xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

5.000 cổ vật quý trong ngôi nhả rường

Quang Tám

(NLĐO) - Gần 5.000 hiện vật gốm cổ sông Hương của gia đình GS-TS Thái Kim Lan sắp ra mắt sẽ tạo thêm một hạ tầng lịch sử văn hóa.

Tết, trên những con đường Phú Mộng, Kim Long… nép mình bên dòng Hương giang càng tô vẻ sắc xuân bởi những cành mai, chậu cúc. Bông cúc vàng rực và mai vàng xứ Huế khoe sắc bên những ngôi nhà rường càng làm ai đặt chân đến đây đều muốn bước vào.

Gần 5.000 cổ vật quý

Thái tộc Từ đường ở số 120 Nguyễn Phúc Nguyên của GS-TS Thái Kim Lan là một trong nhiều nhà rường đặc trưng xứ Huế ở đây và luôn tạo ra cho người ta đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Ở đó không chỉ có nhà rường truyền thống hàng trăm năm mà là nhiều công trình kiến trúc truyền thống có giá trị kèm với phong cách bố trí từ sân vườn, nội thất đều mang đậm nét cổ kính, truyền thống xưa.

5.000 cổ vật quý trong ngôi nhả rường - Ảnh 1.

Một số gốm cổ trong bộ sưu tập của GS-TS Thái Kim Lan

Ngay cổng vào, nằm sát ngay phía sau công trình nhà thờ gia tộc họ Thái là không gian trưng bày gốm sông Hương với nhiều hiện vật bằng gốm cổ xưa đã được sắp đặt. Không gian trưng bày hiện vật của bảo tàng có diện tích khoảng 500 m2 và được chủ nhân chia thành 4 không gian mang từng chủ đề khác nhau: không gian đầu tiên với chủ đề "Sông Hương dưới góc nhìn địa văn hóa"; tiếp đến là không gian "Đi tìm thời gian đã mất"; "Sông Hương kể chuyện" và cuối cùng là không gian "Gốm cổ trong đời sống xưa và nay". 

Ngoài không gian trưng bày của gốm cổ, du khách cũng có thể tham quan, tìm hiểu về công trình kiến trúc cổ và những hiện vật quý, cảnh quan thiên nhiên tại "Thái tộc Từ đường" với diện tích rộng hơn 5.000 m2.

Gốm cổ sông Hương trong bộ sưu tập của GS.TS Thái Kim Lan có nhiều niên đại, từ gốm Chàm, gốm Sa Huỳnh, Tiền sử, Sơ sử, Lê sơ… Trong đó, còn có những hiện vật gốm từng được sản xuất từ làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Gốm cổ sông Hương với chủng loại vô cùng phong phú: bình, ché, hũ, vò, ấm, bát, bình vôi, nồi, chum…

5.000 cổ vật quý trong ngôi nhả rường - Ảnh 2.

GS-TS Thái Kim Lan bên những hiện vật

Đây là những hiện vật từng gắn bó mật thiết và phản ánh cụ thể về đời sống sinh hoạt của cư dân qua các thời kỳ lịch sử; phản ánh quá trình giao lưu trao đổi giữa các vùng miền của Việt Nam, giữa Huế với các vùng miền khác của cả nước, qua đó nói lên quá trình giao lưu quốc tế của cư dân vùng Huế với nhiều quốc gia trong khu vực… Những hiện vật sẽ được sắp xếp với không gian trưng bày phù hợp, theo từng chuỗi câu chuyện về dòng sông Hương. Trong không gian của Bảo tàng gốm cổ sông Hương sẽ có những cổ vật của cố nhà nghiên cứu Hồ Tấn Phan- người giành gần như cả cuộc đời để sưu tầm gốm cổ dưới lòng sông Hương.

Sẽ thêm một "hạ tầng lịch sử văn hóa"

GS-TS Thái Kim Lan cho biết đã xây dựng đề án hoạt động Bảo tàng gốm cổ sông Hương, vừa báo cáo Hội đồng thẩm định của tỉnh Thừa Thiên – Huế và dự kiến sớm được đồng ý để tạo điểm đến văn hóa thu hút du khách.

GS-TS Thái Kim Lan sau nhiều năm sinh sống ở Đức và trở về Việt Nam, vẫn luôn không ngừng tham gia các hoạt động nhằm quảng bá, giới thiệu văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam đến với người dân cả nước và bạn bè quốc tế. Để có bộ sưu tập gốm cổ sông Hương gần 5.000 hiện vật, bà và anh trai là cố họa sĩ Thái Nguyên Bá đã giành gần 40 năm để sưu tầm.

"Bảo tàng là một hạ tầng lịch sử văn hóa giúp cho giới trẻ hiểu thêm về dòng lịch sử của thành phố mình đang sống. Với du khách nước ngoài sẽ thấy được chúng ta có "của báu" ở trong nhà của người Việt Nam. Qua đó, người trẻ sẽ có được niềm tự hào về bản sắc văn hóa của mình. Di sản luôn luôn là một năng lượng được trích trữ chưa khám phá, mỗi người tới đây sẽ khám phá ra được năng lượng sáng tạo đó…" - GS-TS Thái Kim Lan chia sẻ.

5.000 cổ vật quý trong ngôi nhả rường - Ảnh 3.

Những hiện vật gốm trong bộ sưu tập

Bà cũng cho biết ngoài các hoạt động tham quan gốm cổ thì gia đình bà cũng sẽ giới thiệu đến du khách những món ăn đặc trưng, tinh hoa văn hóa ẩm thực của Huế. Bên cạnh đó sẽ tổ chức các hoạt động workshop bán khoa học, các chương trình giao lưu, trải nghiệm sáng tạo cùng với các nghệ nhân gốm từ các làng nghề nổi tiếng trong nước… Đồng thời, không gian sân vườn của "Thái tộc Từ đường" cũng sẽ tổ chức những sự kiện các hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống đặc sắc của Huế.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết các hiện vật gốm cổ của cố họa sĩ Thái Nguyên Bá và GS-TS Thái Kim Lan đều nguyên vẹn, có tính thẩm mỹ cao. Bộ sưu tập này vẫn đầy đủ các loại hiện vật sành, gốm, bán sứ, sứ rất tiêu biểu cho hầu hết các thời kỳ lịch sử.

Ông Phan Thanh Hải khẳng định rằng Bảo tàng gốm sông Hương của GS-TS Thái Kim Lan được mở cửa sẽ là điểm đến hấp dẫn cho du khách và cả cộng động địa phương. Đó là một địa chỉ văn hóa để tìm hiểu, trải nghiệm và tự hào về vùng đất của mình. Đó chính là nơi sông Hương kể câu chuyện về mình, về người Huế và lối sống Huế.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo