Tổng Giám đốc Jetstar Pacific Airlines Lê Hồng Hà:

Kiên định với chiến lược hàng không giá rẻ

09 Tháng 03, 2014 | 15:45

Jetstar Pacific Airlines (JP) kinh doanh hiệu quả hơn, người lao động có thu nhập ổn định. Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc JP, cho biết như vậy sau 2 năm tái thực hiện cấu trúc hãng hàng không giá rẻ này

Phóng viên: Việc tái cơ cấu JP, ngoài hình thức thay đổi cổ đông thì đâu là khâu đột phá để có được hiệu quả kinh doanh bước đầu như hiện nay, thưa ông?

- Ông Lê Hồng Hà: Ngay sau tái cấu trúc cổ đông, JP đã thực hiện bước đột phá đầu tiên là mạnh dạn thay đổi toàn bộ đội bay, dừng khai thác 5 chiếc Boeing 737-400, thay thế bằng đội bay Airbus A320 mới hơn để nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm nhiên liệu và hiệu quả khai thác từ số ghế trên mỗi máy bay nhiều hơn. Tất cả máy bay Airbus A320 đều thuê khô, có nghĩa là chỉ thuê máy bay, còn lại phi công, thợ máy, kỹ thuật bảo dưỡng đều do người của JP đảm nhiệm. Việc khai thác đồng nhất một dòng máy bay đã giúp JP tận dụng hiệu quả các nguồn lực sẵn có và nguồn lực hỗ trợ từ các cổ đông trong lĩnh vực hàng không là Vietnam Airlines và Tập đoàn Qantas; đặc biệt là công tác bảo dưỡng, đào tạo, khí tài... tại Việt Nam để tiết kiệm chi phí  - yếu tố quan trọng trong kinh doanh hàng không giá rẻ.

Kiên định với chiến lược hàng không giá rẻ

Bên cạnh đó, hàng loạt biện pháp kiểm soát, sử dụng hiệu quả chi phí, cơ cấu lại quy trình làm việc từ khâu khai thác, bảo dưỡng đến dịch vụ mặt đất cũng đã được triển khai nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trên tinh thần kế thừa, phát triển từ kinh nghiệm thành công mô hình hàng không giá rẻ của Jetstar Group tại thị trường Việt Nam.

Tiếp viên JP tặng quà cho hành khách nhân sự kiện Jetstar toàn cầu vận chuyển được 100 triệu hành khách
Tiếp viên JP tặng quà cho hành khách nhân sự kiện Jetstar toàn cầu vận chuyển được 100 triệu hành khách

Những con số cụ thể chứng minh hiệu quả từ sự thay đổi đó?

- Như năm 2013 vừa qua, mặc dù trong quá trình chuyển đổi đội bay, JP khai thác chỉ với 5 máy bay Airbus A320, ít hơn so với năm 2012 (7 chiếc) nhưng tổng lượng khách vận chuyển tăng 12%. Chi phí cho 1 ghế/km đã giảm được 14,5% so với những năm trước đó. Hệ số ghế trên mỗi chuyến bay luôn đạt 90% trở lên. Nâng cao thời gian khai thác của máy bay, nếu với máy bay Boeing 737 cũ trước đây chỉ khai thác được 9 giờ bay/ngày, nay với máy bay Airbus A320 mới khai thác được 12

giờ/ngày. Năng suất lao động tăng 16%, doanh thu trên mỗi lao động tăng 7% trong khi lực lượng lao động không tăng, thu nhập ổn định… Chính vì vậy mà trong 2 năm qua, mỗi năm chúng tôi đều giảm lỗ được 50% so với những năm chưa tái cấu trúc và tiến dần đến cân đối được tài chính để mở rộng kinh doanh.

Với thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, JP có định hướng kinh doanh như thế nào để hoạt động có hiệu quả hơn, chấm dứt kinh doanh thua lỗ?

- JP vẫn trung thành với chiến lược kinh doanh hàng không giá rẻ bởi thị trường vận tải hàng không đang dần trở thành phương tiện vận tải công cộng chứ không phải chỉ dành riêng cho những người có thu nhập cao, trong khi đại đa số người dân chúng ta có mức thu nhập bình quân thấp, khả năng chi trả cho đi lại cũng thấp. Như vậy từng phân khúc thị phần đã hình thành rõ nét. Đối với những hãng hàng không truyền thống như Vietnam Airlines chẳng hạn thì chủ yếu khai thác nhắm vào đối tượng có thu nhập trung bình khá trở lên, còn như JP thì lựa chọn phục vụ đối tượng hành khách có mức thu nhập trung bình. Muốn vậy, chúng tôi phải bảo đảm hệ số khai thác sử dụng ghế luôn đạt 80%-90%. Bên cạnh đó, phải giảm tối đa chi phí, sử dụng hợp lý tối đa công suất cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nguồn nhân lực… để đưa ra sản phẩm rẻ nhất có thể (giá vé) mà điều này chúng tôi đã và đang làm được trong thời gian qua.

Cho đến nay, chủ yếu JP chỉ khai thác kinh doanh các đường bay trong nước, còn thị trường bay quốc tế thì chưa, tại sao?

- Trong 2 năm qua, JP chỉ bay quốc tế không thường lệ (cho thuê chuyến). Điều đó cũng nằm trong chiến lược kinh doanh. Trước tiên, phải củng cố mọi mặt để ổn định kinh doanh nội địa làm nền tảng cho việc mở các đường bay quốc tế. Hiện nay, điều kiện đã cho phép, ngoài việc ổn định và phát triển thị trường nội địa, chúng tôi đang chuẩn bị để mở đường bay thường lệ đến Thái Lan, Singapore và Hồng Kông. Điều này giúp JP sử dụng hiệu quả các lợi thế, bao gồm các nguồn lực, kinh nghiệm của cổ đông trên thị trường vận tải hàng không quốc tế và hệ thống Jetstar toàn cầu vốn đã quen thuộc ở nhiều quốc gia. Có thể nói, đây là điều kiện thuận lợi để JP tiết kiệm đáng kể chi phí, phát huy lợi thế cạnh tranh và nâng cao hiệu quả khai thác.

Tới đây, Vietnam Airlines sẽ cổ phần hóa, liệu rằng sự hỗ trợ cho JP có được như trong thời gian vừa qua?

- Việc cổ phần hóa, tôi nghĩ chắc chắn sẽ tốt hơn rất nhiều cho việc kinh doanh của Vietnam Airlines, do đó sự hỗ trợ có thể còn nhiều hơn vì trách nhiệm của Vietnam Airlines là cổ đông lớn của JP. Và sự phát triển của 2 mô hình, hàng không truyền thống và hàng không giá rẻ tại Việt Nam sẽ góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại đa dạng của người dân. 

Hoàng Nhân thực hiện

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 1872/GP- BTTTT cấp ngày 9 tháng 10 năm 2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 127 Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).