VnMoney
24/09/2014 17:02

Số phận lênh đênh của khách sạn nổi Sài Gòn

Khách sạn nổi trên sông Sài Gòn là một công trình không xa lạ với người dân thành phố phía Nam trong những năm đầu mở cửa.

Cuối thập niên 1980, Sài Gòn chưa có nhiều khách sạn cao cấp để đáp ứng nhu cầu của làn sóng du khách thời mở cửa. Do đó, các nhà đầu tư nước ngoài đã đưa một khách sạn nổi từ nước ngoài vào neo đậu ngay trên mặt sông Sài Gòn, bên đường Tôn Đức Thắng, trước tượng Trần Hưng Đạo.

Là khách sạn nổi đầu tiên trên thế giới, dài 89 mét, con tàu khách sạn này được đóng tại Singapore và hoàn thành năm 1988.

Trước khi đến Sài Gòn, khách sạn mang tên The John Brewer Reef Floating Hotel, hoạt động ở Úc nhưng không hiệu quả.
Trước khi đến Sài Gòn, khách sạn mang tên The John Brewer Reef Floating Hotel, hoạt động ở Úc nhưng không hiệu quả.

 

Khách sạn này từng được neo đậu tại Queensland, Australia.

Khách sạn này từng được neo đậu tại bang Queensland, Australia.

Năm 1989, tập đoàn Nhật Bản EIC Development Company đã mua lại khách sạn nổi, đưa về Sài Gòn hoạt động dưới sự quản lý và vận hành của công ty Australia’s Southern Hotels.

Khách sạn có 201 phòng tiêu chuẩn 5 sao, nhà hàng, phòng tập thể dục, hồ bơi, sân tennis nổi…

Khách sạn là tụ điểm vui chơi ưa thích của khách nước ngoài ở Sài Gòn
Khách sạn là tụ điểm vui chơi ưa thích của khách nước ngoài ở Sài Gòn

Khi đến Sài Gòn, khách sạn được bổ sung hai quán bar nổi tiếng, Q Bar và Downunder Disco, và trở thành tụ điểm vui chơi giải trí ưa thích của khách nước ngoài ở Sài Gòn vào buổi tối.

Tên chính thức là Khách sạn Sài Gòn, nhưng nhiều người dân thành phố thường gọi là “khách sạn nổi”. Giá phòng khách sạn này có lúc lên tới 335 USD/đêm.
Tên chính thức là Khách sạn Sài Gòn, nhưng nhiều người dân thành phố thường gọi là “khách sạn nổi”. Giá phòng khách sạn này có lúc lên tới 335 USD/đêm.

Đến năm 1997, sau khi hàng loạt khách sạn cao cấp ở trung tâm thành phố mọc lên thì Khách sạn nổi Sài Gòn không còn hiệu quả nữa. Sau hai năm ế ẩm, chủ đầu tư đã bán nó cho tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) với giá 12,7 tỉ won, tương đương 18 triệu USD.

Công ty Hyundai Asan, một công ty con chuyên về du lịch của tập đoàn Hyundai, đã đưa con tàu này về Singapore để tu sửa và đặt tên mới là Hotel Haekumgang, và chuyển nó đến Bắc Triều Tiên, neo đậu tại cảng Changjon, gần khu nghỉ mát núi Kumgang vào năm 2000.

Khách sạn nổi nằm im trên bến cảng tại Bắc Triều Tiên. Ảnh Google Maps
Khách sạn nổi nằm im trên bến cảng tại Bắc Triều Tiên. Ảnh Google Maps

Tuy nhiên, vào năm 2008 khi một nữ du khách Hàn Quốc 53 tuổi bị lính biên phòng Bắc Triều Tiên bắn chết gần khu du lịch Kumgang, quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc trở nên căng thẳng, khu du lịch và khách sạn nổi bị đóng cửa.

Đã 6 năm qua, khách sạn nằm im trên bến cảng, không hoạt động mà cũng không thể đưa đi nơi khác. Ảnh: Eric Lafforgue chụp ngày 1-5-2010.
Đã 6 năm qua, khách sạn nằm im trên bến cảng, không hoạt động mà cũng không thể đưa đi nơi khác. Ảnh: Eric Lafforgue chụp ngày 1-5-2010.

 

Ảnh: Eric Lafforgue chụp ngày 13-9-2011.
Ảnh: Eric Lafforgue chụp ngày 13-9-2011.

 

Khách sạn nổi này có 7 tầng, bao gồm 160 phòng ngủ. Ảnh: Byunguh Yu chụp ngày 15-6-2005.
Khách sạn nổi này có 7 tầng, bao gồm 160 phòng ngủ. Ảnh: Byunguh Yu chụp ngày 15-6-2005.

 

Cảnh bên trong khách sạn thời hoàng kim.
Cảnh bên trong khách sạn thời hoàng kim.

 

 

Các khung sắt trên tàu đã han gỉ cùng năm tháng. Ảnh: Yoon Sang Hyun.
Các khung sắt trên tàu đã han gỉ cùng năm tháng. Ảnh: Yoon Sang Hyun.

 

Lối vào của khách sạn Haegeumgang, tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang, từng được phía Bắc Triều Tiên lựa chọn làm điểm đến của chương trình đoàn tụ gia đình. Con tàu này đã không được duy trì bảo dưỡng trong suốt 5 năm qua. Ảnh: Park Sang-kwon.

Theo Thu Trang (Diễn đàn Đầu tư)

Viết bình luận

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Sản phẩm 14:25

Kỳ nghỉ lễ sắp tới là cơ hội vàng để gen Z nghỉ ngơi sau những áp lực công việc, học tập và giải nhiệt cuộc sống khỏi nắng nóng, oi bức. Mỗi người đều có dự định cho riêng mình để xua tan căng thẳng mệt mỏi, cân bằng cuộc sống.

Phòng khám Mercy: Top địa chỉ làm đẹp uy tín

Phòng khám Mercy: Top địa chỉ làm đẹp uy tín

Doanh nghiệp 13:31

Phòng khám Mercy cũng luôn hoàn thiện mỗi ngày từ chất lượng dịch vụ, cập nhật các công nghệ làm đẹp tiên tiến cho tới việc luôn lấy chữ tâm đặt lên hàng đầu để có thể đạt được vị thế như ngày hôm nay.

VIETBANK được vinh danh top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

VIETBANK được vinh danh top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

Thị trường 11:48

Ngày 24-4-2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vinh dự nhận giải thưởng “Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024” do Báo Vietnamnet và Tổ chức Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) bình chọn.

VietCredit đồng hành trong họp báo ra mắt phim “B4S – Trước giờ yêu”

VietCredit đồng hành trong họp báo ra mắt phim “B4S – Trước giờ yêu”

Nhịp sống 10:00

“B4S - Trước giờ yêu", bộ phim mới nhất từ nhà sản xuất "Tiệc trăng máu", đã có buổi ra mắt vào tối ngày 16/04 tại rạp CGV Vivo City. Phim điện ảnh này đánh dấu sự tài trợ của Công ty tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit), mở ra hướng hợp tác mới giữa lĩnh vực tài chính và điện ảnh.

Cận cảnh công trường thi công dự án Charm Diamond

Cận cảnh công trường thi công dự án Charm Diamond

Thị trường 09:00

Ngay sau khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết, chủ đầu tư dự án Charm Diamond đã nhanh chóng tiến hành thi công phần hầm móng với nhịp độ 3 ca liên tục/ngày, không nghỉ cuối tuần và ngày lễ nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Vào cổng tự do, tận hưởng trọn vẹn siêu lễ hội biển tại Charm Fantasea

Vào cổng tự do, tận hưởng trọn vẹn siêu lễ hội biển tại Charm Fantasea

Thị trường 08:00

Diễn ra trong 5 ngày, từ 27-4 đến 1-5-2024, siêu lễ hội Charm Fantasea tại Charm Resort Hồ Tràm là một trong những sự kiện lớn được đông đảo du khách mong chờ trong dịp lễ 30-4 tới. Điểm nhấn của chương trình là đêm đại nhạc hội Fantasea Show vào tối 30/4 với dàn line up đỉnh cao.

Bizen phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc”

Bizen phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc”

Doanh nghiệp 07:30

Bizen vừa phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc” cho cá nhân, tập thể công nhân viên trong các khu công nghiệp. Chiến dịch diễn ra từ ngày 8-4-2024 đến hết 10-5-2024, tại các khu vực mà Bizen phục vụ suất ăn công nghiệp.