VnMoney
14/10/2021 07:59

Phân khúc nào sẽ dẫn dắt thị trường tới đây?

Nhiều ý kiến dự báo sau cơn khủng hoảng toàn diện về kinh tế - xã hội mang tính toàn cầu bởi đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản sẽ nhanh chóng phục hồi, bắt đầu từ phân khúc nhà ở trên dưới 2 tỷ đồng nhắm đến nhu cầu ở thực.

Phân khúc nào sẽ dẫn dắt thị trường tới đây? - Ảnh 1.

Phối cảnh khu căn hộ The Hera của N.H.O tại Hải Phòng dự kiến có giá bán trên dưới 2 tỉ đồng/căn.

Vai trò quan trọng của phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực

Trong lịch sử ngành bất động sản Việt Nam, các chủ thể tham gia thị trường khó có thể quên được hai cuộc khủng hoảng giai đoạn 2003–2006 và giai đoạn 2010–2013. Trước những cơn khủng hoảng đó giá nhà đã bị đẩy lên quá cao, vượt xa tầm tay của nhiều người có nhu cầu về nhà ở.

Bước vào thập niên 20 của thế kỷ 21, thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục đối diện thách thức mới khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên quy mô toàn cầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế. Nhiều người lao động đã bị mất việc làm, thu nhập giảm sút trong khi giá nhà đất vẫn đang trong xu hướng tăng cao. Đã có không ít ý kiến cảnh báo phân khúc nhà bình dân đã biến mất khỏi thị trường còn nhà cao cấp quá dư thừa. Trong khi đó, để thị trường bền vững thì affordable housing (nhà ở có giá hợp lý dựa trên thu nhập của người dân) phải chiếm ít nhất 80% nguồn cung. Thực tế cũng cho thấy phân khúc này chưa bao giờ rơi vào tình trạng khủng hoảng mà luôn đảm bảo thanh khoản ổn định.

Phân khúc nào sẽ dẫn dắt thị trường tới đây? - Ảnh 2.

Phối cảnh khu căn hộ The Dragon Castle Hạ Long có giá bán chỉ khoảng 1 tỉ đồng/căn.

Nhận diện nguy cơ, gần đây các cơ quan quản lý nhà nước đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở vừa túi tiền nhưng tình hình vẫn chưa mấy khả quan. Số doanh nghiệp tham gia phân khúc sản phẩm này đếm trên đầu ngón tay.

Ông Kim Kyoo Chul, thành viên HĐQT Công ty CP Nhà Quốc Gia (N.H.O), cho rằng theo kinh nghiệm của ông tại các quốc gia có thị trường bất động sản phát triển như Hàn Quốc, Singapore… thì "affordable housing" luôn là phân khúc chủ lực. Do đó, dù có khủng hoảng kinh tế kéo dài thì thị trường vẫn đứng vững vì nhu cầu sở hữu nhà của người dân luôn rất lớn và được ưu tiên hàng đầu.

"Trong hai cuộc khủng hoảng trước đây, "affordable housing" đều trở thành cứu cánh giúp thị trường bất động sản Việt Nam hồi phục đi lên, giúp nhiều doanh nghiệp vượt ‘cửa tử’. Tin rằng sau đại dịch Covid-19, "affordable housing" sẽ tiếp tục dẫn dắt đưa thị trường qua giai đoạn khó khăn", ông Kim nhận định.

Áp lực nguồn cung từ nhu cầu ngày càng tăng

Theo một khảo sát gần đây của Sở Xây dựng TP HCM, đang có khoảng 500.000 hộ gia đình trên địa bàn thành phố vẫn chưa sở hữu nhà riêng, các hộ này đang ở nhờ nhà người thân hoặc thuê nhà. Đó là chưa kể số lao động nhập cư lên đến hàng triệu người đang phải ở nhà trọ. Tuy nhiên, dữ liệu của JLL cho thấy nguồn cung nhà ở bình dân giai đoạn 2019-2020 lại sụt giảm nghiêm trọng, chỉ đạt khoảng 5.000 căn. Tình hình cũng tương tự ở Hà Nội và một số đô thị lớn khác. Báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy năm 2020 tổng căn hộ mới chào bán trên thị trường Hà Nội là 16.350 sản phẩm nhưng affordable housing chỉ chiếm 12,5%.

Phân khúc nào sẽ dẫn dắt thị trường tới đây? - Ảnh 3.

Khu căn hộ Luxury Residence của N.H.O đã bàn giao cho khách hàng.

Một số doanh nghiệp như Nam Long, N.H.O, Hưng Thịnh, Phú Đông… thời gian vừa qua đã rất nỗ lực phát triển các dự án "affordable housing" và được thị trường hấp thụ rất nhanh, mỗi đợt mở bán đều thu hút đông đảo khách hàng. Giá bán các dự án này nằm trong khoảng 1-2 tỉ đồng/căn 2 phòng ngủ kèm theo chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ vay vốn ngân hàng… giúp nhiều người sở hữu được căn nhà mơ ước. N.H.O sau gần 10 năm tham gia thị trường đã phát triển một loạt dự án affordable housing tại nhiều địa phương trên cả nước như City Tower, Luxury Residence (Bình Dương); Imperial Place, Sky 9, Saigon Metro Park (TP HCM); First Home (An Giang); NestHome (Đà Nẵng), An Phú Sinh (Quảng Ngãi) hay The Hera (Hải Phòng)…

Hiện nay N.H.O đang phát triển và mở bán dự án The Dragon Castle Hạ Long (Quảng Ninh) với 1.288 căn hộ đang rất hút khách ở thị trường phía Bắc. Điểm đặc biệt của dự án này là bên cạnh vị trí trung tâm mới của thành phố Hạ Long thì còn được nâng tầm về thiết kế, vật liệu xây dựng, tích hợp nhiều tiện ích cao cấp, ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành nhưng giá bán chỉ quanh ngưỡng 1 tỉ đồng/căn.

Đến nay, N.H.O đã hoàn thiện hệ sinh thái bất động sản khép kín trên cơ sở hợp tác chiến lược với các đối tác lớn và chuyên nghiệp như ADU (thiết kế kiến trúc), Handong (tổng thầu xây dựng hàng đầu), Shin Yeong (quản lý dự án)… Mục tiêu N.H.O đặt ra trong giai đoạn sắp tới là phát triển 30.000 căn hộ và việc hoàn thiện hệ sinh thái bất động sản sẽ nâng các dự án của công ty lên một tầm cao mới, tiết giảm chi phí đầu tư nhưng vẫn tích hợp nhiều giá trị gia tăng cho các chủ sở hữu.

Cùng với N.H.O, một số chủ đầu tư khác cũng đang rục rịch khởi động các dự án "affordable housing" sau đại dịch Covid-19 hoặc phân bổ nguồn lực đầu tư sản phẩm hợp lý hơn. Đây là một tín hiệu tốt và người lao động có quyền hy vọng về cơ hội tốt hơn cho một mái ấm hoàn chỉnh với chi phí hợp lý.


Hải Nam

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.