VnMoney
10/04/2018 12:15

Gửi tiền ngân hàng - làm sao tránh rủi ro?

Những vụ mất tiền trong sổ tiết kiệm của khách hàng tại ngân hàng là sự cố rủi ro vận hành của quan hệ ngân hàng - khách hàng. Trong những vụ việc “lùm xùm” liên quan đến tiền gửi tiết kiệm đã được cơ quan chức năng làm rõ thì lỗi xuất phát từ cả 2 phía nhân viên ngân hàng và khách hàng.

Ngân hàng - nghề không đùa với rủi ro

Hình ảnh hai nữ nhân viên của một ngân hàng TMCP bị công an áp tải đi trước những ánh mắt chua xót của đông đảo đồng nghiệp trên một tờ báo không khỏi làm chạnh lòng người xem. Rồi những giọt nước mắt, tiếng kêu oan của nhiều lãnh đạo cấp thấp và nhân viên trong một vụ đại án ngân hàng gần đây cho thấy rủi ro mà người làm nghề phải gánh chịu.

Gửi tiền ngân hàng - làm sao tránh rủi ro? - Ảnh 1.

Nhiều khách hàng lo lắng sau những sự cố về tiền gửi ngân hàng trong thời gian gần đây Ảnh:PV

Một CEO ngân hàng TMCP có trụ sở tại TPHCM, người từng từ một cơ quan kiểm toán chuyển qua làm ngân hàng đã từng nói: “Tôi thấy nghề ngân hàng rủi ro luôn luôn thường trực từ những cái nhỏ nhất, ngày này qua ngày khác”.

Ông Phạm Xuân Hòe - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng, Ngân Nhà nước Việt Nam (NHNN) nói “Làm nghề này không thể đùa với rủi ro, NHTM với vai trò trung gian huy động nguồn vốn tạm nhàn rỗi từ doanh nghiệp, người dân trong nền kinh tế để cho vay với khách hàng thiếu vốn. NHTM cũng là loại hình doanh nghiệp đặc biệt, với chỉ 1 đồng vốn tự có và coi như tự có nhưng đi huy động vốn gấp đến 18-20 lần, cũng vì thế lợi ích của người gửi tiền luôn được pháp luật bảo vệ hàng đầu”. Tuy nhiên, trong hoạt động ngân hàng, cũng như mọi hoạt động kinh doanh khác đều tiềm ẩn rủi ro, trong đó có rủi ro trong quan hệ người gửi tiền và khách hàng.

Trách nhiệm ngừa rủi ro từ hai phía

Đối với thị trường tiền tệ nói chung, các ngân hàng ở Việt Nam nói riêng, tiền gửi dân cư là một nguồn rất quan trọng để duy trì và mở rộng quy mô hoạt động của mình để đáp ứng các nhu cầu vốn phát triển KTXH. Theo NHNN, tính đến hết năm 2017, tổng phương tiện thanh toán của toàn hệ thống các TCTD đạt gần 8,2 triệu tỉ đồng, trong đó tiền gửi của dân cư gần 4 triệu tỉ đồng, chiếm 48,7% tổng phương tiện thanh toán.

Vì vậy, từ cơ quan quản lý đến các NHTM đều hết sức chăm lo đến nguồn tiền này, bao gồm từ việc đề ra các quy định tuân thủ, tới giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ quan hệ với khách hàng. Chắc chắn, không một ngân hàng nào muốn để xảy ra sự cố “lùm xùm” để phải gánh những chịu thiệt hại về uy tín, giá trị thương hiệu. Do đó phòng ngừa và nhanh chóng xử lý tình huống xảy ra thấu tình, đạt lý là điều ngân hàng luôn mong muốn.

Theo Luật sư Trần Đình Dũng, Trung tâm tư vấn pháp luật TPHCM, Trung ương Hội Luật gia Việt Nam: “Trong nhiều vụ án nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng, hầu hết đều có yếu tố khách tin tưởng thái quá vào kẻ lừa đảo, không tách bạch mối quan hệ khách hàng - ngân hàng và mối quan hệ cá nhân với nhân viên ngân hàng ra khỏi nhau. Khi giải quyết tại tòa, rất khó có căn cứ để tòa án tuyên buộc ngân hàng phải trả tiền cho khách hàng bởi các giao dịch rút tiền trên sổ sách giấy tờ đều đầy đủ theo quy trình luật định và tòa án phải tôn trọng chứng cứ sổ sách theo các nguyên tắc tố tụng.

Trên lý thuyết luật định thì tòa án không để người bị chiếm đoạt mất tiền, mà bằng phán quyết buộc cá nhân người phạm tội do rút ruột tài khoản của người gửi để hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt. Nhằm tránh rủi ro, không bị mất tiền tức tưởi như nhiều vụ việc gần đây, người gửi tiền nên lưu ý đặc biệt không ký khống các chứng từ ngân hàng, không ủy quyền, không giao nhân viên ngân hàng giữ giúp sổ tiết kiệm, thỉnh thoảng kiểm tra thông tin tiền e-banking trên điện thoại”.

Một chuyên gia ngân hàng nói “Qua diễn biến của một số vụ mất tiền trong tài khoản của người gửi tiền ở ngân hàng thì có thể nói đây là sự cố rủi ro vận hành của quan hệ ngân hàng - khách hàng. Nên chỉ đạo làm rõ làm rõ những vấn đề liên quan, đúng/sai rõ ràng và xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân có liên quan có sai phạm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền. Nhưng để việc xử lý nghiêm minh phải căn cứ vào các quy định của pháp luật.

Để sớm được như vậy và yên dư luận cả ngân hàng và khách hàng cần hợp tác với các cơ quan pháp luật. Cùng nghiêm túc thực hiện đúng quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ theo luật định thì sẽ bớt rủi ro cho cả hai phía ngân hàng và khách hàng.

Theo Thanh Bích (báo Lao động)

Viết bình luận

Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực thực hiện mục tiêu lớn của TP Hải Phòng

Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực thực hiện mục tiêu lớn của TP Hải Phòng

Ngân hàng 14:48

Chi nhánh mới của HDBank đi vào hoạt động sẽ góp thêm động lực cho mục tiêu xây dựng và phát triển một thành phố mới trong tương lai gần tại Thủy Nguyên và Hải Phòng.

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỉ đồng

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỉ đồng

Ngân hàng 14:48

Chương trình “Cho vay linh hoạt” của HDBank tiếp sức cho khách hàng đang có nhu cầu mua bất động sản, xây dựng, sửa nhà và tiêu dùng.

Hé lộ bộ vật phẩm hữu dụng dành cho vận động viên của Ho Chi Minh City

Hé lộ bộ vật phẩm hữu dụng dành cho vận động viên của Ho Chi Minh City

Nhịp sống 12:35

Hiểu được tâm lý và nhu cầu của các vận động viên, ngoài những thông tin quan trọng cho giải đấu, Ban tổ chức đã chuẩn bị một bộ vật phẩm đầy tâm huyết, đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu trong suốt hành trình chinh phục màn đêm Sài Gòn lung linh.

Khám phá thành phố lung linh qua cung đường chạy “di sản”

Khám phá thành phố lung linh qua cung đường chạy “di sản”

Nhịp sống 12:35

Đắm chìm trong hành trình chạy bộ độc đáo, đưa bạn qua những địa danh lịch sử và kiến trúc tiêu biểu của thành phố, góp phần gìn giữ và lan tỏa giá trị di sản văn hóa là những gì mà các cung đường chạy tại Ho Chi Minh City Night Run Eximbank muốn mang đến cho tất cả vận động viên tham gia thi đấu.

Tỉnh Đồng Tháp chào hàng mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm làm từ sen tại TP HCM

Tỉnh Đồng Tháp chào hàng mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm làm từ sen tại TP HCM

Doanh nghiệp 11:05

(NLĐO)- Trong khuôn khổ Tuần hàng sen Đồng Tháp, ban tổ chức sẽ kết nối với các đối tác cung ứng để tiêu thụ sản phẩm sen Đồng Tháp; hoạt động giới thiệu, trải nghiệm sản phẩm từ sen Đồng Tháp với các đối tác, khách hàng tại TP HCM…

500 thương hiệu tham gia Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam 2024

500 thương hiệu tham gia Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam 2024

Tiêu dùng 11:03

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam – VPPE 2024 do Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam, Hiệp hội Bao bì Việt Nam và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam chủ trì tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 10 - 5 - 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo (A19 Hùng Vương, Phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một,

Tổ chức sàn giao dịch việc làm cho lao động ở Phú Nhuận

Tổ chức sàn giao dịch việc làm cho lao động ở Phú Nhuận

Nhịp sống 07:54

Sàn giao dịch việc làm thu hút 40 doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng 10.537 vị trí.