PV: Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng như thế nào đến các anh, đặc biệt về doanh thu? Và việc phát triển kênh bán sách trực tuyến đã hiệu quả như thế nào?
Ông Bùi Tuấn Nghĩa: Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng toàn cầu, ngành xuất bản cũng không nằm ngoài ảnh hưởng của nó. Với việc thực hiện "cách li toàn xã hội", các hệ thống phát hành trên toàn quốc ngừng hoạt động, vì vậy số lượng sách phát của NXB Kim Đồng giảm khoảng 70% so với cùng kì năm trước, doanh thu hầu như không có bởi các khách hàng đều đề nghị giãn nợ.
Trong thời gian này, NXB chỉ thực hiện cung cấp sách cho các kênh phát hành trực tuyến và NXB tự phát hành trực tuyến trên kênh của mình tại địa chỉ: www.nxbkimdong.com.vn
Người ta thường nói "biến nguy thành cơ", trong bối cảnh này đã thúc đẩy cho hình thức phát hành trực tuyến. Kim Đồng có điểm thuận lợi là có 2 đối tác lớn trong phát hành trực tuyến là TiKi, Fahasa, đồng thời có kênh phát hành trực tuyến của riêng mình (www.nxbkimdong.com.vn) nên đã tạo điều kiện mua sách, có thể đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc (những người sử dụng thương mại điện tử) trong tình hình dịch bệnh. Số lượng sách phát hành qua kênh trực tuyến tăng hơn trước, tuy nhiên không thể bù đắp được ảnh hưởng của dịch bệnh khi toàn xã hội phải thực hiện cách li.
Tổ chức Hội sách trực tuyến quốc gia là một ý tưởng rất hay, nó đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc, của các NXB trong tình hình dịch bệnh. Hội sách mới diễn ra được vài ngày, chúng tôi sẽ phải cập nhật thêm thông tin từ Ban Tổ chức. Tôi nghĩ rằng nó là mô hình nên nhân rộng trong tương lai, phù hợp xu hướng thương mại điện tử, tạo sự thuận tiện cho bạn đọc.
Về phía NXB, chúng tôi đã có kế hoạch phát triển kênh trực tuyến hiện có, tạo sự thuận tiện nhất để bạn đọc ở tất cả mọi nơi đều có thể tiếp cận với sách Kim Đồng.
Trong dịp này, bên cạnh việc tham gia Hội sách trực tuyến quốc gia do Bộ Thông tin Truyền thông chủ trì trên sàn book365.vn. NXB tổ chức riêng chương trình Chào mừng ngày sách Việt Nam trên kênh trực tuyến của Kim Đồng tại địa chỉ www.nxbkimdong.com.vn với chủ đề "Ở nhà đọc sách – Không ngại giãn cách" diễn ra từ 18/4 – 3/5. Rất vui là chương trình đã thu hút được bạn đọc, trong mấy ngày qua, số lượng bạn đọc đặt mua sách tăng gần 3 lần so với những ngày trước đó.
Thương mại điện tử là một xu hướng, Việt Nam đi sau một chút nhưng không nằm ngoài xu hướng này. Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng phát triển của kênh bán sách trực tuyến.
Tất nhiên, kênh bán sách trực tuyến không thể thay thế được kênh truyền thống. Vì nhiều khi chúng ta đi đến các nhà sách không hẳn là để mua sách, cảm giác lựa chọn, cầm trên tay cuốn sách là một cảm giác rất khác với việc đặt mua sách trực tuyến.
Có ý kiến cho rằng trong dịch Covid-19, cách tốt nhất là phối hợp các kênh online hiện hữu để đôi bên cùng có lợi. Anh có nghĩ cả sau dịch này, cũng cần làm thế để phát triển thị trường xuất bản hay không?
Tôi nghĩ rằng, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh thì mới có thể phát triển bền vững được.
NXB Kim Đồng đang phát triển dự án sách điện tử của mình, chúng tôi sẽ ra mắt sản phẩm trong một tương lai gần.
Về e-book, chúng tôi sẽ hướng đến độ tuổi 16+, độ tuổi các em đã biết làm chủ hành vi của mình. Ở độ tuổi nhỏ, chúng tôi nghĩ rằng các em nên tiếp cận với sách giấy và audio-book, quan điểm của chúng tôi là hạn chế các em nhỏ tiếp cận với các thiết bị điện tử.