VnMoney
06/12/2014 09:04

Rau củ tí hon giá cao vẫn không đủ bán

Tuy giá cao nhưng với hình dáng nhỏ nhắn, nhiều màu sắc, hàm lượng chất dinh dưỡng cao, rau củ tí hon đang được các nhà hàng, khách sạn, siêu thị... ưa chuộng, cung không đủ cầu.

Thời gian gần đây, sau nhiều thông tin rau có chất tăng trưởng, chị Hoa (quận 3, TP HCM) rất hạn chế mua rau ở chợ mà thường xuyên đặt hàng rau tại Đà Lạt chuyển xuống. Chị đặc biệt hứng thú với các loại rau củ tí hon hay còn gọi là “baby”. Trọng lượng của các sản phẩm này nhỏ hơn rất nhiều so với những loại củ quả thông thường. Bí ngô chỉ vài gram và nằm gọn lòng bàn tay, còn cà rốt như ngón tay cái.

ca-rot-9118-1417775980.jpg

Củ cà rốt tí hon có hàm lượng chất dinh dưỡng tương đương loại bình thường. Ảnh: V. H.

“Mặc dù giá có hơi đắt nhưng tôi vẫn nhờ người quen trong gia đình đặt hàng mua cho bằng được. Loại rau này rất được trẻ nhỏ ưa chuộng vì nó đẹp mắt, nhiều hình dạng, màu sắc mà dinh dưỡng lại cao” - chị Hoa nói.

Tuy nhiên, chị Hoa cho hay, dù có người thân quen mua giùm nhưng có tháng chị Hoa không mua được kg nào vì mặt hàng này rất hút khách, trong khi số lượng lại ít. Nhiều khi chủ trang trại không đủ số lượng giao cho đầu mối lớn nên không bán lẻ thêm cho khách.

Là người đầu tiên góp công trong việc mang giống sản phẩm “tí hon” về trồng, Tiến sĩ Sinh học Nguyễn Bá Hùng, Tổng giám đốc một doanh nghiệp thực phẩm tại Đà Lạt, cho hay hiện nay sản phẩm rau củ quả tí hon tại trang trại đang “cháy hàng”. Mỗi tháng ông cung cấp cho khách sạn, nhà hàng 4-5 sao ở Đà Lạt, Phan Thiết, Đà Nẵng, Hà Nội và đại lý, hãng hàng không khoảng 3-4 tấn. Nhiều khi số lượng đặt hàng tăng mạnh, không đủ để cung cấp.

bi-ngo-9526-1417775980.jpg

Bí ngô mini chỉ nhỏ vừa lòng bàn tay. Ảnh: V.H.

“Rất nhiều đối tác ở Singapore, Thái Lan sang đặt hàng nhưng không có nguồn hàng để xuất khẩu. Dù muốn canh tác thêm nhưng hiện tôi chưa có đất để trồng” - ông Hùng nói. Theo vị này, để tìm được đất còn chất, có vị trí phong thủy tốt, đáp ứng yêu cầu khắt khe của việc trồng rau sạch là rất khó khi đất nông nghiệp ở Đà Lạt không còn được như xưa, sau quá trình canh tác lạm dụng phân bón hóa học suốt nhiều năm.

Ông cho hay loại rau củ này không xa lạ gì đối với các nước châu Âu, nhưng sản lượng để cung cấp cho thị trường luôn thiếu. Do trọng lượng nhỏ nên năng suất đạt được so với các sản phẩm thông thường thấp nên nhiều nông dân ngại trồng và chăm sóc. Tuy nhiên, sản phẩm này có lợi thế là hàm lượng vitamin và độ dinh dưỡng cao, tương đương với rau củ cùng loại thông thường, vì vậy giá bán cũng cao hơn 20-25%. Cụ thể, cà rốt có giá 40.000 đồng một kg, cà chua bi 35.000 đồng, cà tím 35.000 đồng…

“Mặc dù giá cao nhưng loại này hút hàng là nhờ đặc tính "sạch". Chúng được gieo trồng theo quy trình nghiêm ngặt. Khi thu hoạch, rau củ còn được đưa vào máy rửa xử lý ozone, máy sấy ly tâm nên đảm bảo chất lượng” - ông Hùng nói thêm.

hinh-2613-1417775980.jpg

Hạt giống dưa hấu tí hon đang được khách hàng ưa chuộng. Ảnh: V.H.

Quy mô không lớn như doanh nghiệp của ông Hùng, song cô Cúc - chủ một  trang trại tại Đà Lạt cũng đầu tư trồng thêm rau củ tí hon vài năm gần đây khi nhận thấy nhu cầu. Hiện nay, trang trại đang có các sản phẩm tí hon như cà chua, dưa leo, củ Radish (củ cải đỏ) được phân phối ở một số hệ thống siêu thị lớn TP HCM.

“Hiện nay cà chua bi đang đứt hàng, chỉ còn củ cải đỏ và dưa leo. Củ cải một tháng cung cấp ra thị trường khoảng một tấn, riêng dưa leo thì số lượng nhiều hơn. Tuy nhiên, lượng hàng trên vẫn không đủ nhu cầu của khách, thậm chí có thời điểm không có để bán” - cô Cúc nói.

Cô Cúc cũng chia sẻ dù nhu cầu loại thực phẩm này đang tăng nhưng cô vẫn chưa dám trồng thêm vì sản phẩm này khó chăm sóc, giá thành lại cao nên người bình dân vẫn còn e ngại trong tiêu thụ.

Không sản xuất như hai đơn vị trên, chỉ nhận làm đại lý tiêu thụ, nhưng chị Vân Anh, quản lý một cửa hàng thực phẩm hữu cơ tại Hà Nội cũng thừa nhận sản phẩm tí hon này đang có cầu vượt quá cung.

"Rất nhiều bà mẹ cũng như các đơn vị kinh doanh ăn uống đặt hàng sản phẩm này, nhưng nguồn cung rất hạn hẹp. Mỗi tháng chúng tôi chỉ cung cấp cho các đầu mối 20-30kg. Thậm chí, có tháng sản phẩm này trên Đà Lạt đứt hàng thì lại phải thất hứa với khách" - chị Anh nói. Hiện, dưa hấu, cà chua, cà rốt tại cửa hàng của chị là những sản phẩm đắt khách nhất. Giá các sản phẩm tại đây dao động quanh mức 30.000-40.000 đồng một kg.

Bên cạnh các sản phẩm rau củ tí hon thành phẩm hút khách, việc kinh doanh các hạt giống loại này cũng đang được khách hàng hưởng ứng. Từ Nam tới Bắc có cả chục đơn vị nhập hạt giống về bán. Chị Hương, chủ cửa hàng chuyên bán hạt giống ở Hà Nội, cho biết dù mới bán hạt được 3 tháng nhưng lượng khách đặt mua tăng cao. Mỗi tháng chị cũng thu được vài triệu đồng từ bán các loại hạt này.

Đặc biệt, dưa hấu tí hon dù chưa đến vụ trồng nhưng khách hàng vẫn "đòi" mua dù giá dao động 20.000-35.000 đồng một hạt. Sắp tới, để đáp ứng nhu cầu khách hàng, chị sẽ nhập thêm hàng với số lượng lớn và mở rộng mô hình thử nghiệm để người mua được tận mắt nhìn thấy thành phẩm.

Theo Thi Hà (Vnexpress)

Viết bình luận

Hé lộ bộ vật phẩm hữu dụng dành cho vận động viên của Ho Chi Minh City

Hé lộ bộ vật phẩm hữu dụng dành cho vận động viên của Ho Chi Minh City

Nhịp sống 12:35

Hiểu được tâm lý và nhu cầu của các vận động viên, ngoài những thông tin quan trọng cho giải đấu, Ban tổ chức đã chuẩn bị một bộ vật phẩm đầy tâm huyết, đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu trong suốt hành trình chinh phục màn đêm Sài Gòn lung linh.

Khám phá thành phố lung linh qua cung đường chạy “di sản”

Khám phá thành phố lung linh qua cung đường chạy “di sản”

Nhịp sống 12:35

Đắm chìm trong hành trình chạy bộ độc đáo, đưa bạn qua những địa danh lịch sử và kiến trúc tiêu biểu của thành phố, góp phần gìn giữ và lan tỏa giá trị di sản văn hóa là những gì mà các cung đường chạy tại Ho Chi Minh City Night Run Eximbank muốn mang đến cho tất cả vận động viên tham gia thi đấu.

Tỉnh Đồng Tháp chào hàng mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm làm từ sen tại TP HCM

Tỉnh Đồng Tháp chào hàng mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm làm từ sen tại TP HCM

Doanh nghiệp 11:05

(NLĐO)- Trong khuôn khổ Tuần hàng sen Đồng Tháp, ban tổ chức sẽ kết nối với các đối tác cung ứng để tiêu thụ sản phẩm sen Đồng Tháp; hoạt động giới thiệu, trải nghiệm sản phẩm từ sen Đồng Tháp với các đối tác, khách hàng tại TP HCM…

500 thương hiệu tham gia Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam 2024

500 thương hiệu tham gia Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam 2024

Tiêu dùng 11:03

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam – VPPE 2024 do Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam, Hiệp hội Bao bì Việt Nam và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam chủ trì tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 10 - 5 - 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo (A19 Hùng Vương, Phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một,

Tổ chức sàn giao dịch việc làm cho lao động ở Phú Nhuận

Tổ chức sàn giao dịch việc làm cho lao động ở Phú Nhuận

Nhịp sống 07:54

Sàn giao dịch việc làm thu hút 40 doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng 10.537 vị trí.

ABBANK và Thang Long Real Group ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

ABBANK và Thang Long Real Group ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

Ngân hàng 22:46

Ngày 9-5, tại TP HCM đã diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Thang Long Real Group (TLRG).

Hạ tầng chung Ngân hàng mở - kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Hạ tầng chung Ngân hàng mở - kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Ngân hàng 22:45

Chiều 8-5, tại hội thảo “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” trong khuôn khổ sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã có bài trình bày về “Hạ tầng chung về Ngân hàng mở - nền tảng mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”.