xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xe buýt nhỏ rối bời trước ngày bị... xóa sổ

Bài và ảnh: THU HỒNG

Hàng trăm xã viên các HTX đang sống nhờ phương tiện xe buýt loại 12 ghế hiện đứng ngồi không yên vì chưa có hướng chuyển đổi phương tiện

Nghị định 110 của Chính phủ quy định đến hết năm 2008, ô tô từ 17 ghế trở lên mới đủ điều kiện vận chuyển hành khách công cộng, nghĩa là hơn 800 xe buýt loại 12 ghế đang hoạt động ở TPHCM sẽ bị xóa sổ. Hàng trăm xã viên đang sống nhờ phương tiện này hiện đứng ngồi không yên vì chưa có hướng chuyển đổi phương tiện.

Xã viên chới với

Ông Nguyễn Văn Thơm, Chủ nhiệm HTX Bình Chánh, đơn vị có 4 tuyến xe buýt loại 12 ghế hoạt động ở TPHCM, rầu rĩ: “HTX Bình Chánh có 83 xe loại 12 chỗ, đưa vào vận chuyển hành khách công cộng từ năm 2003, toàn bộ xã viên phải vay nợ mới mua được. 80% số xe này còn niên hạn qua năm 2010, nếu hết năm nay không được hoạt động, nguy cơ 83 xã viên sẽ mất việc, HTX cũng khó tồn tại”.

Ông Thơm cho biết nếu thực hiện phương án chuyển đổi xe buýt lớn cũng sẽ rất khó vì thu nhập của xã viên chỉ đủ sống. Do thấy tình hình “nước sôi lửa bỏng”, HTX Bình Chánh đã có kế hoạch gởi Sở GTVT xin đổi xe buýt nhỏ thành xe buýt lớn, kèm theo một số kiến nghị hỗ trợ vốn và lãi suất trả ngân hàng cho xã viên nhưng đến nay Sở GTVT chưa trả lời. “Trước đây để mua một chiếc xe mới, xã viên chỉ trả trước 10% vốn, sau đó trả góp trong vòng 10 năm, nhưng bây giờ quy định phải trả đến 40% vốn, chưa kể lãi suất ngân hàng tăng quá cao, nên xã viên khó lòng kham nổi”- ông Thơm nói.

Ông Nguyễn Tấn Tạo, Giám đốc Liên hiệp HTX Vận tải Sài Gòn, đơn vị có hơn 500 xe buýt loại 12 ghế, cho biết xã viên mua xe này vừa trả dứt nợ từ năm 2007, có người vừa trả xong trong năm 2008, rất ít xã viên có khả năng chuyển đổi xe vì túi tiền eo hẹp. Chỉ có HTX số 11 chuyển được 10 xe nhỏ sang xe loại 40 chỗ đứng và ngồi, còn hơn 20 xe chưa chuyển được. “Cứ 2 xã viên hùn lại đổi một xe lớn, nhưng họ cũng khốn đốn, phải chạy khắp nơi để vay tiền mới có được vì lãi suất ngân hàng cao quá”- ông Lê Văn Lộc, Chủ nhiệm HTX 11, lo lắng.

Tiếp tục chờ!

Được biết, để gỡ rối cho các đơn vị vận tải, UBND TPHCM đã có văn bản kiến nghị Chính phủ và Bộ GTVT xin gia hạn thời gian cho sử dụng xe buýt 12 ghế vận chuyển khách công cộng đến năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi.

Theo Sở GTVT, đa số xe buýt loại 12 ghế ở TPHCM đều được hoán cải từ xe tải nhẹ Suzuki thay thế xe lam trước đây, niên hạn sử dụng đến năm 2017-2020, nếu loại bỏ trong năm 2008 là quá sớm, gây lãng phí và khó khăn cho hành khách đi lại trên những tuyến đường nhỏ. Ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, cũng nhìn nhận ưu điểm của phương tiện này là thích hợp di chuyển những tuyến đường hẹp, cự ly ngắn, giúp TP giảm kẹt xe vào những giờ cao điểm. Ông Thanh nói: “Nhận thấy ưu điểm trên, Sở GTVT cũng đã có văn bản kiến nghị gia hạn thời gian hoạt động của phương tiện này, nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi từ phía Bộ GTVT nên Sở GTVT cũng như các HTX phải tiếp tục... chờ”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, do quá sốt ruột, nhiều HTX đã chủ động xin đổi phương tiện như HTX 15 làm hẳn một đề án chuyển đổi xe buýt 12 ghế cho các đối tượng mưu sinh bằng xe 3, 4 bánh để họ nhận hợp đồng chở hàng hóa khi xe này bị cấm lưu hành. Nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều xã viên xin nghỉ hoạt động trong HTX để ra hợp đồng chở rau cải ở chợ đầu mối.

Điều 7, Nghị định 110 quy định về điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt: Ô tô có từ 17 ghế trở lên, có diện tích sàn xe dành cho khách đứng theo tiêu chuẩn quy định, có màu sơn đặc trưng được đăng ký với Sở GTVT... mới được hoạt động.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo