xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TPHCM cấm, các nơi không

THU HỒNG

Đề án thu 100 tỉ đồng/năm từ quảng cáo trên xe buýt để giảm gánh nặng ngân sách trợ giá của TPHCM coi như đi tong, khi ngày 15-6, TP quyết định cấm quảng cáo bên ngoài phương tiện này

Quyết định 39 của UBND TPHCM có hiệu lực từ ngày 15-6 quy định rõ: Cấm hoạt động quảng cáo trên các mặt bên ngoài phương tiện giao thông, phương tiện vận tải. Quyết định này khiến đề án quảng cáo bên ngoài xe buýt mà Sở GTVT TPHCM dày công xây dựng hơn một năm nay coi như phá sản.


Nhiều nơi quảng cáo rất tốt


Trước đó, nhận thấy tiền trợ giá cho hoạt động xe buýt mỗi năm mỗi tăng, từ 102 tỉ đồng năm 2003 vọt lên 610 tỉ đồng năm 2008, Sở GTVT TPHCM đã xây dựng nhiều phương án giảm khoản tiền này. Trong đó, hy vọng cuối cùng là đề án quảng cáo bên ngoài xe buýt, bởi nguồn thu khá lớn - trừ khoảng 1.000 xe buýt nhỏ, quảng cáo trên hơn 2.000 xe buýt lớn loại B80 mỗi năm TP thu về khoảng 100 tỉ đồng.

Đầu năm 2008, UBND TPHCM chấp thuận chủ trương này và Sở GTVT TP đã làm đề án về quảng cáo trên xe buýt. Một chuyên viên Sở GTVT TPHCM nhận xét: “Không chỉ mang về nguồn thu lớn, việc quảng cáo còn góp phần thu hút hành khách đi xe buýt. Bởi khi có quảng cáo, xe buýt sẽ luôn sạch, đẹp và độ an toàn cao. Không doanh nghiệp nào bỏ tiền quảng cáo cho một xe buýt dơ bẩn, không bắt mắt”.

img
Quảng cáo bên hông xe buýt của tỉnh Đồng Nai (trái), trong khi xe buýt của TPHCM lại bị cấm. Ảnh: T. Thạnh


Tuy nhiên, việc thực hiện đề án quảng cáo bên ngoài xe buýt gặp một số vướng mắc. Đến tháng 11-2008, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài có văn bản chỉ đạo tạm thời chưa thông qua đề án này vì hoạt động quảng cáo còn nhiều hạn chế, sai sót, lệch lạc. Tiếp đó, từ 15-6, TPHCM quyết định cấm luôn việc quảng cáo trên xe buýt.


Điều tréo ngoe là trên nhiều tuyến đường ở TPHCM, người dân vẫn thấy những hình vẽ quảng cáo to tướng trên các tuyến xe buýt đối lưu tỉnh bạn (Long An, Đồng Nai, Bình Dương...). Thậm chí, nhiều xe buýt các tuyến này còn quảng cáo tuyên truyền cho an toàn giao thông. Trong khi đó, thực tế chưa có phản ứng nào về việc quảng cáo trên xe buýt gây mất mỹ quan, mất an toàn giao thông...


Hiện nay, TP Hà Nội và các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai... đều cho phép quảng cáo bên ngoài xe buýt và làm rất tốt.  Trong khi đó, TPHCM là TP lớn, thu hút nhiều quảng cáo lại không làm, dù việc kiểm soát nội dung quảng cáo nằm trong tầm tay của các cơ quan chức năng.


Cần lấy ý kiến người dân


Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Ban Tuyên truyền Hội Luật gia TPHCM, nhìn nhận: “Việc quảng cáo trên xe buýt đã được một số nước châu Á thực hiện vì đó là nguồn thu rất lớn cho ngân sách Nhà nước. Theo tôi, TPHCM không nên cấm quảng cáo bên ngoài xe buýt mà chỉ nên hạn chế các quảng cáo phản cảm, dùng nhiều màu chói gây ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của người dân. Ngoài ra, Pháp lệnh Quảng cáo cũng không hề cấm việc quảng cáo trên các phương tiện giao thông”.


Cũng theo luật sư Hậu, để các quy định của UBND TPHCM mang tính khả thi hơn, cần phải lấy ý kiến của người dân. Cùng quan điểm trên, ông Lê Hiếu Đằng, nguyên phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM và ông Đặng Văn Khoa, đại biểu HĐND TP, cũng kiến nghị TP nên xem xét lại việc này.


Trong khi đó, Liên hiệp HTX Vận tải TPHCM và Công ty Xe khách Sài Gòn, hai đơn vị dự kiến thí điểm cho hoạt động quảng cáo trên xe buýt, cho rằng nếu cấm quảng cáo trên phương tiện này, gánh nặng trợ giá sẽ tiếp tục đè trên vai ngân sách TP.

Xe buýt đối lưu không bị quyết định của TPHCM chế tài

Ngày 2-12-2008, Sở GTVT tỉnh Long An đã ra văn bản cho phép quảng cáo trên các phương tiện vận tải, trong đó có xe buýt. Việc ký hợp đồng quảng cáo với đơn vị nào là do doanh nghiệp vận tải quyết định.  Mỗi xe buýt cũng như các phương tiện khác đều có một giấy phép quảng cáo, ghi rõ thời hạn được sử dụng trên thân xe là một năm.

Theo ông Nguyễn Văn Phấn, Chủ nhiệm HTX Vận tải đường bộ Trung Dũng – Long An, việc quảng cáo bên ngoài xe buýt không hề ảnh hưởng mỹ quan đô thị, che khuất tầm nhìn dẫn tới tai nạn giao thông. Những hình ảnh nhạy cảm để quảng bá một sản phẩm nào đó đều không được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Long An cấp phép. Ông Phấn cho rằng việc cho phép quảng cáo trên xe buýt sẽ làm giảm khó khăn cho nhà xe, vì ở Long An không được trợ giá như TPHCM.

Theo Sở GTVT Long An, các doanh nghiệp kinh doanh xe buýt ở tỉnh này không nên quá lo lắng, vì quy định cấm ở TPHCM chỉ điều chỉnh trong phạm vi TP. Trước mắt, những đầu xe buýt từ TPHCM đối lưu với Long An có thể bị chế tài, còn xe Long An và các tỉnh khác thì không.

H.Hùng

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo