VnMoney
31/07/2018 14:56

Hộ kinh doanh nhỏ lẻ trong “cuộc chiến” với siêu thị, chuỗi lớn

Sự bùng nổ của các trang thương mại điện tử và hệ thống chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại… khiến cho những cửa hàng, sạp chợ truyền thống phải cạnh tranh khốc liệt hơn.

Nhưng không vì thế mà họ "lùi bước". Hàng loạt cửa hàng, hộ kinh doanh, tiểu thương nhỏ vẫn tồn tại với lượng khách hàng nhất định, trong đó phần lớn là khách quen.

Vẫn đủ sức hút với nét riêng

Quan sát một con đường nhỏ thuộc quận 9 (TP HCM) dài chưa đến 1 km, hiện có khoảng 3 cửa hàng tạp hóa, 5 quán cà phê ăn uống, 2 tiệm chăm sóc tóc và làm đẹp, và chưa kể đến một số cửa hàng kinh doanh mặt hàng chuyên dụng khác như tiệm điện gia dụng, gạo, giặt ủi, may sửa quần áo… Bà Hương, một dân cư sống lâu năm trong hẻm cho biết: "Mọi sinh hoạt của tôi giờ chỉ quanh quẩn trên con đường này, bước chân ra đi bộ vài bước muốn tìm mua món gì cũng có, giá cả thì rẻ hơn siêu thị nhiều. Chỉ thỉnh thoảng cuối tuần mới đi siêu thị".

Chị Phương Anh, sống tại một chung cư trên đường Đỗ Xuân Hợp, nơi có đến 2 cửa hàng tiện lợi lớn mở bên cạnh cho biết mình vẫn thích mua đồ tạp hóa ở chỗ quen: "Gia đình có con nhỏ, nên đôi lúc cần mua đồ vặt linh tinh, chút mớ rau mớ gia vị, chỉ cần gọi điện là chị chủ mang lên tận nơi, tiện lắm, đồ lại tươi. Mua quen nên cũng hiểu và chiều khách".

Theo kết quả khảo sát của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2018 gần đây, tuy sức mua có giảm và đã xuất hiện xu hướng chuyển dịch sang các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi 24 giờ nhưng kênh bán lẻ truyền thống vẫn đem lại sức hút với người tiêu dùng. Giá rẻ, vị trí và dịch vụ thuận tiện, sự thân thuộc và giữ nguyên phong cách riêng, tập trung vào mặt hàng lợi thế là cách các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương tồn tại, giữ chân khách hàng.

Bí quyết "sống cạnh ông lớn"

Khi được hỏi về sức ép cạnh tranh, anh Trung, chủ cửa hàng giày dép nhựa có tiếng tại quận 3 cho biết, tạo sự khác biệt, chuyên biệt và giữ uy tín là bí quyết để cạnh tranh cùng các thương hiệu lớn mạnh. Cụ thể, cửa hàng anh không những liên tục nhập mẫu mới, mà còn kiếm hàng lạ độc về, rồi chủ động quảng cáo với khách quen. Thỉnh thoảng cửa hàng có chương trình khuyến mại độc lạ, theo mùa vụ, xu hướng. Một yếu tố khác không kém là luôn để ý về hình thức cửa hàng, nâng cấp, sửa chữa, sạch sẽ và bày trí thu hút khách hơn.

"Nhưng để có thể làm tốt những ý tưởng đó, chủ cửa hàng, hộ kinh doanh phải giải quyết được bài toán xoay vốn một cách nhanh nhạy, kịp thời".

Mới đây, CommCredit (thương hiệu chuyên cung cấp giải pháp tài chính cho chủ hộ kinh doanh thuộc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank) có một cuộc khảo sát tại Hà Nội và TP HCM cho thấy, khoảng 80% hộ kinh doanh, tiểu thương chưa sử dụng sản phẩm vay của bất kỳ ngân hàng nào. Lý do chính là tâm lý e ngại hồ sơ thủ tục phức tạp, mất nhiều ngày tiền mới đến tay, tâm lý sợ mang "nợ ngân hàng"…

Hộ kinh doanh nhỏ lẻ trong “cuộc chiến” với siêu thị, chuỗi lớn - Ảnh 1.

Thực tế đây không còn là bài toán khó, ngân hàng không còn là dịch vụ quá xa cách với tiểu thương hay chủ hộ kinh doanh khi ngày nay có ngân hàng lập hẳn thương hiệu riêng chuyên biệt, phục vụ tận nơi với nhiều sản phẩm linh hoạt. "Tại CommCredit, thủ tục rất đơn giản, chỉ cần bạn đang kinh doanh, có CMND và xác nhận cư trú, không phải thế chấp tài sản hay chứng minh thu nhập rườm rà. Lãi suất chỉ bằng 1/10 so với việc vay tín dụng đen, thời gian giải ngân nhanh tương đương. Ví dụ khi tiểu thương cần vay vốn 50 triệu đồng, trong 2 ngày là đã có", đại diện VPBank chia sẻ.

Hộ kinh doanh nhỏ lẻ trong “cuộc chiến” với siêu thị, chuỗi lớn - Ảnh 2.

Được biết, khách hàng có thể đăng kí tư vấn vay với CommCredit trên đa kênh, từ nhắn tin, hotline 247, qua Zalo… Việc tiếp cận nguồn vốn chưa bao giờ rộng mở và nhanh chóng đến thế. Sự nhanh nhạy tìm đến những thương hiệu tài chính uy tín với các gói sản phẩm đơn giản, dịch vụ thuận tiện chắc chắn sẽ góp phần quan trọng đưa hiệu quả kinh doanh của hộ kinh doanh và tiểu thương lên tầm cao mới.

Minh Quân
từ khóa :

Viết bình luận

VietCredit đồng hành trong họp báo ra mắt phim “B4S – Trước giờ yêu”

VietCredit đồng hành trong họp báo ra mắt phim “B4S – Trước giờ yêu”

Nhịp sống 10:00

“B4S - Trước giờ yêu", bộ phim mới nhất từ nhà sản xuất "Tiệc trăng máu", đã có buổi ra mắt vào tối ngày 16/04 tại rạp CGV Vivo City. Phim điện ảnh này đánh dấu sự tài trợ của Công ty tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit), mở ra hướng hợp tác mới giữa lĩnh vực tài chính và điện ảnh.

Cận cảnh công trường thi công dự án Charm Diamond

Cận cảnh công trường thi công dự án Charm Diamond

Thị trường 09:00

Ngay sau khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết, chủ đầu tư dự án Charm Diamond đã nhanh chóng tiến hành thi công phần hầm móng với nhịp độ 3 ca liên tục/ngày, không nghỉ cuối tuần và ngày lễ nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Vào cổng tự do, tận hưởng trọn vẹn siêu lễ hội biển tại Charm Fantasea

Vào cổng tự do, tận hưởng trọn vẹn siêu lễ hội biển tại Charm Fantasea

Thị trường 08:00

Diễn ra trong 5 ngày, từ 27-4 đến 1-5-2024, siêu lễ hội Charm Fantasea tại Charm Resort Hồ Tràm là một trong những sự kiện lớn được đông đảo du khách mong chờ trong dịp lễ 30-4 tới. Điểm nhấn của chương trình là đêm đại nhạc hội Fantasea Show vào tối 30/4 với dàn line up đỉnh cao.

Bizen phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc”

Bizen phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc”

Doanh nghiệp 07:30

Bizen vừa phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc” cho cá nhân, tập thể công nhân viên trong các khu công nghiệp. Chiến dịch diễn ra từ ngày 8-4-2024 đến hết 10-5-2024, tại các khu vực mà Bizen phục vụ suất ăn công nghiệp.

TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại Đại hội cổ đông

TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại Đại hội cổ đông

Ngân hàng 19:34

Sáng 23-4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, định hướng kế hoạch kinh doanh năm 2024 cùng một số nội dung quan trọng khác đã được thông qua với tỉ lệ tán thành cao

Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup quay trở lại với tổng giải thưởng 600 triệu

Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup quay trở lại với tổng giải thưởng 600 triệu

Nhịp sống 19:28

Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup chính thức quay trở lại với 2 bảng thi Phong trào mở rộng và Quốc tế đầy sôi động vào dịp lễ 30/4 tại Đà Lạt.

Chứng chỉ quỹ ETF KIM Growth VN Diamond chính thức niêm yết sàn HOSE

Chứng chỉ quỹ ETF KIM Growth VN Diamond chính thức niêm yết sàn HOSE

Chứng khoán 18:40

(NLĐO) - Ngày 24-4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) chính thức đưa 5.100.000 chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM Growth VN Diamond (mã chứng khoán: FUEKIVND) lên giao dịch với tổng giá trị chứng khoán niêm yết là 51.000.000.000 đồng (tính theo mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu).