Suýt mất mạng sau khi uống Paracetamol chữa cảm cúm

17 Tháng 03, 2020 | 14:58

(NLĐO) - Người phụ nữa 34 tuổi bị cảm cúm đã phải nhập viện cấp cứu sau 3 ngày tự uống thuốc hạ sốt Paracetamol.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa cứu thành công bệnh nhân nữ ngộ độc Paracetamol. Trước đó, chị T.M.Y. (34 tuổi) ở TP Hạ Long, Quảng Ninh bị cảm cúm, tự mua và uống thuốc hạ sốt Paracetamol ở nhà, sau 3 ngày xuất hiện mệt mỏi, vàng da, vàng mắt.

Suýt mất mạng sau khi uống Paracetamol chữa cảm cúm - Ảnh 1.

Nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau uống thuốc Paracetamol- Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Chị được người nhà đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng ý thức lơ mơ, tiếp xúc chậm, hành vi bất thường, mất định hướng, da, củng mạc mắt vàng đậm. Kết quả xét nghiệm máu các chỉ số cho thấy bị rối loạn nghiêm trọng. Bệnh nhân được chẩn đoán bị suy gan cấp do ngộ độc Paracetamol.

Đánh giá tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch, có thể tử vong bất cứ lúc nào, các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật lọc gan nhân tạo bằng hệ thống tái tuần hoàn hấp phụ phân tử nhằm loại bỏ các chất độc có trong máu, đồng thời phối hợp các biện pháp điều trị hồi sức tích cực. Sau 3 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tích cực, hết vàng da, vàng mắt, sức khỏe ổn định hơn.

Suýt mất mạng sau khi uống Paracetamol chữa cảm cúm - Ảnh 2.

Bệnh nhân dần hồi phục sau 3 ngày điều trị tích cực

Bác sĩ Nguyễn Tiến Thắng, Khoa Hồi sức tích cực - Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết thuốc có chứa Paracetamol (dược chất Acetaminophen) là một loại thuốc hạ sốt, giảm đau được dùng khá phổ biến do dễ mua và dễ sử dụng. Vì vậy, tình trạng ngộ độc Paracetamol ngày càng có xu hướng tăng lên. Ngộ độc Paracetamol nhẹ thì tổn thương viêm gan, nhưng nặng có thể gây suy gan cấp, thậm chí là tử vong. Do đó người bệnh khi sử dụng bất kỳ loại thuốc giảm đau, hạ sốt nào cũng nên tham khảo tư vấn của bác sĩ điều trị, không nên tự ý mua và sử dụng thuốc.

Những trường hợp phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, người có bệnh về gan, thận, người cao tuổi càng cần phải thận trọng hơn khi dùng Paracetamol. Bệnh nhân khi sử dụng thuốc có dấu hiệu bất thường cần đưa ngay tới cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

D.Thu

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).