Tạo sự cạnh tranh có lợi
Sáng 20-6, Thường trực Chính phủ đã họp về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng, Nghị định số 30/2013/NĐ-CP về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận ngành hàng không Việt Nam đã khởi sắc với việc ra đời của các Hãng hàng không mới, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của người dân, tạo sự cạnh tranh có lợi cho khách hàng.
Thủ tướng cho rằng hàng không Việt Nam đã khởi sắc với việc ra đời của các Hãng hàng không mới
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra rằng thực tế cho thấy một số bất cập nảy sinh có nguy cơ uy hiếp an ninh, an toàn hàng không. Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) chỉ đạo đánh giá năng lực ngành hàng không và có biện pháp quản lý để phát triển tốt nhưng phải phù hợp với quy hoạch, năng lực cơ sở hạ tầng và nhân lực.
Đối với việc thành lập mới hoặc nâng quy mô của các Hãng hàng không, Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu phải đảm bảo yêu cầu duy trì và nâng cao năng lực khai thác an toàn bay của các Hãng hàng không, năng lực giám sát an toàn khai thác của nhà chức trách, khả năng cung ứng năng lực đặc thù (phi công, kỹ sư, thợ máy sửa chữa và bảo dưỡng...) và khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng hàng không.
Ngoài ra, các Hãng hàng không sau khi thành lập phải hoạt động theo đúng kế hoạch được duyệt, phải có sân bay căn cứ, không để ùn tắc, quá tải tại một số sân bay. Đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ.
Đội bay 30 máy bay đến năm 2023
Trong một thông tin liên quan, chiều 21/6, Bộ GTVT đã họp bàn về đề xuất điều chỉnh Đề án thành lập Hãng hàng không Bamboo Airways.
Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030, mục tiêu tăng trưởng thị trường hàng không trung bình 16% mỗi năm trong giai đoạn 2015-2020 và tăng trưởng trung bình 8% một năm giai đoạn 2020-2030.
Với tốc độ tăng trưởng trên, thị trường năm 2023 dự báo đạt hơn 117 triệu khách, trong đó các Hãng hàng không Việt Nam dự kiến vận chuyển đạt xấp xỉ 85 triệu khách. Để vận chuyển số lượng khách này, đội tàu bay của các Hãng hàng không Việt Nam cần 340 chiếc vào năm 2023 (trung bình là 250.000 khách một tàu bay một năm).
Bộ GTVT đánh giá, Hãng hàng không muốn khai thác ổn định, có hiệu quả thì quy mô đội tàu bay tối thiểu phải từ 25-30 tàu bay. Vì vậy, Bộ GTVT thống nhất chủ trương tăng số lượng tàu bay của Bamboo Airways từ 10 chiếc lên 30 chiếc đến năm 2023.
Đại diện của Bamboo Airways cho biết, đội bay theo hướng chuẩn hóa của Hãng bao gồm các mẫu Airbus A321neo và Boeing 787 Dreamliner. Dự kiến, những chiếc máy bay thân rộng đầu tiên sẽ được Boeing bàn giao cho Bamboo Airways vào quý IV/2020.
Trước mắt, để phục vụ hoạt động của Hãng, Bamboo Airways đang triển khai kế hoạch thuê máy bay với các đối tác, tiến tới đưa vào khai thác mẫu máy bay Boeing 787–8 ngay trong quý IV/2019.
Theo báo cáo của Bamboo Airways, Hãng đã thực hiện gần 10.000 chuyến bay an toàn tuyệt đối sau 6 tháng đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy đạt trung bình 90% và tỷ lệ đúng giờ xấp xỉ 95%. Theo số liệu mới được Cục Hàng không công bố, Bamboo Airways đang là Hãng hàng không bay đúng giờ nhất toàn ngành 5 tháng đầu năm.