Ngày 12-6, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với cụm 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và một số đơn vị có liên quan tổ chức phát động chương trình kích cầu du lịch Tây Bắc.
Chương trình có sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp du lịch trên cả nước cùng đại diện Tổng Cục Du lịch cũng như ban Chỉ đạo hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm: Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ.
Lễ phát động chương trình kích cầu du lịch Tây Bắc
Phát biểu tại chương trình, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh: "Kích cầu du lịch đã thực sự trở thành một phong trào mạnh mẽ của toàn ngành, hứa hẹn mang lại các kết quả tốt đẹp cho du lịch Việt Nam. Các tỉnh Tây Bắc là một khu vực còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế nhưng Tây Bắc là nơi giàu tài nguyên du lịch (cả thiên nhiên và văn hóa). Phát triển du lịch sẽ là một con đường nhanh nhất tạo động lực phát triển cho vùng đất này."
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương cho hay sau một thời gian dài bị ngừng trệ do tác động tiêu cực của dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đã bắt đầu được kích hoạt trở lại, nhiều chương trình kích cầu nội địa đã được triển khai thành công tại một số địa phương trên cả nước. Khách du lịch đang ưu tiên lựa chọn những chuyến đi ngắn ngày, di chuyển bằng phương tiện cá nhân, theo nhóm bạn bè hoặc gia đình, khám vẻ đẹp của đất nước ở những vùng đất còn hoang sơ. Đây đều là xu hướng, thị hiếu du lịch thích hợp với các tỉnh Tây Bắc mở rộng.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, để sự liên kết giữa các địa phương có hiệu quả hơn và đi vào chiều sâu, Tổng cục Du lịch đề nghị các hiệp hội du lịch dưới sự chỉ đạo thống nhất của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, phát huy hơn nữa vai trò làm cầu nối giữa các doanh nghiệp lữ hành ở các thị trường tiềm năng như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh… với các doanh nghiệp, cá nhân cung cấp dịch vụ du lịch tại các tỉnh Tây Bắc mở rộng để cùng xây dựng những gói sản phẩm chất lượng với gói giá cả phải chăng, có sức hấp dẫn, tạo điểm nhấn cho du lịch vùng.
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định Tổng cục này cam kết sẵn sàng đồng hành với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các hiệp hội du lịch vùng Tây Bắc mở rộng, các doanh nghiệp du lịch để triển khai kịp thời Chương trình này.
Khu vực Tây Bắc mở rộng là một vùng rộng lớn gồm Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Hà Giang. Đây là khu vực có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch. Đối với vùng Tây Bắc, bên cạnh cảnh đẹp tự nhiên hùng vĩ, sự chân thành và mến khách của đồng bào các dân tộc sẽ góp phần tạo nét riêng thu hút du khách trong và ngoài nước tới thăm quan và thưởng thức.
Chương trình kích cầu du lịch Tây Bắc kêu gọi sự tham gia của các cấp, các ngành và các doanh nghiệp du lịch cùng đồng hành để xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo. Chương trình cũng vận động các doanh nghiệp du lịch, các hộ kinh doanh dịch vụ tiếp tục thực hiện việc giảm giá nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng dịch vụ để tạo điều kiện thu hút khách du lịch tới các vùng Tây Bắc.
Sau lễ phát động tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tổ chức Chương trình khảo sát sản phẩm du lịch vùng Tây Bắc tại các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai trong 5 ngày từ 12-6 đến ngày 16-6.