VnMoney
11/04/2019 16:27

Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á

Vàng là ngành công nghiệp lớn ở Dubai (thuộc Các tiểu vương quốc Arab thống nhất).

Theo Trung tâm Hàng hóa Dubai, tiểu quốc này đóng góp khoảng 25% giao dịch kim loại quý toàn cầu. Chợ vàng Gold Souk nổi tiếng ở đây có tới hàng trăm gian hàng, bán vàng theo gram đến kilogram. Trang sức nơi này cũng thuộc hàng rẻ nhất thế giới.

Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 1.

Vàng là công cụ rất được ưa chuộng để tích trữ giá trị, phòng trừ rủi ro hay làm đồ trang sức. Dù vậy, với giới nhà giàu châu Á, công dụng của kim loại quý này đã được nâng lên một tầm cao mới, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với nhiều quốc gia, như Ấn Độ hay Dubai. Vàng được dùng phổ biến trong các lễ hội, đám cưới, trang phục, khách sạn và thậm chí là cả đồ ăn.

Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 2.

Vàng là ngành công nghiệp lớn ở Dubai (thuộc Các tiểu vương quốc Arab thống nhất). Theo Trung tâm Hàng hóa Dubai, tiểu quốc này đóng góp khoảng 25% giao dịch kim loại quý toàn cầu. Chợ vàng Gold Souk nổi tiếng ở đây có tới hàng trăm gian hàng, bán vàng theo gram đến kilogram. Trang sức nơi này cũng thuộc hàng rẻ nhất thế giới.


Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 3.

Dubai cũng là nơi có ATM vàng. Nó được đặt tại các trung tâm mua sắm, giúp mọi người thuận tiện sử dụng.


Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 4.

Một trong những khách sạn quyền lực nổi tiếng ở Dubai - Burj Al Arab sử dụng tới 1.790 m2 vàng 24k để trang trí.


Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 5.

Tầng 27 của khách sạn này còn có Gold On 27 - quán bar đưa vàng vào mọi đồ uống, từ cappucino đến cocktail.


Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 6.

Năm 2012, hãng bánh ngọt nổi tiếng của Dubai - Bloomsbury ra mắt chiếc cupcake có tên Golden Phoenix. Được làm từ những nguyên liệu nổi tiếng, chiếc bánh này có giá gần 28.000 USD và giành luôn danh hiệu “Cupcake đắt nhất thế giới”. Nó được đặt trong đĩa làm từ vàng 24 carat, trang trí vàng lá ăn được và thìa ăn bánh cũng làm từ vàng ròng.


Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 7.

Ấn Độ cũng là quốc gia nổi tiếng chuộng vàng. Năm 2013, Datta Phuge - một doanh nhân Ấn Độ đã đặt làm một chiếc áo toàn bằng vàng trị giá 12,7 triệu rupee (khoảng 250.000 USD thời đó). Chiếc áo này nặng 3,32 kg, làm từ 14.000 miếng vàng 22 carat, hoàn thiện trong 16 ngày bởi 15 thợ thủ công.

Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 8.

Đến năm 2014, một doanh nhân khác - Pankaj Parakh cũng đặt làm một chiếc áo sơ mi từ hơn 4kg vàng ròng trị giá hơn 213.000 USD để mừng sinh nhật 45 tuổi. Để may được áo, 20 thợ thủ công đã phải làm tổng cộng 3.200 giờ trong 2 tháng. Chiếc áo sử dụng vàng nguyên chất 18-22 carat.


Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 9.

Đầu năm 2015, doanh nhân Sachin Khese (Ấn Độ) phủ vàng toàn bộ chiếc xe Jaguar đen của mình. Ông cho biết muốn đổi màu chiếc xe để xua vận đen.


Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 10.

Năm 2011, hãng xe Ấn Độ - Tata Motors ra mắt phiên bản xa xỉ của loại xe giá rẻ - Tata Nano. Xe này được làm từ 80kg vàng 22 carat, 15 kg bạc và đính vô số đá quý.


Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 11.

Giới siêu giàu Trung Quốc cũng đặc biệt thích vàng. Họ coi đây là cách phô bày sự giàu có, thịnh vượng và địa vị xã hội. Năm 2015, một trung tâm thương mại tại thành phố Pingliang, tỉnh Cam Túc tổ chức một buổi trình diễn thời trang đồ lót vàng, với giá bán lên tới 3 triệu NDT (470.000 USD).


Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 12.

Thợ kim hoàn Lam Sai-Wing tại Hong Kong (Trung Quốc) cũng từng xây một phòng tắm xa xỉ nhất thế giới với chi phí lên tới 3,5 triệu USD. Nhà tắm này được làm từ 6.000 viên đá quý, từ hồng ngọc, ngọc bích đến hổ phách. Mọi chi tiết từ bồn tắm tới bồn cầu cũng toàn bằng vàng, tổng cộng tốn khoảng 380 kg vàng nguyên chất.


Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 13.

Tại Abu Dhabi, Emirates Palace được coi là khách sạn đắt đỏ nhất thế giới từng được xây dựng khi bắt đầu hoạt động năm 2005. Chi phí xây Emirates Palace lên tới 3 tỷ USD. Trong đó, khoảng 2.000m2 trần nhà được dát vàng 22 carat và bạc. Mỗi m2 trần cần 50 lá vàng, và vàng lá ở đây phải được thay sau mỗi 4,5 năm.

Theo Hà Thu (Vnexpress)

Viết bình luận

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Sáng 28-3-2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Ngày 28-3-2024, Tập đoàn Đèo Cả và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Chi nhánh Lâm Đồng ký kết thoả thuận hợp tác về tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Doanh nghiệp 17:36

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực tế này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Bất động sản 15:48

Từ trước đến nay, và kể cả trong tương lai, thế giới chưa bao giờ phủ nhận sức hấp dẫn đặc biệt của những đô thị biển.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28-3

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28-3

Điểm đến hấp dẫn 15:46

Vào ngày 28-3 (nhằm ngày 19-2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa.

Kết hợp sử dụng bột ngọt và muối ăn để duy trì chế độ ăn giảm muối

Kết hợp sử dụng bột ngọt và muối ăn để duy trì chế độ ăn giảm muối

Sản phẩm 15:45

Ngày nay, chế độ ăn giảm muối là từ khóa được nhắc đến ngày càng phổ biến. Người tiêu dùng cũng ngày càng có ý thức hơn đối với việc cắt giảm lượng muối ăn tiêu thụ trong khẩu phần hằng ngày. Tuy nhiên, giảm muối khiến món ăn mất đi vị ngon hấp dẫn, điều này khiến nhiều người khó có thể duy trì chế độ này thường xuyên.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Ngân hàng 15:45

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.