Ban nhạc BTS - Ảnh: REUTERS
Yonhap (Hàn Quốc) cho biết theo kế hoạch đầu tư 481,8 tỉ won trong 5 năm công bố hôm nay (16-9), chính quyền thành phố Seoul cho biết sẽ triển khai 9 dự án nhằm chăm chút, phát triển ngành công nghiệp âm nhạc trong nước, tăng cường giao lưu âm nhạc với các thành phố trên toàn thế giới, và mở rộng các chương trình âm nhạc đến với cư dân tại thủ đô Seoul.
"Chúng tôi dự định sẽ tăng lợi thế cạnh tranh của Seoul, cũng như nâng cao chất lượng sống của cư dân thành phố thông qua âm nhạc", ông Yoo Yeon-sik, phó thị trưởng phụ trách các vấn đề văn hóa của Seoul, nói.
Ông Yoo Yeon-sik cũng dẫn ra ví dụ về các thành phố đã đi trước và rất thành công với chiến lược phát triển đô thị thông qua âm nhạc, trở thành các trung tâm âm nhạc thế giới như Liverpool (Anh) và Aspen (bang Colorado, Mỹ).
Khoản ngân sách lớn dự chi của Seoul cũng bao gồm tiền xây thêm các trung tâm biểu diễn nghệ thuật khác, trong đó có công trình Seoul Arena 18.400 chỗ ngồi và Seoul Classic Hall 2.000 chỗ ngồi dự kiến hoàn thành lần lượt vào các năm 2023 và 2024.
Giới lãnh đạo thành phố tham gia hoạch định kế hoạch ước tính việc xây các trung tâm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật này sẽ tạo thêm khoảng 12.000 việc làm mỗi năm.
Bên cạnh đó, thành phố cũng có kế hoạch mở rộng các chương trình giáo dục âm nhạc cho người dân Seoul thông qua hoạt động của nhiều trung tâm âm nhạc.
Hình ảnh đồ họa mô tả công trình trung tâm Seoul Arena có 18.400 chỗ ngồi dự kiến hoàn thành năm 2023 do Chính quyền đô thị Seoul công bố - Ảnh: YONHAP
Đáng chú ý, ngoài K-pop, chính quyền Seoul cũng sẽ mở rộng quy mô phát triển các thể loại nghệ thuật khác như âm nhạc truyền thống của Hàn Quốc và nhạc indie (âm nhạc độc lập).
Theo dữ liệu thống kê của chính phủ Hàn Quốc, 77% các chương trình âm nhạc ở Hàn Quốc và 62% các công ty hoạt động trong lĩnh vực liên quan âm nhạc đều ở Seoul.
BTS và 7 chàng trai "đại sứ văn hóa" của Hàn Quốc
Cùng với những mốc thành công vang dội tại thị trường âm nhạc quốc tế, nhóm nhạc 7 chàng trai nổi tiếng của Hàn Quốc BTS cũng mặc nhiên trở thành "những đại sứ văn hóa" của đất nước khi luôn ý thức rõ ràng về việc thể hiện những nét đặc trưng của văn hóa Hàn Quốc tại nhiều điểm biểu diễn ở nước ngoài.
BTS đã trở thành ban nhạc đình đám nhất thế giới
Nhóm BTS thường xuất hiện trên sân khấu với hanbok, trang phục truyền thống của người Hàn Quốc, hoặc những trang phục lấy cảm hứng từ hanbok khi biểu diễn một trong những bài dân ca nổi tiếng nhất của người Hàn là Ariang trong các chuyến lưu diễn nước ngoài.
Năm ngoái chính phủ Hàn Quốc đã trao tặng huân chương văn hóa cho nhóm BTS vì những đóng góp lớn của họ trong việc quảng bá văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc trên toàn thế giới.
Người đứng đầu nhóm nhạc, anh RM, trong một cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông đầu năm nay từng nói, mặc dù ngày càng vươn ra thế giới, song nhóm nhạc của anh sẽ vẫn luôn trung thành với những ca khúc có ca từ viết bằng tiếng Hàn Quốc.