Tiêu dùng
19/12/2016 19:45

Xu hướng tiêu dùng sản phẩm cao cấp

Sản phẩm cao cấp giúp thỏa cơn khát về chất lượng và sự khác biệt hóa của người tiêu dùng

Phân khúc sản phẩm cao cấp tăng trưởng 21% tại khu vực Đông Nam Á trong khoảng thời gian một vài năm lại đây, cao gấp đôi so với dòng sản phẩm phổ thông và giá rẻ. Sự sáng tạo, đổi mới cũng như chất lượng là các yếu tố lôi cuốn người tiêu dùng (NTD) đến với các sản phẩm cao cấp.

Tăng trưởng nhanh

NTD ngày càng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn và chính điều này đang tạo nên một làn sóng nhu cầu về các sản phẩm cao cấp, đặc biệt là các sản phẩm trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Doanh số của sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp đang tăng trưởng ở mức độ nhanh. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, các phân khúc cao cấp đã tăng tưởng 21%, cao gấp đôi so với dòng sản phẩm phổ thông và giá rẻ (8% và 10%, theo thứ tự tương ứng) - theo báo cáo “Cao cấp hóa” vừa được công bố từ công ty nghiên cứu thị trường Nielsen.

“Các sản phẩm ở phân khúc phổ thông vẫn đang chiếm lĩnh thị trường nhưng có sự thay đổi rõ rệt của tầng lớp trung lưu khi họ tăng chi tiêu cho các nhãn hàng cao cấp nhiều hơn. Hiện tượng này chính là động lực thúc đẩy các nhà sản xuất “cao cấp hóa” các sản phẩm của mình bằng cách đầu tư cải tiến sản phẩm và cung cấp với mức giá cạnh tranh hơn” - nhận định của ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng Bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ Nielsen Việt Nam.


Hàng hiệu luôn hấp dẫn người tiêu dùng

Hàng hiệu luôn hấp dẫn người tiêu dùng

Mức thu nhập đóng một vai trò quan trọng trong việc NTD cảm nhận như thế nào về khả năng chi tiêu của họ. Những cải thiện về tình hình tài chính cho thấy khả năng chi tiêu sẽ tăng lên. Đa số NTD có thể mua những thứ mà họ muốn hoặc sẵn sàng chi tiêu thoải mái. Mua sắm các sản phẩm cao cấp thì giá cao không phải là tất cả. Một sản phẩm được gọi là cao cấp dựa vào chất lượng tốt và hiệu quả hoạt động vượt trội. Sản phẩm cao cấp là được làm từ nguyên, nhiên liệu với chất lượng cao nhất hoặc được sản xuất bởi một nhãn hiệu nổi tiếng. Bên cạnh đó, các yếu tố được xem là tạo nên một sản phẩm cao cấp là thiết kế, kiểu dáng đẹp, sang trọng vượt trội hoặc chức năng, tính năng hoạt động tốt. Khi thu nhập của NTD ngày càng tăng thì họ càng bị thu hút bởi các thương hiệu mà đó là khát vọng đối với nhiều người. Đối với người thu nhập còn hạn chế thì các thương hiệu đáng tin cậy sẽ cung cấp một sự bảo đảm về chất lượng, giảm thiểu rủi ro.

Thường xuyên tìm kiếm những sản phẩm cao cấp

Các sản phẩm cao cấp về công nghệ, mỹ phẩm và quần áo, giày dép là những dòng sản phẩm được NTD mua nhiều nhất nhưng NTD cũng sẵn sàng xem xét để chi trả cao hơn cho các sản phẩm là thịt, hải sản và một số mặt hàng có chất lượng tốt hơn. Ngành hàng chăm sóc cá nhân và làm đẹp cũng có nhiều tiềm năng để tăng trưởng mạnh mẽ. NTD Việt sẵn sàng mua các sản phẩm cao cấp thuộc ngành hàng chăm sóc răng miệng, chăm sóc cơ thể và chăm sóc tóc. Bên cạnh đó họ còn xem xét để chi trả cao hơn cho các sản phẩm bơ sữa và các sản phẩm thực phẩm trẻ em, sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh.

Khi nói đến khả năng mua sắm các sản phẩm cao cấp, không phải tất cả thuộc tính sản phẩm đều giống nhau. Một số đặc tính nào đó về chất lượng của sản phẩm sẽ quyết định sản phẩm đó có một mức giá cao hơn và họ sẵn sàng trả một khoản tiền lớn hơn để có được sản phẩm đó.

Nhận thức tiêu dùng thiên về các phân khúc phổ thông, đối với nhiều người thì các sản phẩm với các tiêu chí an toàn, mang lại lợi ích cho sức khỏe và môi trường sẽ quyết định sản phẩm có giá cao hơn. NTD sẵn sàng chi trả cao hơn để mua các sản phẩm có chất lượng cao hơn mức tiêu chuẩn thông thường hoặc các sản phẩm được làm từ các nguyên, nhiên liệu hữu cơ, các thành phần tự nhiên, cung cấp các chức năng cao cấp hơn, hiệu suất hoạt động tốt hơn và thân thiện với môi trường hoặc làm từ các nguyên liệu bền vững.

PHƯỚC DUY

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.