Chỉ còn một năm luật sẽ có hiệu lực (ngày 1-1-2012) nhưng hầu hết các địa phương đang khá bối rối với việc áp dụng vào thực tế. Ông Nguyễn Văn Trưởng, Cục Thuế TP Cần Thơ, băn khoăn: “Trước đây, thuế giá trị gia tăng (GTGT) không tính trên phí xăng dầu, bây giờ chuyển qua thuế BVMT thì tính làm sao? Tôi đề nghị nên tính thuế GTGT bằng % của giá sản xuất cộng với thuế BVMT như một dạng thuế tiêu thụ đặc biệt”. Đại diện Cục Thuế TPHCM cho rằng trong mỗi nhóm hàng đều có mặt hàng chịu thuế BVMT và mặt hàng không chịu thuế, nếu chỉ căn cứ theo chất liệu, cán bộ thuế không thể phân biệt được, vì thế, nghị định hướng dẫn thực hiện cần ban hành hẳn danh mục sản phẩm chịu thuế trong mỗi nhóm hàng.
Một vấn đề được tất cả các địa phương quan tâm, đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc là mức thuế đánh trên mặt hàng túi ni lông quá cao, gần gấp đôi giá bán (giá túi ni lông khoảng 20.000 - 25.000 đồng/kg, mức thuế BVMT là 30.000- 50.000 đồng/kg) nên khó khả thi và có thể gây nhiều xáo động trên thị trường. Ngoài ra, quy định về khai và nộp thuế BVMT như hiện nay sẽ ảnh hưởng đến việc thu thuế của các địa phương.
Luật Thuế BVMT được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 8 thông qua với mục đích đánh thuế cao để hạn chế mặt hàng gây ô nhiễm, nâng cao ý thức BVMT. Năm nhóm hàng hóa chịu thuế BVMT với mức thuế tuyệt đối là xăng- dầu- mỡ nhờn, than đá, dung dịch HCFC, túi ni lông và thuốc bảo vệ thực vật thuộc nhóm hạn chế sử dụng, trong đó mặt hàng túi ni lông chịu mức thuế cao nhất, từ 170%-200%. Theo ông Vũ Khắc Liêm, Vụ phó Vụ Chính sách thuế, với khung thuế quy định tại luật, mức thu ngân sách hằng năm sẽ từ 14.300- 57.000 tỉ đồng, đây là nguồn thu đáng kể để đầu tư cải tạo môi trường.
Bình luận (0)