“Hoàn toàn có thể áp dụng mệnh lệnh hành chính về việc sử dụng xăng sinh học như chúng ta đã từng làm để xóa bỏ xăng pha chì trước đây. Nếu không áp dụng biện pháp trên thì phải có ưu đãi về giá trong thời gian đầu để người dân sử dụng xăng sinh học. Hai nước láng giềng đã làm được điều này là Thái Lan ưu đãi giá thông qua cơ chế quỹ, còn Philippines buộc người dân phải sử dụng xăng sinh học” - ông Văn chỉ ra.
Tuy nhiên, thực tế là Chính phủ không bắt buộc các địa phương, DN phải chuyển đổi hoàn toàn từ xăng truyền thống sang xăng sinh học. “Thời điểm áp dụng đại trà là từ ngày 1-12 nhưng phải đợi việc triển khai thực tế ra sao. Tuy Chính phủ không bắt buộc nhưng các địa phương có thể yêu cầu triển khai bán toàn bộ xăng sinh học như tỉnh Quảng Ngãi đang làm, DN sẽ dựa vào đề xuất này để triển khai” - ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, cho biết.
Xăng sinh học là nguồn nhiên liệu được phối trộn từ 5% ethanol với 95% xăng A92 truyền thống. Loại xăng này đã được sử dụng rộng rãi từ lâu ở hơn 60 nước trên thế giới.
Còn dè dặt dù an toàn
Quảng Ngãi là địa phương đầu tiên bán đại trà xăng sinh học theo lộ trình của Chính phủ. Triển khai từ ngày 31-7, đến nay, hầu hết các cửa hàng đều bán xăng E5 Ron 92 thay thế xăng truyền thống.
Ông Đặng Quốc Dũng, Phó Giám đốc Công ty CP Nhiêu liệu sinh học dầu khí miền Trung (đơn vị phân phối xăng sinh học), cho biết: “Đến nay, chúng tôi vẫn chưa ghi nhận có trường hợp nào gặp trục trặc về động cơ khi sử dụng xăng E5 Ron 92. Hiện DN đang tiếp tục phân phối loại xăng này ở các tỉnh lân cận theo lộ trình như Quảng Nam, Đà Nẵng...”.
Theo ông Nguyễn Văn Hội, Phó Tổng Giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR - đơn vị sản xuất xăng sinh học), từ ngày 1-8-2011, BSR đã ngừng xuất bán xăng khoáng A92 truyền thống để tập trung xuất bán xăng sinh học và xăng A95.
Tính đến hết tháng 9-2014, BSR đã sản xuất 10,1 triệu lít xăng sinh học và xuất bán ra thị trường 10,02 triệu lít bảo đảm chất lượng theo quy định. Riêng CB-CNV của BSR đã sử dụng khoảng 450.000 lít xăng sinh học và đã chạy được khoảng hơn 2,8 triệu km an toàn, không ghi nhận bất kỳ sự cố nào”.
TP Đà Nẵng có 61 DN kinh doanh xăng dầu với 95 cửa hàng bán lẻ. Tất cả các điểm bán xăng hiện đã triển khai bán xăng sinh học (do BSR phân phối) theo đúng lộ trình của UBND TP Đà Nẵng.
Theo ghi nhận của phóng viên tại nhiều cây xăng, khách hàng còn e dè khi mua xăng sinh học. Anh Nguyễn Văn Thanh, nhân viên bán xăng của Petrolimex Đà Nẵng, cho biết khi có người vào đổ xăng, nhân viên sẽ hỏi khách muốn đổ loại xăng gì thì phần lớn lựa chọn xăng A95.
Giải thích cho sự lựa chọn của mình, chị Trần Thị Thu (ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) nói: “Theo thói quen và để an toàn cho xe máy, tôi chọn xăng A95 dù có đắt hơn vài trăm đồng/lít. Nếu xăng sinh học cũng bảo đảm cho hoạt động của xe và thân thiện với môi trường thì lần sau tôi sẽ đổ xăng này”.
Theo anh Phan Thanh Hải, nhân viên cây xăng trên đường Trần Phú, trước đây trung bình mỗi ngày lượng xăng A92 bán ra chiếm 60%, 40% còn lại là xăng A95. Từ khi triển khai bán xăng sinh học thay xăng A92 thì chỉ bán được 40%, số còn lại chuyển sang xăng A95.
“Do giá xăng sinh học rẻ hơn xăng A95 600 đồng/lít nên nhiều người dùng ô tô đời cũ, xe máy dưới 100 phân khối mới chọn đổ loại xăng này. Có thể do đây là thời gian đầu triển khai nên người tiêu dùng chưa hiểu rõ về xăng sinh học” - anh Hải lý giải.
Tử Trực - Bích Vân