Sự thật về chỉ số GI của thực phẩm: Người đái tháo đường nên biết

29 Tháng 07, 2017 | 07:33

Rất nhiều người tiểu đường áp dụng chế độ ăn uống dựa vào chỉ số đường huyết (hay còn gọi là chỉ số GI) của thực phẩm. Điều này là đúng nhưng chưa đủ. Theo các chuyên gia y tế, người tiểu đường cần quan tâm đến 2 chỉ số trong thiết lập thực đơn: tốc độ làm tăng đường huyết của thực phẩm (chỉ số GI) và hàm lượng đường mà thực phẩm đó cung cấp (chỉ số GL)

Sự thật về chỉ số GI của thực phẩm

Theo chuyên gia dinh dưỡng Doãn Thị Tường Vy: Chỉ số đường huyết thực phẩm là khả năng làm tăng đường huyết sau khi ăn của một thực phẩm. Chỉ số đường huyết của thực phẩm (GI) từ 0 - 55 là thấp, từ 70 trở lên là cao.

Tuy nhiên, người tiểu đường sử dụng chỉ số này để tính thực đơn ăn uống hằng ngày là đúng, nhưng chưa đủ. Vì chỉ số GI không thể hiện được tổng lượng đường mà thực phẩm sẽ cung cấp khi chúng ta ăn nó.

Ngày nay, người ta dùng 1 chỉ số khác có tính chất khái quát và hữu dụng hơn. Đó là tải trọng đường huyết của thực phẩm. Chỉ số này thể hiện được hàm lượng đường mà cơ thể sẽ hấp thu nếu chúng ta ăn thực phẩm là bao nhiêu.

Tải trọng đường huyết được tính bằng cách lấy chỉ số GI nhân với số lượng carbonhydrat có trong một khẩu phần ăn của thực phẩm đó và chia cho 100. Tải trọng đường huyết của thực phẩm (GL) nhỏ hơn 10 là thấp, từ 10 trở lên là cao.

Ví dụ: Xoài là loại thực phẩm có chỉ số GI thấp (GI=51) tuy nhiên hàm lượng đường trong xoài lại cao (14,1g/100 g), nếu ăn 100g xoài thì tải trọng đường huyết của xoài là 12.8 (Trong khi 100 g dưa hấu có hàm lượng đường là 2,3 g và tải đường huyết chỉ là 1,65). Do đó nếu ăn xoài không kiểm soát, chúng ta đã đưa một lượng lớn đường vào cơ thể.

Sự thật về chỉ số GI của thực phẩm: Người đái tháo đường nên biết - Ảnh 1.

Xoài có chỉ số đường huyết thấp (GI =51) nhưng tải lượng đường huyết lại cao (GL=12.8)

Người tiểu đường cần áp dụng chế độ ăn uống như thế nào?

Theo chuyên gia dinh dưỡng có những thực phẩm chỉ số chỉ số đường huyết (GI) thấp, nhưng tải trọng đường huyết (GL) lại cao thì cũng không nên ăn nhiều. Ngược lại, có những thực phẩm có chỉ số GI cao, nhưng GL trong 100 g thực phẩm thấp thì người tiểu đường vẫn có thể ăn được nhưng kiểm soát về số lượng. Tuy nhiên, dù ăn bất kỳ thực phẩm nào, cũng nên nhớ các quy tắc sau:

Thứ nhất: Ăn nguyên quả để cơ thể hấp thu được lượng chất xơ dồi dào. Tuyệt đối không nên dùng nước ép hoa quả vì cách ăn này sẽ làm đường huyết tăng rất nhanh. Ăn hoa quả trước bữa ăn 1 tiếng hoặc sau bữa ăn chính 2 tiếng. Khoảng cách giữa 2 lần ăn hoa quả trong 1 ngày tối tiểu là 6 tiếng đồng hồ.

Thứ hai: Mỗi người đái tháo đường nên ăn hoa quả có chỉ số GI thấp (dưới 55) và GL thấp (dưới 10).

Sự thật về chỉ số GI của thực phẩm: Người đái tháo đường nên biết - Ảnh 2.

Nên ăn hoa quả có chỉ số GI thấp và GL thấp

Thứ ba: Nên sử dụng cách chế biến đơn giản như luộc hấp thay vì những cách chế biến phức tạp như ép, chiên, xào, nướng...

Thứ tư: Người đái tháo đường nên lựa chọn cho mình 1 chế độ ăn đa dạng giữa các nhóm chất: đạm 15% - 20%, đường bột 50% - 55%, chất béo < 25%,="" vitamin="" và="" chất="" xơ.="" nên="" dùng="" từ="" 300="" g="" -="" 500="" g="" rau="" xanh="" mỗi="" ngày.="" một="" ngày,="" tổng="" lượng="" hoa="" quả="" tiêu="" thụ="" tối="" đa="" khoảng="" 20="" g="" glucid,="" 2="" g="" protid;="" lipid="" không="" đáng="" kể,="" năng="" lượng="" 90="" kcal="" (tương="" ứng="" với="" 1="" quả="" táo="" tây="" 100="" g;="" hoặc="" 1="" quả="" cam="" 150="" g;="" hoặc="" 1="" quả="" chuối="" 130="" g…).="" trường="" hợp="" đái="" tháo="" đường="" biến="" chứng="" thận="" có="" tăng="" kali="" máu="" thì="" không="" dùng="" rau="" xanh="" và="" hoa="" quả="">

Xem bảng tra cứu chỉ số GL của thực phẩm TẠI ĐÂY


Còn cách nào để ổn định đường huyết?

Nghiên cứu lâm sàng tại Viện Rối loạn chuyển hóa Đại học Y Hà Nội và nghiên cứu về Dược lý học tại Đại học Dược Hà Nội đã chứng minh Diabetna giúp: hạ và ổn định đường huyết, hạ HbA1c, giảm mỡ máu xấu, giúp ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường. Đồng thời khẳng định, sản phẩm này không gây hại lên gan, thận, có thể sử dụng lâu dài, không gây tác dụng phụ và rất an toàn cho người sử dụng.

Nhờ đó, vượt qua các nhãn hiệu hỗ trợ điều trị đái tháo đường trong nước và quốc tế, năm 2017, tổ chức INTAGE của Nhật Bản cũng đã nghiên cứu 400 người bị tiểu đường tại TP HCM và Hà Nội cho thấy, trong các sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, Diabetna là sản phẩm chất lượng tốt nhất và được nhiều người tin tưởng sử dụng nhất ở Việt Nam hiện nay.


Diabetna

Diabetna

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

N.Thuận

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).