xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giá dầu tăng, HTX xe buýt kêu cứu

THU HỒNG

Liên hiệp HTX Vận tải TPHCM kiến nghị khẩn với UBND TPHCM ba vấn đề: Xem xét mức trượt giá dầu chưa được điều chỉnh năm 2007 và đợt 26-2-2008 để bổ sung gấp vào kỳ trợ giá tháng 1-2008; giảm chuyến những tuyến vắng khách, tuyến không trợ giá và giảm lệ phí chuyến...

Chiều 28-2, Liên hiệp HTX Vận tải TPHCM đã có văn bản khẩn gởi UBND TPHCM và Sở GTCC kiến nghị có biện pháp giải quyết những khó khăn cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Lý do mà Liên hiệp HTX Vận tải TP kêu cứu là do giá dầu cho hoạt động xe buýt tăng trên 30%, các doanh nghiệp đang lâm vào tình cảnh khó khăn nghiêm trọng.

Bù trượt giá 300 triệu đồng/ngày

Trong văn bản này, Liên hiệp HTX Vận tải TP kiến nghị khẩn ba vấn đề. Thứ nhất, UBND TP xem xét mức trượt giá dầu chưa được điều chỉnh lần trước (năm 2007) và đợt 26-2-2008 để bổ sung gấp vào kỳ trợ giá tháng 1-2008. Thứ hai, xin giảm chuyến sáng và tối đối với những tuyến vắng khách, giảm chuyến những tuyến không trợ giá. Thứ ba, xin giảm lệ phí chuyến tại các bến xe do trung tâm (Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải Hành khách Công cộng - NV quản lý).

Theo ông Phùng Đăng Hải, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Vận tải TP, liên hiệp hiện có gần 1.000 xe buýt, trong đó có 653 xe dự án đang trong giai đoạn trả vốn lãi cho Nhà nước. Số xe mua ngoài dự án không được hỗ trợ đã khốn đốn vì lãi suất ngân hàng tăng liên tục, nguy cơ trả nợ đúng cam kết khó thực hiện. “Hiện mỗi ngày liên hiệp phải trả phần trượt giá dầu lên đến 300 triệu đồng, con số vượt quá sức tưởng tượng của xã viên” - ông Hải nói.

Ngưng hoạt động để tránh phá sản

Cũng theo ông Hải, với tình hình này, việc xã viên xin trả xe hoặc xin ngưng hoạt động có thể xảy ra nếu không có những biện pháp khắc phục kịp thời. Chị Nguyễn Thị Ngọc Huệ, xã viên HTX 19-5, than: “Từ khi giá dầu tăng, mỗi ngày tôi phải bỏ tiền túi thêm 300.000 đồng để xe chạy. Đấy là chưa kể phí sửa xe, giá săm lốp, bình điện... cũng tăng theo”. Cầm tờ giấy xử phạt vi phạm của Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải Hành khách Công cộng trên tay, chị Huệ giải thích: “Vì giá dầu tăng, chúng tôi phải tiết kiệm từng đồng nhiên liệu. Hôm qua khi xe vừa vào bến, tài xế tranh thủ tắt máy lạnh liền bị trung tâm xử phạt, mất toi 400.000 đồng”.

Không giấu được nỗi lo lắng, anh T.V, xã viên HTX Quyết Tiến, cho biết: “Chạy xe ai cũng sợ bị trung tâm phạt. Nhưng do giá dầu tăng, mọi người đành làm liều không mở máy lạnh hoặc tắt máy lạnh giữa đường để giảm nhiên liệu. Khách đón ở đâu, chúng tôi cũng rước để kiếm thêm chút đỉnh”.

Không chỉ xã viên lo lắng mà cả chủ nhiệm các HTX cũng đứng ngồi không yên khi nhiều xã viên tuyên bố “nếu kham không nổi, chúng tôi xin được nghỉ chạy xe để tránh phá sản”. Chỉ tay vào những chiếc xe đang nằm trong bãi, chị Tống Thị Thu Thanh, Phó Chủ nhiệm HTX Quyết Thắng, lắc đầu: “Xe của HTX khác đến đây tá túc, nằm chờ qua cơn bão giá”. Chị Thanh nói tiếp: “Tiền trượt giá dầu ngày càng cao, nhưng xã viên nhận hỗ trợ chậm, khiến đời sống họ càng khó khăn. Điển hình đầu năm nay, xã viên chỉ nhận được tiền trợ xăng dầu cho năm 2006. Sợ họ bỏ của chạy lấy người, ngày nào tôi cũng phải đi động viên”.

“Nếu UBND TP chấp thuận những kiến nghị của chúng tôi sẽ phần nào giải quyết được những khó khăn trước mắt cho xã viên và níu kéo họ ở lại với xe buýt”- ông Hải nói.

Sẽ tăng giá vé xe buýt

Sáng 28-2, ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTCC TPHCM, cho biết sở đã có đề án điều chỉnh trượt giá trình UBND TP xem xét. Theo ông Thanh, việc giá dầu tăng, tiền trợ giá cho xe buýt trong năm nay sẽ tăng 134 tỉ đồng, phần này ngân sách TP sẽ gánh bớt. Tuy nhiên, sở cũng đang cân nhắc phương án tăng giá vé xe buýt để chia sẻ gánh nặng cho ngân sách TP. Việc tăng giá vé thế nào sẽ được tính toán kỹ, bảo đảm tăng giá nhưng vẫn thu hút người dân đi xe.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo