Lắng nghe người dân hiến kế: Tạo dấu ấn xứng tầm TP HCM

10 Tháng 12, 2021 | 08:35

TP HCM không chỉ là trung tâm văn hóa, đầu tàu kinh tế của cả nước mà cần phải là một thành phố mang tầm quốc tế. Để có vị trí đó, đòi hỏi thành phố phải có dấu ấn xứng tầm

Bạn đọc Thanh Vân:

Tổ chức sự kiện mang tầm quốc tế

Dấu ấn của một thành phố có thể từ thiên nhiên ban tặng, lịch sử hình thành hay từ bàn tay con người tạo dựng... Nếu đền Angkor Wat của thành phố Siem Reap (Campuchia) mang dấu ấn của giá trị lịch sử thì thành phố nghỉ mát Cannes miền Nam nước Pháp lại là dấu ấn từ sự tạo dựng của con người thời hiện đại. 

Đó là hình ảnh của Liên hoan phim Cannes xuất hiện lần đầu năm 1946 và theo năm tháng đã thành biểu tượng, giúp thành phố này nổi tiếng toàn cầu. 

Thậm chí một thành phố nhỏ chỉ với vài chục ngàn dân như Monte Carlo của Công quốc Monaco cũng nổi tiếng khắp thế giới bởi dấu ấn Liên hoan Xiếc quốc tế được tổ chức hằng năm.

Hoàn toàn có thể tạo dấu ấn cho TP HCM bằng sự kiện mang tầm quốc tế trên lãnh vực đời sống, văn hóa, thể thao… Quan trọng là công tác tổ chức, phối hợp giữa hệ thống chính quyền, đoàn thể, nhà tài trợ, truyền thông... cùng hướng đến một mục đích và mục tiêu chung là nâng tầm quốc tế cho thành phố.

Một địa chỉ văn hóa quy mô, hiện đại sẽ hình thành trong tương lai là Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Nên chăng ngay từ bây giờ, thành phố bắt tay xây dựng đề án cho liên hoan phim quốc tế, liên hoan nhạc giao hưởng - vũ kịch...

Một địa chỉ nữa mang tính văn hóa cộng đồng rất cao là phố đi bộ Nguyễn Huệ. Với vị trí đẹp, hội đủ các tiêu chí quảng bá đời sống, văn hóa, đô thị, du lịch..., hãy thử nghiệm với một lễ hội đường phố tầm quốc gia, rồi tiến tới bằng một tổng duyệt cho lễ hội văn hóa đường phố mang tên TP HCM - ASEAN trước khi bước vào sân chơi châu lục, thế giới.

Với lực lượng kiều bào hùng hậu đang có mặt khắp thế giới làm cầu nối, TP HCM nên tổ chức sân chơi cho "người Việt ở nước ngoài" trên các lãnh vực văn hóa, thể thao, tạo dấu ấn quốc tế cho TP HCM.

Để thực hiện ý tưởng, tạo dựng dấu ấn cho TP HCM, trước hết cần có sự đồng thuận, phối hợp nhịp nhàng giữa nhà nước và người dân. Thành phố cần mạnh dạn đầu tư tài chính từ ngân sách và giao cho những người có tâm huyết, trình độ, chuyên nghiệp, hết lòng vì cái chung, vì sự phát triển của TP HCM.


Lắng nghe người dân hiến kế: Tạo dấu ấn xứng tầm TP HCM - Ảnh 1.

TP HCM là trung tâm văn hóa, kinh tế lớn, cần được tạo dấu ấn xứng tầmẢnh: Hoàng Triều

Bạn đọc Đinh Thành Trung:

Thành phố ẩm thực của thế giới

Tôi còn nhớ một người Mỹ tỏ ra ngạc nhiên vô cùng khi biết chỉ một món phở mà có rất nhiều hương vị, nhiều phong cách khác nhau như phở miền Nam, phở miền Bắc, phở Nam Định… Tất cả các loại phở đó đều có thể tìm thấy ở TP HCM. Đầu bếp nổi tiếng Gordon Ramsay khi đến TP HCM thì khẳng định: "Ẩm thực đường phố nơi đây như một ma trận".

Thế nhưng, dù nhận được nhiều nhận xét tốt đẹp của bạn bè quốc tế, TP HCM chưa tận dụng tốt thế mạnh này. Trong khi ẩm thực phong phú và độc đáo chính là một trong những điều kiện để TP HCM trở thành thành phố ẩm thực của thế giới.

Có thể xây dựng hình ảnh cho ẩm thực của TP HCM là "Thiên đường ẩm thực đường phố", hoặc lấy chính câu nói của Gordon Ramsay để tạo thương hiệu "Ma trận ẩm thực đường phố". Cần có một slogan chính thức và quảng bá mạnh slogan đó để tạo sức thu hút du khách quốc tế.

Quy hoạch, tổ chức, sắp xếp lại các tuyến phố ẩm thực, cho hoạt động cùng các phố đi bộ. Tạo những quầy hàng thuận tiện mở ra và dọn vào trong khoảng thời gian ngắn, được xây dựng từ các vật liệu nhẹ, thân thiện với môi trường. 

Quản lý tốt người bán hàng, người nấu ăn, du khách (ngay từ đầu vào), nghiên cứu đường di chuyển hợp lý của dòng người trên phố đi bộ, vừa bảo đảm phòng chống dịch vừa tạo điều kiện cho khách thưởng thức.

Bên cạnh đó, xây dựng một đội ngũ người làm trên mạng xã hội, người có tầm ảnh hưởng (KOL) để tổ chức các chủ đề trên mạng YouTube, Facebook, TikTok…, sản xuất các nội dung giới thiệu, lan tỏa sức hấp dẫn của ẩm thực TP HCM bằng tiếng nước ngoài. Đội ngũ này phải hoạt động có hệ thống, cùng chung tay nâng tầm hình ảnh ẩm thực TP HCM với thế giới.

Song song đó, sự chung tay góp sức của các nhà hàng, quán ăn, các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực là rất cần thiết. Sự lâu đời và giá trị lịch sử của TP HCM chính là thứ để giữ chân du khách. Nếu làm tốt khâu thông tin ban đầu, du khách sẽ có ấn tượng tốt về món ăn trước và sau khi thưởng thức và chính họ sẽ giúp lan tỏa nền ẩm thực độc đáo của TP HCM.

Ngoài ra, có một hệ thống nhận diện chung cho các món ăn của TP HCM, quan tâm đến những điều nhỏ nhặt như cách trình bày món ăn, cung cách tiếp đón, phục vụ - ngay cả những quán ăn đường phố. 

Xây dựng hệ thống nhà hàng, quán ăn do cơ quan nhà nước quản lý, xếp hạng, đánh giá. Việc này vừa tạo uy tín vừa để khách hàng tăng thêm thiện cảm với ẩm thực TP HCM. 

Tổ chức các cuộc thi ẩm thực, tạo động lực cho các nhà hàng hoàn thiện món ăn hơn. Phát hành ấn phẩm, sách quảng bá mạnh mẽ hơn văn hóa ẩm thực TP HCM bằng nhiều ngôn ngữ…

Mời gửi bài dự thi

Cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 3 tập trung vào 3 chủ đề: 1. Các giải pháp nhằm duy trì, phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước sau đại dịch Covid-19; 2. Hiến kế để TP HCM giữ vững là đầu tàu kinh tế của cả nước; 3. Làm gì để chuyển đổi số thành công?

Tác phẩm tham dự cuộc thi gửi qua địa chỉ email: bandoc@nld.com.vn; chưa từng gửi đăng bất kỳ trên báo, tạp chí nào; không được gửi cho nơi khác, cuộc thi khác. Cuối tác phẩm ghi rõ tên tác giả, địa chỉ, số điện thoại, tài khoản ngân hàng.

Cơ cấu giải thưởng: 1 giải nhất 50 triệu đồng, 1 giải nhì 30 triệu đồng, 1 giải ba 20 triệu đồng, 2 giải khuyến khích: 10 triệu đồng/giải.

Huỳnh Hiếu ghi

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Thăm dò ý kiến

Linh vật mèo nào đẹp nhất Tết Quý Mão 2023?

  •  Linh vật mèo ở Đà Nẵng
  •  Linh vật mèo ở Quảng Trị
  •  Linh vật mèo ở TP HCM
  •  Linh vật mèo tại Bình Định
  •  Ý kiến khác
  •  Linh vật mèo ở Quảng Ngãi
  •  Linh vật mèo Bình Dương
  •  Linh vật mèo Bình Phước
  •  Linh vật mèo Khánh Hoà
  •  Linh vật mèo Nghệ An
  •  Linh vật mèo ở Cần Thơ
  •  Linh vật mèo của An Giang
  •  Linh vật mèo của Đồng Tháp
  •  Linh vật mèo của Bạc Liêu
  •  Linh vật mèo của Long An
vote result

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).