Tiêu dùng
01/08/2016 20:18

Xu hướng mua sắm thay đổi

Các chuyên gia nghiên cứu thị trường cho rằng trước đây, việc mua sắm đối với người tiêu dùng không chỉ là đến chợ, siêu thị để mua sản phẩm mà còn dành thời gian khá dài để giải trí, vui chơi, khám phá.

Người tiêu dùng mỗi vùng thường có thói quen mua sắm khác nhau nên người kinh doanh cần có kế hoạch phù hợp. Chẳng hạn khu vực miền Nam, việc mua sắm Tết sẽ ngắn, do đó, người bán chỉ cần trữ hàng trước Tết khoảng 1 tháng; còn tại khu vực miền Bắc, miền Trung cần trữ hàng trước Tết khoảng 2 tháng... Đó là thông tin tại hội thảo “Mùa mua sắm cuối năm - giải pháp tăng doanh số bán hàng xuất khẩu và nội địa”, do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp vừa tổ chức cuối tuần qua.

Dành thời gian mua sắm ít hơn

Các chuyên gia nghiên cứu thị trường cho rằng trước đây, việc mua sắm đối với người tiêu dùng không chỉ là đến chợ, siêu thị để mua sản phẩm mà còn dành thời gian khá dài để giải trí, vui chơi, khám phá. Tuy nhiên, gần đây, việc mua sắm của đa số người tiêu dùng đã có sự thay đổi rõ rệt, họ dành thời gian cho việc mua sắm ít đi, không còn đặt nặng việc mua sắm là thú vui như trước đây.

Do người tiêu dùng dành ít thời gian cho mua sắm nên việc chọn mua cái gì đã được lên kế hoạch. Do đó, họ chỉ cần đến những điểm tạp hóa, cửa hàng tiện lợi là tìm được sản phẩm họ cần mua. Không như trước đây phải tìm đến siêu thị, trung tâm thương mại, đại siêu thị để mua sắm mất rất nhiều thời gian. Do đó, cửa hàng ngày nay không chỉ là nơi bán hàng thuần túy mà phải nâng cấp, đáp ứng nhu cầu cần thiết về các yếu tố dịch vụ đi kèm, tạo sự hài lòng cho khách hàng. Tại nhiều nước trên thế giới, tỉ trọng cửa hàng nhỏ cũng ngày càng nhiều hơn. Đây là xu hướng chung của thế giới.

Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Tân Quang Minh, cung cấp thông tin xâm nhập thị trường Myanmar tại hội thảo
Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Tân Quang Minh, cung cấp thông tin xâm nhập thị trường Myanmar tại hội thảo

Giới chuyên môn còn phân tích khách hàng chọn mua sản phẩm không còn đặt giá cả là yếu tố tiên quyết mà họ quan tâm nhất là chất lượng sản phẩm, độ tươi sống, sản xuất có an toàn không, thành phần tự nhiên trong sản phẩm... Yếu tố sức khỏe được đặt lên hàng đầu. Kế đến là yếu tố dịch vụ về cung cách phục vụ, tư vấn, hậu mãi, chăm sóc khách hàng như thế nào. Nhà sản xuất, nhà bán lẻ làm thế nào để tạo sự hài lòng của khách hàng.

Tìm cách đưa hàng ra nước ngoài

Vấn đề tăng tốc hàng hóa ra nước ngoài để đón đầu mua sắm cuối năm của các nước trong khu vực cũng được các doanh nghiệp chia sẻ tại hội thảo. Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Tân Quang Minh - Bidrico, cho biết cần phải tìm hiểu kỹ thị trường một số nước trong khu vực vì không nơi nào giống nơi nào. Chẳng hạn tại thị trường Việt Nam, Campuchia, Bidrico phải đi từ thị trường nông thôn trước, sau đó mới xâm nhập thị trường thành thị. Còn ở một số nước trong khu vực, không thể áp dụng chiến thuật như trong nước mà phải tìm hiểu để có chiến lược phù hợp.

Theo ông Hiến, tại thị trường Myanmar, từ năm 2011 đến 2013, Bidrico đã tham gia nhiều hội chợ tại nước này để khảo sát thị trường, tìm kiếm đối tác phù hợp. Và Bidrico đã chọn chiến lược xâm nhập thị trường thành thị trước, bằng cách đưa hàng vào các kênh siêu thị ở Myanmar. Từ đây mới đẩy hàng xâm nhập các kênh truyền thống. Ngoài ra, Bidrico khảo sát, điều tra thị trường tại các thành phố lớn ở nước này, tìm cho ra đối tượng người tiêu dùng của Bidrico; tìm nhiều đầu mối để làm việc và chọn đầu mối có khả năng nhất.

Còn theo ông Phạm Thanh Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Bích Chi, muốn tìm nhà phân phối ở nước ngoài thì phải tham gia hội chợ ở nước đó. Ngoài ra, còn phải tìm đến họ, mang sản phẩm trao tận tay người quản lý siêu thị, cung cấp giá cả, chất lượng, ưu điểm của sản phẩm; thậm chí mời họ sử dụng, hướng dẫn cách chế biến để có được quyết định cũng như góp ý kịp thời. Sản phẩm tiêu thụ ở đâu phải được chế biến hợp khẩu vị, phù hợp tập quán của vùng miền nơi đó, kể cả tôn giáo.

Nhiều người cho rằng Thái Lan đang đổ hàng sang thị trường Việt Nam ngày càng nhiều. Gần đây là việc người Thái thâu tóm cả kênh bán hàng Metro, Big C tại Việt Nam. Điều này làm cho doanh nghiệp trong nước gặp nhiều khó khăn, phải cạnh tranh vất vả... Tại sao doanh nghiệp trong nước chưa thể đẩy hàng mạnh sang thị trường Thái Lan? Nhiều doanh nghiệp cho rằng cần phải có vai trò của nhà nước. Còn theo giáo sư Philip Zerillo - Khoa MBA Đại học Quản trị Singapore - nhà hàng, chuỗi cà phê của Việt Nam đã phát triển tốt ở thị trường Thái Lan. Thái cần sản phẩm tốt, sản phẩm khác biệt. Vì vậy, sản phẩm chất lượng cao mới xâm nhập được vào thị trường này.

NGUYỄN HẢI

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.