Chương trình do Hiệp hội Ẩm thực TP HCM và các Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam; công ty TNHH sâm quốc bảo Samoza Kontum, công ty TNHH đầu tư Khánh Hân và Tập đoàn Long Phương cùng phối hợp tổ chức. Đây là 1 trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu quốc tế TP HCM năm 2024 diễn ra từ 24 đến 26-5 do UBND TP HCM chủ trì.
Chương trình được tổ chức nhằm tôn vinh nghề đầu bếp trong ngành du lịch, tạo cơ hội giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm giữa các đầu bếp tại các cơ sở nhà hàng và nhà hàng trong khách sạn tham gia.
Đồng thời giúp giới thiệu các món ăn có nguyên liệu từ sâm, hương liệu, dược liệu đang mang lại sức khỏe và dưỡng chất cho người dùng.
Chương trình này đã thu hút 30 đội trong và ngoài nước tham gia, mỗi đội dự thi có 2 thành viên. Cơ cấu giải thưởng gồm có 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải 3 và 3 giải khuyến khích.
Trong đó, giải nhất trị giá 30 triệu đồng tiền mặt, một suất học bổng trị giá 10.000 USD do trường đào tạo quản lý nhà hàng, khách sạn Úc – ICAE tài trợ và tranh nano kháng khuẩn do mai Hoa Group tài trợ.
Ông Rodrigo Martinez, Bếp trưởng điều hành Khách sạn Intercontinental Saigon, đại diện Ban giám khảo chương trình này, cho biết chương trình có ý nghĩa giới thiệu và thúc đẩy áp dụng những nguyên vật liệu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe vào các món ăn hàng ngày của người dân.
Thực tế, các sản phẩm từ sâm và các hương liệu quý vốn đã phổ biến tại các quốc gia châu Á nói chung cũng như tại Việt Nam. Đặc biệt, khi sử dụng sâm trong chế biến món ăn sẽ mang đến nhiều điều thú vị cho người đầu bếp sáng tạo cũng như đưa đến thực khách những món ăn mang phong vị sâm đặc biệt.
Ông Clemens Tan, Tổng giám đốc Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam cho biết, chương trình được tổ chức như một cuộc thi chuyên nghiệp dành cho các đầu bếp trong và ngoài nước cùng giao lưu, học hỏi kinh nghiệm để tạo ra món ăn sáng tạo, có tính ứng dụng cao từ các loại sâm, hương liệu và dược liệu sẵn có tại Việt Nam.
Hiện nay, người dân ngày càng quan tâm đến các sản phẩm sạch, dinh dưỡng vì vậy đồng hành với chương trình công ty cũng mang đến nhiều loại thực phẩm thịt sạch, đa dạng chủng loại để cho người tiêu chọn lựa.
Chương trình lần này còn giúp quảng bá ẩm thực đa dạng, đặc sắc của Việt Nam, giúp gia tăng quảng bá sản phẩm sâm, hương liệu và dược liệu của Việt Nam, các nước tại lễ hội.