xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhiều cây xăng đã bán lại

Bài và ảnh: NGUYỄN HẢI

Ngân hàng Nhà nước khẳng định các ngân hàng thương mại đã cung ứng đủ ngoại tệ để nhập khẩu xăng dầu

Theo báo cáo từ Chi cục QLTT TPHCM, từ ngày 9 đến 19-2, qua giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP, các đội QLTT đã lập biên bản hàng chục cửa hàng, trạm xăng dầu không bán hoặc bán với số lượng nhỏ giọt.

 
Lý do nghỉ bán mà các cây xăng đưa ra thường là hết hàng, đang sửa trụ bơm, bị cúp điện... Chẳng hạn, cửa hàng xăng dầu Mỹ Thành - Công ty Mỹ Thành, đường Hoàng Hữu Nam, quận 9 (kiểm tra ngày 12-2), lý do ngưng bán: hết hàng.
 
Tương tự là DNTN xăng dầu Ngọc Đến, đường Phan Văn Khỏe, quận 6 (kiểm tra ngày 17-2); cửa hàng Cát Tường, Quốc lộ 1A, phường An Phú Đông, quận 12 (kiểm tra ngày 18-2)... Những đơn vị bị kiểm tra chỉ ngưng bán trong 1 - 2 ngày, sau đó hoạt động bình thường trở lại.
 
Có một số đơn vị nêu lý do ngưng bán không đúng sự thật, như trạm xăng dầu An Phú Cường thuộc Công ty TNHH An Phú Cường (đường Nguyễn Duy Trinh, quận 2) nại lý do nghỉ bán vì mất điện nhưng thực tế khu vực trên không hề bị cắt điện vào ngày đoàn kiểm tra đến (11-2).
 
Ngoài ra, DNTN Nam Phú Đạt (đường Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc, quận 12), vào thời điểm bị kiểm tra (ngày 18-2) có 3 trụ xăng A92, một trụ dầu DO nhưng chỉ mở một trụ xăng A92 để bán và bán tối đa 20.000 đồng/lần, trong khi trong bồn chứa vẫn còn 9.500 lít xăng A92 và 8.810 lít dầu DO. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm đề xuất xử phạt trạm này 25 triệu đồng theo quy định.
 
Bên cạnh đó, từ 18 giờ đến 19 giờ ngày 18-2, các đoàn kiểm tra phát hiện 2 cửa hàng xăng dầu ngưng bán trong khi kho chứa vẫn còn hàng, gồm: Trạm Hóc Môn thuộc Công ty CP Vật tư tổng hợp TPHCM (Quốc lộ 22, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn) còn 25.000 lít xăng A92, 6.000 lít dầu DO; trạm xăng dầu Xuyên Á (Quốc lộ 22, thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn) còn 2.000 lít xăng A92, 1.200 lít dầu DO.
 
 
img
Trạm xăng Trường Anh 1 ở quận 12 - TPHCM tạm ngưng bán từ ngày 17-2


Sau khi được nhắc nhở, 17/20 cửa hàng, trạm xăng hiện đã bán trở lại. Riêng trạm xăng Trường Anh 1 ở quận 12 đến sáng 19-2 vẫn còn ngưng bán do chưa có xăng nhập về.
 
Lãnh đạo Chi cục QLTT TPHCM cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các đội QLTT và đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường giám sát, kiểm tra các cửa hàng kinh doanh xăng dầu.
 
Nếu phát hiện cửa hàng nào không bán sẽ lập biên bản, đồng thời kiểm tra thực tế tồn kho, xác định công ty cung cấp xăng dầu cho cửa hàng, buộc cửa hàng cam kết về thời gian mở cửa.
 
Trong trường hợp xác định cửa hàng có hành vi găm hàng hoặc bán với số lượng hạn chế hoặc thời gian bán hàng bị cắt giảm thì lập biên bản vi phạm, đề xuất xử phạt vi phạm hành chính... Chi cục cũng đề nghị UBND TP chỉ đạo các công ty đầu mối cung ứng xăng dầu bảo đảm nguồn cung đầy đủ, kịp thời cho các doanh nghiệp, cửa hàng, trạm xăng; chỉ đạo các quận, huyện phối hợp với QLTT quận, huyện giám sát, kiểm tra các cửa hàng xăng dầu.
 
Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, sở dĩ xảy ra tình trạng nhiều cửa hàng xăng dầu ngưng bán hoặc bán với lượng nhỏ giọt trong những ngày qua là do nghe ngóng xăng dầu sẽ tăng giá vì thiếu ngoại tệ nhập khẩu mặt hàng này nên găm hàng chờ giá lên để bán hưởng chênh lệch.
 
Trước tình hình đó, ngày 19-2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định thông tin khan hiếm ngoại tệ để nhập khẩu xăng dầu là không có cơ sở. Theo NHNN, thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN, các ngân hàng thương mại phục vụ nhập khẩu xăng dầu đã cung ứng đủ ngoại tệ để nhập mặt hàng này.

Xăng dầu lậu ồ ạt vượt biên

Hiện nay, tại khu vực biên giới Tây Ninh, đặc biệt ở khu vực giáp ranh huyện Tân Biên và Tân Châu, tình hình xuất lậu xăng dầu diễn ra công khai, không kể giờ giấc.
 
Khu vực tập trung nhiều nhất và là “điểm nóng xăng dầu” nằm ở đoạn vuông góc ngã ba Xe Cháy: đoạn từ trại giam Cây Cầy (xã Thạnh Bắc, huyện Tân Biên) trên đường ĐT 793 và đoạn từ ngã ba Vạc Sa (xã Tân Hà, huyện Tân Châu) trên đường ĐT 792.
 
Trên tuyến đường này có rất nhiều ngã rẽ vào đường đất đỏ chạy thẳng ra biên giới gần cửa khẩu Xa Mát (xã Tân Lập, huyện Tân Biên) và cửa khẩu Vạc Sa (xã Tân Hà).
 
Đây cũng chính là những tuyến đường vận chuyển của bọn buôn lậu xăng dầu qua biên giới.
 
Tất cả các vụ vận chuyển đều được thực hiện bằng xe máy. Xe máy bình thường có thể chở 30 lít/chuyến; xe máy được đôn dên xoáy nòng có thể chở nhiều hơn.
 
Hoạt động xuất lậu xăng dầu diễn ra hằng ngày, cao điểm là từ 1 đến 6 giờ và từ 11 giờ đến 14 giờ.
 
Đây là những thời điểm vắng bóng lực lượng chức năng. Với giá xăng dầu chênh lệch cao giữa Việt Nam và Campuchia - hiện lên tới khoảng 4.000 đồng/lít - nên mỗi chuyến xuất lậu xăng dầu trót lọt, dân buôn lời từ 100.000 - 300.000 đồng, tùy theo số lượng hàng vận chuyển.
 
Những người tham gia đường dây vận chuyển lời mỗi lít xăng dầu 1.000 đồng, số tiền còn lại các đầu nậu hưởng.
 
Sở dĩ việc vận chuyển lậu xăng dầu hiếm khi bị bắt là do dân buôn có một lực lượng cảnh giới khá đông và báo hiệu cho “cả làng” khi có đoàn kiểm tra.
 
Trả lời TTXVN, ông Võ Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục QLTT, thành viên Ban Chỉ đạo 127 Tây Ninh, thừa nhận hiện nay việc xử lý nạn buôn lậu xăng dầu qua biên giới gặp rất nhiều khó khăn.
 
“Không thể xử lý hình sự các đối tượng này được mà chỉ dùng biện pháp hành chính. Muốn xử lý hình sự phải bắt được “đầu nậu” nhưng... không tìm ra được?!” - ông Phong nói.

A.Quý

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo