Du lịch
10/01/2018 03:00

Gánh phở ‘kỳ lạ’ chỉ bán lúc nửa đêm nhưng khách vẫn mê mệt

Cứ 3h sáng, khi phố phường chìm vào yên tĩnh thì hàng phở gánh bắt đầu mở cửa. Quán bán hàng từ đâu, khách bắt đầu đông lên từ đó. Đến 6h, khi trời dần sáng, đường sá đông đúc hơn thì chủ quán lại quẩy quang gánh ra về, bỏ lại phía sau một ngày mới nhộn nhịp, ồn ã.

Đã từ lâu, phở được xem là một món ăn điển hình của văn hóa ẩm thực Việt. Thậm chí, có người còn xếp nó vào dạng “Quốc ẩm”. Trên khắp các cung đường, thật dễ dàng bắt gặp một hàng bán phở bò. Thế nhưng, hương vị phở phía Bắc, nhất là ở Hà Nội vẫn được xem là thơm ngon, hấp dẫn hơn cả. Tôi có những người bạn khi đi xa Thủ đô, dẫu xuôi Bắc hay ngược nam thì ngày đầu tiên trở về nơi này, món mà họ muốn ăn nhất chính là một bát phở nóng hổi.

Gánh phở ‘kỳ lạ’ chỉ bán lúc nửa đêm nhưng khách vẫn mê mệt - Ảnh 1.

Mới đây, phở bò Việt Nam vinh dự lọt vào danh sách những món ăn hàng đầu mà nhất định bạn phải nếm thử khi đi du lịch do trang web Travel Channel bình chọn.

Sức hấp dẫn của phở, có lẽ không cần bàn cãi thêm nhiều. Chỉ có điều, vì là một món ăn phổ biến nên phở xuất hiện khắp nơi và việc tìm được một quán ngon cũng chẳng có gì khó khăn. Ấy vậy mà 30 năm qua, một quán phở không biển hiệu ở phố Hàng Chiếu (Hà Nội) chỉ bán vào giờ “ẩm ương”, từ 3 đến 6h sáng nhưng khách vẫn đông nườm nượp.

30 năm giữ nguyên khung giờ bán “kỳ lạ”.6

6h sáng, khi phố phường bắt đầu thức giấc và lúc này, người ta mới lò mò chuẩn bị đi ăn sáng thì quán phở gánh trên phố Hàng Chiếu đã bắt đầu đóng cửa. Một buổi sáng mùa đông lạnh buốt, tôi chạy xe vội vã đến hàng phở lúc 6h kém, cô chủ đã nhanh nhảu báo: “Hết phở rồi cô gái à, hôm khác quay lại nhé”.

Nét mặt cô chủ rất thân thiện, lúc nào cũng niềm nở với thực khách. Thấy tôi mang theo một chiếc máy ảnh, cô chủ cười bảo: “Hôm khác bé quay lại nhé, đến vào lúc 4h sáng hàng chị đông khách, phở nóng hổi tha hồ mà chụp”. Rồi cô chủ cười xòa và thực khách cũng cười. Người ở đây, ai cũng yêu mến cái tính cách vui vẻ, thân thiện ấy.

Gánh phở ‘kỳ lạ’ chỉ bán lúc nửa đêm nhưng khách vẫn mê mệt - Ảnh 2.

Gánh phở trên phố Hàng Chiếu. Ảnh: Foody.


Gánh phở ‘kỳ lạ’ chỉ bán lúc nửa đêm nhưng khách vẫn mê mệt - Ảnh 3.

Quán phở này vô cùng sơ sài và giản đơn. Nồi nước dùng một bên, bên kia là nồi nước sốt vang rồi bếp than tổ ong, bát đũa… tất cả đều được cô chủ quẩy bằng quang gánh.

Nghe nói ngày xưa, ở Hà Nội những gánh phở xuất hiện nhiều lắm! Bây giờ, phở gánh trở nên khan hiếm. Tìm được một quán đúng kiểu phong cách “thập cổ lai hy” như trên phố Hàng Chiếu quả thực khó vô cùng. Cứ 3h sáng, ở quán ăn nhỏ này, thời gian, không gian như đã bị ngưng đọng. Chúng ta cảm giác mình không sống ở năm 2018 nữa mà đã lùi về ký ức từ vài chục năm trước.

Gánh phở ‘kỳ lạ’ chỉ bán lúc nửa đêm nhưng khách vẫn mê mệt - Ảnh 4.

Bát phở tái khá hấp dẫn.

Quán ăn vỉa hè nên thực khách chỉ còn cách ngồi san sát nhau trên những chiếc ghế nhựa thấp cũ mèm. Với vẻ ngoài “kỳ dị” như thế, quán ăn này càng khiến người ta bất ngờ hơn khi suốt đời chỉ bán vào khung giờ… “ẩm ương” - từ 3 đến 6h sáng.

Cô bán cho mấy người đi chơi về muộn, muốn ăn đêm hay mấy cô, chú công nhân, người đi chợ phải làm đêm. Lúc tan ca hay xong việc, họ ra ăn. Ở Hà Nội cũng không nhiều hàng bán phở đêm nên họ hay lui lại quán của cô. Bán mãi rồi cũng thành quen khách“, cô chủ vui vẻ nói.

Không hẳn là một hàng ăn đêm cũng chẳng phải là một quán phở buổi sáng. 30 năm qua, phở gánh Hàng Chiếu chuyên phục vụ cho những bữa ăn lỡ dở của người bận công việc vào lúc đêm muộn. Thời gian người ta ít nghĩ đến việc ăn uống nhất cũng là khi ở một góc phố, cô chủ bận rộn túi bụi với việc phục vụ khách hàng.

Gánh phở ‘kỳ lạ’ chỉ bán lúc nửa đêm nhưng khách vẫn mê mệt - Ảnh 5.

Những bát phở thơm ngon nóng hổi.

Quán phở không đắt không rẻ, không ngon cũng không dở nhưng vẫn luôn hút khách

Quán ăn này được nhiều người gọi vui là “quán phở 4 không: không đắt, không rẻ, không ngon, cũng không quá tệ. Tóm lại, đó là một hàng phở cỡ tầm trung, giá vừa phải và chất lượng cũng vừa đủ. Không phải là bát phở ngon xuất sắc nhưng dẫu sao, vào lúc sự lựa chọn bị hạnh chế thì phở gánh Hàng Chiếu cũng đủ làm người ta thấy ấm bụng và thỏa mãn lắm rồi.

Gánh phở ‘kỳ lạ’ chỉ bán lúc nửa đêm nhưng khách vẫn mê mệt - Ảnh 6.

Phở sốt vang của quán.

Món phở được nhiều người yêu thích nhất chính là phở bò sốt vang. Phở sốt vang chỉ khác ở thịt sốt vang, còn nước dùng thì vẫn như bình thường. Một bát phở ở đây có giá 40.000 nhưng tương đối đầy đặn. Ngoài phở, quán có phục vụ thêm cả quẩy ăn kèm. Đồ uống thì có trà đá và nước cam.

Đồ ăn không nổi trội nhưng điểm đặc biệt nhất chính là trải nghiệm ăn đêm vào lúc trời rạng sáng lạnh se sắt. Chính vì nét riêng không thể trộn lẫn ấy, 30 năm qua, hàng phở này vẫn luôn đông khách. Chỉ cần đến nơi sau lúc 6h sáng, thực khách đã phải bùi ngùi ra về. Tầm giờ cao điểm từ 4h30-5h30, đôi khi họ phải chờ từ 15-20 phút mới được ăn một tô phở. Tuy nhiên, nhờ sự vui vẻ nhiệt tình của chủ quán, ai nấy đều cảm thấy việc phải đợi chờ không còn là mối bận tâm lớn.

Gánh phở ‘kỳ lạ’ chỉ bán lúc nửa đêm nhưng khách vẫn mê mệt - Ảnh 7.

Với lại, Hà Nội lúc 3h vẫn còn tĩnh lặng quá, đến 4-5h sáng mùa đông, trời đất vẫn còn âm u tối mù mịt… Vào lúc ấy, chắc chắn chúng ta vẫn còn quá nhiều thời gian để thưởng thức chậm rãi, trọn vẹn một tô phở nóng trước khi ngày mới chính thức bắt đầu.

Theo Saostar

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.