xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thông xe cầu Thủ Thiêm, thông luồng sông Soài Rạp

A.Nguyệt- Q.Hiền

Cầu Thủ Thiêm là tiền đề xây dựng bán đảo Thủ Thiêm thành trung tâm thương mại, tài chính của TP. Luồng tàu Soài Rạp tạo điều kiện cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vươn ra biển Đông.

Sáng 9-1, cùng lúc hai công trình giao thông lớn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của TPHCM đã được đưa vào hoạt động.

Tiền đề để xây dựng “phố Đông” hiện đại

Cầu Thủ Thiêm có tổng vốn đầu tư 1.099,6 tỉ đồng, dài 1.250 m (phần cầu chính dài 370 m), gồm 5 nhịp, 6 làn xe, có tuổi thọ 100 năm, đã chính thức được thông xe vào sáng 9-1. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến dự. Khẳng định về vai trò, vị trí của cầu Thủ Thiêm, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cho rằng: Cầu Thủ Thiêm được xem là cầu vượt sông Sài Gòn đầu tiên kết nối trung tâm TP với bán đảo Thủ Thiêm, biến bán đảo này thành một trung tâm thương mại, tài chính, dịch vụ quan trọng của TP, làm tiền đề cho việc biến bán đảo Thủ Thiêm thành một “phố Đông” hiện đại. Đồng thời gián tiếp “kéo” quận 2, 9, Thủ Đức, Bình Thạnh phát triển và góp phần giảm áp lực lưu thông qua cầu Sài Gòn.

Giai đoạn 2 của dự án cầu Thủ Thiêm gồm hầm chui dài 460 m, rộng 4 làn xe trên đường Nguyễn Hữu Cảnh hiện đang ở giai đoạn khoan cọc nhồi; nhánh N1, nhánh N4 (vượt đường Ngô Tất Tố) dự kiến khởi công trong tháng 6 và hệ thống cây xanh, chiếu sáng trên cầu được tiến hành ngay sau lễ thông xe. Riêng tuyến đường tạm nối từ cầu Thủ Thiêm đến đại lộ Đông Tây có chiều dài 870 m, gồm 4 làn xe cũng sẽ hoàn thành cùng với giai đoạn 2 dự án cầu Thủ Thiêm vào cuối năm 2008.

img
Cầu Thủ Thiêm được đưa vào hoạt động sáng 9-1. Ảnh: Thạnh

Cú hích cho kinh tế cảng biển

“Việc đưa luồng tàu biển trên sông Soài Rạp đi vào hoạt động đã đánh dấu sự chuyển biến mới trong lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”- Thứ trưởng Bộ GTVT Trần Doãn Thọ đã nhận định tại lễ thông luồng tàu biển trên sông Soài Rạp, sáng 9-1.

img
Luồng tàu biển trên sông Soài Rạp đi vào hoạt động. Ảnh: Hiền

Nằm ở khu vực Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, luồng Soài Rạp có chiều dài gần 60 km, rộng 200 m, có thể đón tàu có công suất 5.000 tấn đầy tải và 15.000 tấn giảm tải ra vào các cụm cảng TPHCM và Đồng Nai. Sự khai thông luồng Soài Rạp phục vụ cụm cảng Hiệp Phước kết hợp với phát triển cụm cảng Cái Mép-Thị Vải mang lại thuận lợi lớn cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kể cả Long An, Tiền Giang và ĐBSCL phát triển để vươn ra biển Đông. Đánh giá được tầm quan trọng này, Công ty Phát triển Công nghiệp Tân Thuận và Tập đoàn DP World (tập đoàn cảng biển lớn thứ hai thế giới) đang đầu tư hơn 300 triệu USD để xây dựng một cảng nước sâu có thể tiếp nhận tàu tới 50.000 tấn ra vào tại Hiệp Phước và lấy Soài Rạp làm luồng tàu chính. Đại diện Tập đoàn DP World, cho biết đầu năm 2009 sẽ đưa cảng Container Trung tâm Sài Gòn (SPCT) có công suất 1,5 triệu tấn/năm vào họat động. Khi đó, khu vực Hiệp Phước sẽ trở thành một cụm cảng lớn nhất TPHCM với một khu công nghiệp rộng khoảng 2.000 ha, khu đô thị hơn 1.000 ha với xương sống là luồng tuyến Soài Rạp đã hình thành.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo