không thể ép buộc chi tiêu", Tom Porcelli - kinh tế trưởng thị trường Mỹ tại RBC Capital Markets cho biết.

Kinh nghiệm của Australia trong cuộc khủng hoảng tài chính hơn một thập kỷ trước và một lần nữa trong đại dịch cho thấy người tiêu dùng không phải lúc nào cũng hưởng ứng chính sách kích cầu. Vào giai đoạn đỉnh điểm khủng hoảng cuối năm 2008 và đầu 2009, chính phủ liên bang giảm giá dịch vụ chăm sóc trẻ em, giảm thuế và phát 900 đôla Australia (654 USD) cho các cá nhân.

Tuy nhiên, dù lãi suất bị cắt giảm và người dân có thêm thu nhập, tỷ lệ tiết kiệm của các hộ gia đình vẫn tăng. Điều đó phản ánh sự thay đổi cơ bản trong hành vi, theo đánh giá của các quan chức Bộ Tài chính Australia năm 2012.

Việc tăng tỷ lệ tiết kiệm có thể có lợi. Các hộ gia đình có nhiều tiền tiết kiệm hơn, đồng nghĩa có cơ hội lớn hơn để xoay sở nếu có nhiều cú sốc kinh tế kéo đến. Tiền gửi bổ sung có thể tăng khả năng phục hồi của hệ thống tài chính bằng cách giảm sự phụ thuộc của các ngân hàng vào nguồn vốn ngắn hạn từ tiền gửi của các tổ chức khác.

Tuy nhiên, tỷ lệ tiết kiệm cao cũng là một thách thức lớn đối với các chính phủ đang tìm kiếm sự phục hồi dựa trên tiêu dùng. Cơ cấu chi tiêu cũng là vấn đề đối với các ngành cụ thể. Ví dụ, người tiêu dùng kìm hãm việc mua tài sản lớn như ôtô để chi tiêu cho những thứ rẻ hơn.

Cục Thống kê Australia ước tính khoảng 20% số tiền chính phủ trợ cấp lương mùa dịch và 40% trợ cấp thất nghiệp bổ sung đã được người nhận cho vào tài khoản tiết kiệm. Còn ở Mỹ, tiền cứu trợ cùng các biện pháp như hoãn trả nợ mua nhà và vay học đại học khiến nhiều người dân trả bớt nợ.

"Các chương trình được thiết kế không phải để tiết kiệm", David Rumbens - chuyên gia kinh tế vĩ mô và dự báo tại Deloitte Access Economics Australia nói, "Chính phủ liên bang muốn tiền được chi tiêu để hỗ trợ nền kinh tế".

Ông cho biết phần lớn việc tiết kiệm được thực hiện bởi những cá nhân có thu nhập không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch. "Cải thiện niềm tin của người tiêu dùng và giảm các lệnh hạn chế sẽ là chìa khóa để khuyến khích họ giảm tiết kiệm và chi tiêu nhiều hơn", vị chuyên gia nói.

John Edwards - một cựu lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Australia, cho biết phần lớn khoản tiền tiết kiệm tại nước này có thể đã được sử dụng hết trong quý III. Do đến nay, hầu hết các bang và vùng lãnh thổ của nước này đã mở cửa trở lại, cho phép mọi người ra ngoài và chi tiêu.

Các nhà kinh tế cho biết tỷ lệ tiết kiệm có thể vẫn cao trong một thời gian nữa nếu các chính phủ cấp nhiều khoản hỗ trợ tài chính hơn và các hạn chế kinh doanh vẫn tiếp diễn. Dù vậy, mặt tích cực của nó là sẽ giúp tích lũy khả năng cho tăng trưởng trong tương lai. "Tin tốt là tiền tiết kiệm tăng mạnh cũng đồng nghĩa sẽ có một lượng tiền sẵn sàng để chi tiêu trong vài tháng hoặc vài năm tới", ông Halmarick cho biết.

Theo Phiên An (Vnexpress/WSJ)

Viết bình luận

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank

Ngân hàng 09:45

Ngày 26-4, Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đã thông qua nghị quyết chính thức bầu ông Nguyễn Cảnh Anh, thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) thay cho bà Đỗ Hà Phương.

Charm Fantasea 2024 - tọa độ “hot” dịp lễ 30-4 tại Hồ Tràm

Charm Fantasea 2024 - tọa độ “hot” dịp lễ 30-4 tại Hồ Tràm

Nhịp sống 08:00

Hồ Tràm một trong những điểm đến hấp dẫn nhất dịp lễ 30/4 sắp tới với những bãi biển tuyệt đẹp cùng nhiều trải nghiệm đặc sắc. Đặc biệt, sự kiện Charm Fantasea 2024 với hàng loạt hoạt động vui chơi, giải trí đa dạng càng khiến đây trở thành tọa độ được săn đón hơn bao giờ hết.

DU LỊCH HỒ TRÀM KỲ VỌNG “GẶT MÙA VÀNG” DỊP LỄ 30/4 - 1/5

DU LỊCH HỒ TRÀM KỲ VỌNG “GẶT MÙA VÀNG” DỊP LỄ 30/4 - 1/5

Thị trường 08:00

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024 kéo dài 5 ngày liên tục (từ ngày 27/4 - 1/5), Hồ Tràm - “thủ phủ du lịch” mới khu vực phía Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với hàng loạt sự kiện giải trí được tổ chức, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.