Những thực phẩm hàng đầu giúp giảm nguy cơ đột quỵ

27 Tháng 04, 2019 | 08:14

Không chỉ có những người lớn tuổi mới mắc đột quỵ mà hiện nay bệnh ngày càng trẻ hóa. Tuy nhiên, ăn một số thực phẩm sau đây có thể ngăn ngừa và giảm nguy cơ đột quỵ.

Những thực phẩm hàng đầu giúp giảm nguy cơ đột quỵ - Ảnh 1.

Socola: Trên tạp chí European Journal of Epidemiology, các nhà nghiên cứu cho biết ăn 2 thanh socola mỗi ngày có thể giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim.

Những thực phẩm hàng đầu giúp giảm nguy cơ đột quỵ - Ảnh 2.

Chuối: Đối với phụ nữ sau mãn kinh, ăn chuối có thể hạ thấp nguy cơ đột quỵ xuống 12%. Kali có nhiều trong chuối có thể làm giảm huyết áp và còn giúp ngăn ngừa đột quỵ hoặc tử vong không rõ ràng.

Những thực phẩm hàng đầu giúp giảm nguy cơ đột quỵ - Ảnh 3.

Táo: Cũng giống như cà chua, táo cũng là loại trái cây có tác dụng ngăn ngừa đột quỵ.

Những thực phẩm hàng đầu giúp giảm nguy cơ đột quỵ - Ảnh 4.

Cà chua: Các nhà nghiên cứu Phần Lan nhận thấy nam giới tiêu thụ nhiều lycopene - một chất hóa học giúp cà chua có màu đỏ có thể hạ thấp 50% nguy cơ đột quỵ so với nam giới có nồng độ lycopene trong máu thấp.

Những thực phẩm hàng đầu giúp giảm nguy cơ đột quỵ - Ảnh 5.

Sữa ít béo là nguồn cung cấp kali, magiê và canxi…, tất cả đều có tác dụng hạ huyết áp rất hiệu quả. Một nghiên cứu tiến hành suốt 22 năm được thực hiện ở 3.000 người Nhật phát hiện những người uống ít nhất 2 ly sữa ít béo mỗi ngày có thể giảm nguy cơ bị đột quỵ xuống một nửa so với những người không uống sữa.

Những thực phẩm hàng đầu giúp giảm nguy cơ đột quỵ - Ảnh 6.

Cá hồi: Một nghiên cứu của Trường Y Harvard (Mỹ) được tiến hành ở 5.000 người trong độ tuổi từ 65 trở lên cho thấy ăn các loại cá béo như cá hồi từ 1-4 lần trong 1 tuần có thể hạ thấp 27% nguy cơ đột quỵ.

Những thực phẩm hàng đầu giúp giảm nguy cơ đột quỵ - Ảnh 7.

Rượu vang đỏ: Các nhà nghiên cứu phát hiện một hợp chất được tìm thấy trong vỏ nho đỏ và hạt của nó có thể trợ giúp phục hồi sau đột quỵ. Hợp chất đó được gọi là resveratrol, đã được chứng minh có tác dụng làm giảm các tổn thương não lâu dài, đồng thời có khả năng chống lại tình trạng đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Những thực phẩm hàng đầu giúp giảm nguy cơ đột quỵ - Ảnh 8.

Rau muống chứa nhiều canxi nên có thể giữ ổn định áp lực thẩm thấu của thành mạch và huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ.

Những thực phẩm hàng đầu giúp giảm nguy cơ đột quỵ - Ảnh 9.

Tỏi chứa allicin, một hợp chất hóa học đặc biệt có tác dụng giảm cholesterol, ngăn ngừa chứng máu vón cục.

Những thực phẩm hàng đầu giúp giảm nguy cơ đột quỵ - Ảnh 10.

Đậu nành giúp tăng cường hàm lượng sắt trong quá trình tạo máu, giảm cholesterol máu, hạ huyết áp, phòng ngừa cục máu đông... từ đó hỗ trợ điều trị đột quỵ não. Ảnh: Internet.

Theo Thảo Nguyên (kienthuc.net.vn)

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).