Ngày 26/4, Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) công bố kết quả khảo sát "Nhu cầu và xu hướng khách du lịch thời Covid-19" được thực hiện vào tháng 3/2021. Kết quả cho thấy du khách Việt ưu tiên du lịch biển và du lịch gần thiên nhiên.
Top 5 điểm đến được yêu thích nhất lần lượt là Đà Nẵng, Kiên Giang, Lâm Đồng, Lào Cai, Khánh Hòa. 10 điểm đến yêu thích tiếp theo là Quảng Ninh, Bình Định, Hà Giang, Quảng Nam, Bình Thuận, Ninh Bình, Vũng Tàu, Hà Nội, Phú Yên và Quảng Bình.
Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký TAB, phân tích, so với kết quả khảo sát vào tháng 9/2020, các điểm đến như Lào Cai, Quảng Ninh và Bình Thuận có sự tăng hạng đáng kể. Các điểm đến như Hà Nội, Hà Giang, Phú Yên tụt hạng còn Thừa Thiên - Huế, TP HCM không còn nằm trong top 15. Điều này cho thấy tính quan trọng của các chương trình quảng bá điểm đến.
Bên cạnh đó, hơn 83% số người trả lời cho biết đã sẵn sàng đi du lịch trong vài tháng tới, nhất là mùa hè 2021. 69% người trả lời cho biết sẽ lựa chọn đi du lịch bằng máy bay và chỉ 6,6% lựa chọn chỉ đi du lịch sau khi tiêm vaccine, điều này cho thấy tín hiệu tích cực về nhu cầu du lịch.
Ưu tiên hàng đầu của du khách Việt là an toàn trong dịch bệnh (58%) và tài chính cho phép (52%). Khảo sát cũng cho thấy du khách mong muốn có các chính sách đổi trả linh hoạt hơn từ phía các doanh nghiệp. Ông Chính lấy ví dụ về việc các cơ sở lưu trú có thể hoàn trả tiền cọc cho du khách sau một ngày, nhưng hàng không phải chờ tới 3 tháng. Một số nhu cầu khác của du khách Việt là giảm giá (32%), điểm du lịch mới (23%) và tăng thêm các dịch vụ (13%).
Covid-19 cũng tác động tới thời gian của chuyến đi, trong đó 49% người tham gia trả lời khảo sát lựa chọn du lịch 2-3 ngày; 77% lựa chọn đi theo nhóm gia đình và bạn bè. Cuối cùng, khảo sát cho thấy du khách đặt dịch vụ du lịch trực tuyến đang ngày càng tăng, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ cần sớm thực hiện chuyển đổi số.
Khảo sát được TAB phối hợp cùng VnExpress, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Mở Hà Nội thực hiện online và offline. Trong đó có tổng cộng 3.755 người trả lời. Khảo sát chỉ ra 5 xu hướng hành vi chính của khách Việt; phân tích thị trường du khách tại Hà Nội, TP HCM; các điểm đến được quan tâm nhất qua đó đưa ra những đề xuất cho các địa phương, cùng doanh nghiệp du lịch.