Du lịch tung tour mới kéo khách

13 Tháng 06, 2020 | 19:17

Thay vì kỳ vọng vào thị trường khách quốc tế, các công ty du lịch đang tập trung xây dựng tour tuyến và có chính sách thu hút đặc biệt cho thị trường du lịch nội địa từ đây đến cuối năm, nhưng sản phẩm tour nào sẽ hút khách vẫn là ẩn số.


Du lịch tung tour mới kéo khách - Ảnh 1.

Phố đi bộ Bùi Viện (TP HCM) hoạt động trở lại hi vọng sẽ thu hút du khách đến với địa điểm này - Ảnh: HOÀNG AN

Trong tuần qua, các công ty du lịch lữ hành, khách sạn bắt đầu có khách trở lại, chủ yếu là khách nhóm gia đình đi nghỉ dưỡng kết hợp tour tham quan ngắn ngày ở vùng biển, sau những ngày ở nhà tuân thủ giãn cách xã hội.

Tour đa dạng, giá mềm hơn

Các công ty du lịch thừa nhận lượng khách tuy chưa nhiều, chưa bằng mùa thấp điểm của dịp bình thường nhưng những tour đầu tiên sau lễ đã mang lại sinh khí cho hoạt động của doanh nghiệp (DN). Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, phó giám đốc ban tiếp thị của Vietravel, cho rằng việc vỡ trận nhiều địa phương dịp lễ vừa qua chủ yếu do các doanh nghiệp trong chuỗi dịch vụ du lịch không trở tay kịp ngay khi du lịch vừa được "tháo van", giãn cách ly.

Sự thiếu liên kết, hợp tác khiến các cơ sở lưu trú, nhà hàng rơi vào tình cảnh khách đến tận cửa nhưng không thể phục vụ vì không có nhân sự, chưa chuẩn bị sẵn sàng đón khách. "Có thể xem kỳ nghỉ lễ vừa qua là bài kiểm tra nhỏ về mức độ phản hồi của thị trường nội địa. Tín hiệu rất tốt nhưng phản ứng của doanh nghiệp, chuỗi cung ứng khá lúng túng bởi thiếu một người điều phối chung" - bà Vân Khanh nói.

Ngay khi vừa đi vào hoạt động trở lại, Công ty du lịch TST đã tung ra chùm tour 17 hành trình với thông điệp kỳ nghỉ an toàn, điểm đến biệt lập, xanh mát... Trong khi đó, theo ông Phạm Hà - tổng giám đốc của Luxury Travel Group, khách đi du lịch sau dịch ưu tiên yếu tố an toàn và giá phù hợp, chủ yếu đi theo nhóm nhỏ.

Ngoài thị trường khách lẻ, thị trường khách đoàn nội địa của các công ty du lịch cũng bắt đầu nhận những phản hồi tích cực khi các đoàn khách công ty, đoàn khách cơ quan, xí nghiệp đã liên hệ tư vấn và ký hợp đồng du lịch cho các tour dự kiến khởi hành trong tháng 6 và tháng 7 này.

Công ty lữ hành Saigontourist cũng triển khai các gói sản phẩm du lịch trong nước dành cho nhóm khách nhỏ, nhóm khách gia đình với mức giá ưu đãi so với giá bình thường. Chẳng hạn, những tour khởi hành từ TP HCM đi Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, Cần Thơ (trong tháng 5 và 6) có giá ưu đãi từ 1,979 triệu đồng/khách (tùy hành trình)...

Du lịch tung tour mới kéo khách - Ảnh 2.

Nhân viên một quán tại khu phố Bùi Viện, Q.1, TP HCM chuẩn bị bàn ghế đón khách - Ảnh: HOÀNG AN

Cần một "nhạc trưởng" để điều phối

Không chỉ hướng đến dòng tour theo nhóm nhỏ và ngắn ngày, một số công ty lữ hành còn xem hậu dịch là cơ hội để đẩy mạnh dòng tour thiết kế mang tính cá nhân hóa cao, hướng đến dòng khách chịu chi. Đại diện Công ty du lịch Hoàn Mỹ cho biết công ty thực hiện chiến lược tái cấu trúc sau dịch, đồng thời tái định vị khách hàng mới, tập trung vào chất lượng dòng tour có biên lợi nhuận lớn hơn.

Đó là nhóm khách có nhu cầu đi tour với số lượng từ 4-8 khách/tour, đi theo nhóm nhỏ, nhóm bạn, nhóm gia đình. "Chọn cho mình thị trường ngách chuyên biệt là tour cao cấp, tập trung phục vụ nhóm khách hàng trung niên, hưu trí và có mức thu nhập cao, khách hàng trung niên ở độ tuổi trung bình từ 45 trở lên, có tiền và muốn được phục vụ chu đáo" - vị này nói.

Một xu hướng tour cũng đang được quan tâm là tour tâm linh, hành hương... nhằm phục vụ cho những người có nhu cầu hành hương tìm về chốn bình yên, thư thái tâm hồn. Sản phẩm tour phải đề cao được sự riêng tư của du khách, hướng đến trải nghiệm của du khách, cũng là cách giúp công ty lữ hành chọn lọc được nguồn khách chất lượng.

Hậu dịch Covid-19, theo ông Phước Đặng - CEO Outbox Consulting, phát triển sản phẩm đúng quyết định rất lớn khả năng hồi phục của từng doanh nghiệp, địa phương. Do đó, cơ quan quản lý điểm đến cần tập trung đầu tư nguồn lực, tài chính và cơ chế cho phép phát triển hoàn thiện một sản phẩm trọng tâm của địa phương mình, thay cho cách phát triển sản phẩm theo kiểu hàng ngang. Có như vậy mới tạo động lực tái thu hút thị trường, trong đó ưu tiên cho các sản phẩm bền vững, gắn với tự nhiên.

Ông Huỳnh Văn Sơn - chủ tịch Công ty Ngôi Sao Biển, chủ đầu tư chợ đêm Phú Quốc - cho biết dù chợ đêm đã hoạt động trở lại nhưng khách khá vắng, người bán chưa sẵn sàng 100%. Đây là lúc các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch cần một nhạc trưởng thực sự, tập hợp các DN cùng kết nối dịch vụ, điểm đến.

Thái Lan từng rất thành công khi biến nguy thành cơ sau đại dịch SARS 17 năm trước nhờ liên kết các doanh nghiệp và bứt lên từ sự kiện đó.

"Để ngành du lịch hồi phục nhanh, cần phải có một giải pháp gắn kết giữa các doanh nghiệp trong ngành du lịch, từ lưu trú, lữ hành, mua sắm đến ẩm thực, giao thông… để tạo ra những sản phẩm kích cầu du lịch nội địa hiệu quả. Những sản phẩm mới được tạo ra lúc này cũng sẽ giúp du lịch VN cạnh tranh hơn khi thị trường quốc tế mở cửa trở lại, đón dòng khách quốc tế" - ông Sơn nói.

Giá tour giảm 30-50%

Theo khảo sát của chúng tôi, giá tour đã "mềm" hơn so với trước dịch như một số tour được chào giá từ 1 triệu (tour 1 ngày) hoặc 3,7 triệu đồng/tour từ 3-4 ngày, khởi hành trong tháng 5 và tháng 6. Các combo nghỉ dưỡng 2 ngày tại các khu nghỉ dưỡng cũng được tung ra.

Với dịch vụ đặt phòng khách sạn cao cấp khắp 3 miền, giá phòng đã được giảm 30-50% so với giá thường, dao động còn từ 880.000-5,5 triệu đồng/khách. Các combo cao cấp bay với hãng hàng không và khu nghỉ dưỡng từ 3-4 ngày tại các khách sạn, resort 5 sao giảm từ 20-50% so với giá thường. Các tour đường bộ có mức giảm từ 20-30% như tour Sa Pa từ 2-3 ngày giá còn từ 1,650 triệu đồng/khách, tour du thuyền Heritage - Cát Bà 2 ngày 1 đêm giá còn từ 4,850 triệu đồng/cabin…

Đà Nẵng: sôi động các hoạt động kích cầu

Du lịch tung tour mới kéo khách - Ảnh 3.

Du khách đã trở lại khu du lịch Bà Nà Hills - Ảnh: TẤN LỰC

Ngay sau khi được mở cửa đón khách trở lại, các khu điểm du lịch tại Đà Nẵng đã tích cực khuyến mãi, giảm giá để lôi kéo khách. Trên các trang đặt phòng uy tín, nhiều khách sạn hạng 4-5 sao và cao cấp hơn tại Đà Nẵng cho biết đang áp dụng chính sách giảm tới 50% giá phòng, kèm thêm nhiều tiện ích trong tháng 5 và tháng 6.

Ghi nhận của chúng tôi cho thấy khu du lịch Bà Nà Hills đang là điểm đến thu hút nhiều du khách nhất tại Đà Nẵng, sau khi đơn vị này giảm đến 60% giá vé cáp treo cho du khách 19 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, kéo dài đến hết tháng 5-2020. Ông Nguyễn Lâm An, giám đốc khu du lịch Bà Nà Hills, cho rằng du lịch VN sẽ cần một thời gian dài để hồi phục sau dịch COVID-19. Việc đón khách trở lại tại thời điểm này nhằm chung tay tái khởi động thị trường du lịch trong nước, từng bước phá băng thị trường du lịch nội địa.

Theo ông Lê Ngọc Nhất - phó Ban quản lý di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn, nhờ áp dụng chính sách miễn phí vé tham quan, khu di tích này hiện đón từ 200-300 lượt khách/ngày, chủ yếu là khách lẻ hoặc khách gia đình.

Theo Tấn Lực (dulich.tuoitre.vn)

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 1872/GP- BTTTT cấp ngày 9 tháng 10 năm 2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 127 Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).