VnMoney
04/06/2014 15:20

Dịch vụ vệ sinh cạnh tranh khốc liệt

Ngành dịch vụ vệ sinh công nghiệp chủ yếu lấy công làm lời, tích tiểu thành đại. Ấy vậy mà để cạnh tranh được, các nhà cung cấp dịch vụ cũng phải trải lắm gian truân...

 

Hiện nhiều cơ quan, tổ chức cũng như doanh nghiệp có xu hướng sử dụng nhân viên tạp vụ, vệ sinh văn phòng thuê bên ngoài do chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp hơn và chi phí cũng tiết kiệm hơn. Nhu cầu tăng nên nguồn cung dịch vụ cũng nở rộ. Theo đại diện một doanh nghiệp trong ngành, riêng TP HCM đã có hơn 600 công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp. Tính chất cạnh tranh theo đó cũng càng lúc càng khốc liệt hơn.

 

Số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp vẫn tiếp tục tăng, báo động tình trạng cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn. Ảnh: TUỆ DOANH
Số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp vẫn tiếp tục tăng, báo động tình trạng cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn. Ảnh: TUỆ DOANH

 

Bà Phạm Thị Kim Hương, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Ý Nhân, chia sẻ: “Người ngoài nhìn tưởng dễ chứ thực sự chúng tôi phải cạnh tranh gay gắt với hàng trăm công ty khác mới có thể kéo được một khách hàng về mình”. Cần phải nói đây là chia sẻ của người đã có thâm niên hơn tám năm điều hành một công ty chuyên cung cấp loại hình dịch vụ này, tức cũng đã dày dạn kinh nghiệm. Cho đến nay, Công ty Ý Nhân đã có gần 3.500 nhân viên với gần 400 khách hàng trên cả nước.

Theo bà Hương, cái khó của các công ty hoạt động trong lĩnh vực này là việc làm sao xây dựng được một đội ngũ nhân viên gắn bó lâu dài. Bà kể chuyện trong những năm đầu, bà phải cực khổ tuyển nhiều nhân viên từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long lên làm việc cho công ty, tốn công và chi phí đào tạo, nuôi ăn ở, nhưng chỉ thời gian ngắn sau, họ bỏ việc ở công ty để đi theo công ty khác trả lương cao hơn. Do vậy, “nghề này không phải chỉ biết chăm sóc khách hàng mà còn phải biết quan tâm chăm sóc nhân viên như... người nhà”.

Bà Hương cũng kể về tình trạng chèo kéo nhân viên của nhau giữa các công ty cùng ngành. Có lần, nhân viên của bà bị một doanh nghiệp khác chiêu dụ sang làm cho họ với mức lương cao hơn, sau đó, nhiều nhân viên khác cũng nhảy việc khiến bà bị động và căng thẳng về nguồn lực cung ứng cho các hợp đồng đã ký với khách hàng.

Sau lần đó, bà Hương nghĩ cách trả lương và chia thưởng theo ba dạng: nhân viên lau kính đu dây được trả 9-12 triệu đồng/tháng (lãnh lương theo tuần); nhân viên lau bảng hiệu, hộp đèn được trả 6-8 triệu đồng/tháng (hai tuần lãnh một lần); nhân viên làm vệ sinh định kỳ tại các văn phòng, nhà xưởng được trả 2,5-3,5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, còn có những mức thưởng khác nhau dựa trên thâm niên và tính chất công việc, bao ăn ở cho khoảng 400 nhân viên làm việc theo các hợp đồng lưu động.

Theo ông Đỗ Xuân Lạc, Phó giám đốc Công ty TNHH Việt Vinh, số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại TPHCM vẫn tiếp tục tăng, báo động tình trạng cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn. “Kiếm được một khách hàng đã khó, giữ được khách hàng càng khó hơn. Chỉ cần nhân viên lơ là hay bất cẩn chút xíu thôi là khách hàng bỏ mình ngay. Khó khăn lớn nhất của nghề này là làm sao đưa ra mức giá dịch vụ thấp nhất để giành được khách hàng, nhưng phải trả lương công nhân không quá thấp để họ gắn bó với mình”, ông Lạc nói. Để duy trì khoảng 70 nhân viên thường trực, sẵn sàng cung ứng cho khách hàng ngay khi có hợp đồng mới, ông Lạc có khi phải chịu lỗ, bù tiền túi theo kiểu nuôi quân chờ ngày đánh trận.

Cũng theo ông Lạc, thời gian qua có khá nhiều trường hợp chào giá rất thấp khi đấu thầu, nhưng khi thắng thầu lại cung cấp dịch vụ chất lượng kém hoặc nhân viên bỏ việc giữa chừng, làm vạ lây đến uy tín các doanh nghiệp cùng ngành khác.

Đại diện một công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh khác tại TP HCM cho biết công ty vừa mới thắng gói thầu cung cấp dịch vụ vệ sinh y tế tại một bệnh viện lớn, trị giá gần 3,5 tỉ đồng. Trước đó, ông này một mặt “móc nối” với người bên trong bệnh viện để có thể nắm sát giá dự toán, mặt khác, chạy “thư giới thiệu” của người có uy trong ngành y tế nên mới thắng được gói thầu này.

Theo tìm hiểu của TBKTSG, tại TP HCM, giá cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp lớn hoặc lâu năm cao hơn giá của các doanh nghiệp mới thành lập. Chẳng hạn giá cung cấp nhân viên tạp vụ của doanh nghiệp vốn nước ngoài vào khoảng 5 triệu đồng/người/tháng trong khi giá của doanh nghiệp trong nước chỉ khoảng 3-4 triệu đồng/người/tháng. Nhưng bù lại, chất lượng làm việc của nhân viên các doanh nghiệp lớn, có uy tín thường cao hơn, cách tổ chức công việc bài bản hơn, đạt mức độ hài lòng của khách hàng cao hơn.

Hiện nay, các công ty chuyên cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp cũng đưa ra nhiều loại hình dịch vụ, từ lau kính đu dây, vệ sinh buồng ATM, dọn dẹp và làm sạch văn phòng, vệ sinh tầng trệt, tầng hầm, nhà vệ sinh, chăm sóc các khu ngoại cảnh... cho đến các dịch vụ khác như pha trà, mua bán văn phòng phẩm, photocopy tài liệu... Thời gian làm việc có thể từ 2-8 giờ/ngày. Giá cả cũng khá “mềm” nhằm thu hút khách hàng.

Theo Văn Nam (TBKTSG)

Viết bình luận

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Ngân hàng 21:39

Liên tục trong thời gian qua, nhiều người dân bị sập bẫy các kẻ lừa đảo trên mạng, bị chiếm quyền quản lý tài khoản ngân hàng cũng như chứng khoán, và rút hết tiền trong các tài khoản.

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Thị trường 19:25

(NLĐO) - Với mong muốn mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn cùng trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên GoFood, Gojek tiếp tục tổ chức livestream tung hàng loạt deal hời, đồng thời gợi ý nhiều quán ngon, chất lượng.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đi lại, lưu trú 16:24

Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến với Điện Biên trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Vietjet tăng tần suất bay giữa Hà Nội và TP HCM với Điện Biên lên 28 chuyến bay/ tuần.

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngân hàng 14:06

Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

Doanh nghiệp 13:31

Với tâm niệm chăm sóc sức khỏe cho triệu người dân Việt, KingSport - một trong những thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu Việt Nam triển khai dự án cộng đồng “Hành trình Hạnh phúc”, trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp đến người cao tuổi trên khắp mọi miền, đồng hành cùng bậc cao niên theo dõi và chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

Sản xuất - Kinh doanh 11:49

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về thực hiện công tác tiết kiệm điện (TKĐ) năm 2023, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai nhiều giải pháp và đạt hiệu quả cao trong công tác tiết kiệm điện.