Bạn trai rối loạn tâm lý tiền hôn nhân

13 Tháng 03, 2020 | 19:21

Tôi và anh đều qua một lần đò, cả hai đã có con riêng, chúng tôi thấy hòa hợp nhiều thứ và xác định sẽ tiến tới hôn nhân.

Bạn trai rối loạn tâm lý tiền hôn nhân - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Sau đó tôi cảm thấy mình khủng hoảng trầm trọng và lo sợ đủ thứ. Nhiều lần tôi có ý định sống vậy, không muốn bước tiếp nữa, anh luôn bên cạnh, động viên, an ủi tôi vượt qua. Thời gian đó tôi lo lắng đến suy nhược thần kinh và mất ngủ trầm trọng nhưng anh không từ bỏ, luôn chăm sóc tôi thật chu đáo. Tôi dần vượt qua và lấy lại niềm tin, mong muốn sẽ xây dựng một gia đình mới thật hạnh phúc với anh.

Sắp cưới, đến lượt anh khủng hoảng nghiêm trọng, anh hay quên trước quên sau, đầu óc căng thẳng, luôn tránh né việc cưới xin và kêu tôi cho thêm thời gian nữa để ổn định tinh thần. Tôi hỏi thẳng, anh nói càng gần ngày cưới càng sợ cảm giác phải kết hôn, sợ lại đổ vỡ, ngày trước vợ cũ đối xử với anh rất tệ nên sợ gặp lại viễn cảnh cũ. Rồi thời gian chăm sóc tôi bệnh khá lâu mà không thấy khỏi, anh lo sợ khi lấy nhau tôi không đảm bảo sức khỏe. Những lúc tôi bệnh hay nản và đòi chết, anh nói sợ sau này tôi có gì, ra đi trước thì anh sẽ bơ vơ. Giờ tâm trí anh rối bời, hy vọng tôi cho thêm thời gian và ngày cưới hoãn lại để anh ổn định tinh thần, lấy lại niềm tin.

Anh rất tốt, tôi tin anh không có người khác nhưng khá bất ngờ và sốc vì trước giờ nghe nói chỉ có phụ nữ mới khủng hoảng tiền hôn nhân, đàn ông mạnh mẽ nên không có. Thông qua chuyên mục Tâm sự, tôi hy vọng chuyên gia tâm lý và các bạn độc giả giúp tôi giải đáp khúc mắc và hướng dẫn cho tôi nên làm gì bây giờ, xin chân thành cám ơn chuyên gia tâm lý và quý độc giả.

Ngọc Lan

Chuyên gia tham vấn tâm lý Phong Nguyên gợi ý:

Gửi Lan thân mến!

Có thể hiện tại bạn và người yêu đang đứng trước nhiều khó khăn và cần nhiều cố gắng của cả hai, nhưng sau khi đọc bức thư của bạn, tôi cảm thấy mừng vì sau nhiều đổ vỡ các bạn đã tìm thấy nhau, tìm thấy người để cùng cố gắng. Quan trọng nhất, hai người cảm thấy đủ an toàn để chia sẻ, dựa vào nhau những lúc khó khăn. Điều này đủ cho thấy hai bạn hoàn toàn có khả năng cùng nhau tiếp tục hành trình xây dựng hạnh phúc. Chắc hẳn bạn cũng biết, sau khi trải qua nhiều đổ vỡ, đặc biệt là đổ vỡ về niềm tin, việc tự vực mình dậy luôn là một quá trình không hề dễ dàng. Nỗi sợ đang là thứ cản trở người yêu bạn trong hành trình lấy lại niềm tin và bước vào mối quan hệ mới: nỗi sợ của việc lại phải trải qua những cảm giác tiêu cực giống như trước đây, nỗi sợ bản thân không đủ khả năng gìn giữ mối quan hệ mới, nỗi sợ bị bỏ lại. Cho dù là đàn ông hay phụ nữ cũng đều có thể có những nỗi sợ như vậy sau khi trải qua đổ vỡ trong hôn nhân.

Có lẽ anh ấy khác so với những người đàn ông bạn biết ở một điểm: anh ấy lựa chọn tin tưởng và chia sẻ với bạn những chất chứa sâu trong lòng. Việc những nỗi sợ này xuất hiện không đồng nghĩa với việc người yêu bạn không muốn tiếp tục ở bên, mà anh ấy đang chưa thực sự tin tưởng vào việc bản thân có thể xây dựng một mối quan hệ mới. Vì vậy, bất cứ khi nào những dấu hiệu tiêu cực xuất hiện cũng đều gây nên trong anh cảm giác lo lắng không ngừng và sợ hãi rằng mọi kỳ vọng của bản thân sẽ sụp đổ. Nỗi sợ về việc sẽ lặp lại những điều tiêu cực đã xảy ra ở mối quan hệ cũ đã khiến anh ấy đồng nhất quá khứ vào mối quan hệ hiện tại, lo lắng cho tương lai của chính mình.

Qua bức thư của bạn, tôi hiểu bạn đang rất nóng lòng muốn tìm kiếm phương thức hỗ trợ người yêu vượt qua được những trở ngại hiện giờ. Việc đầu tiên hai bạn cần làm cùng nhau chính là có được tư vấn về sức khỏe trong trường hợp ở anh ấy hay bạn xuất hiện những vấn đề về sức khỏe: hay quên, mất ngủ, hay suy sụp tinh thần, luôn trong trạng thái căng thẳng,... Đây là những dấu hiệu cho thấy các bạn cần có sự hỗ trợ chuyên nghiệp về sức khỏe, cả về thể chất lẫn tinh thần. Đám cưới nên được tổ chức sau khi anh ấy đã có khả năng thích nghi, ứng phó khi nỗi sợ hãi dâng lên trong lòng. Dựa trên những gì hai bạn đã cùng nhau trải qua và tình cảm của cả hai dành cho đối phương, tôi tin đám cưới chỉ đóng vai trò là một dấu mốc nhỏ trong cả một hành trình dài của sự yêu thương, quan trọng hơn cả chính là hạnh phúc khi hai người bên nhau.

Ai trong chúng ta cũng luôn mang trong mình những nỗi sợ khác nhau, nhưng việc quan trọng chính là bản thân thích nghi với điều này như thế nào. Vì vậy, thay vì cố gắng quên đi và trốn chạy cảm giác sợ hãi, anh ấy cần chấp nhận rằng trong mình đang tồn tại những lo lắng và nỗi sợ. Nỗi sợ bắt nguồn từ việc chưa thực sự tin tưởng vào khả năng của bản thân có thể nắm giữ hạnh phúc cho chính mình. Việc chỉ tập trung vào những đổ vỡ, thứ đã xảy ra và kết thúc trong quá khứ sẽ không đem lại hiệu quả, anh ấy cần tập trung nhìn vào giá trị của bản thân trong thời điểm hiện tại, hay cụ thể hơn là những gì người yêu bạn đã làm được để vượt qua giai đoạn khó khăn đến tận giờ:

Anh ấy đã yêu bạn và kỳ vọng vào một mối quan hệ bền vững của cả hai, điều này cho thấy người đàn ông này đang dần lấy lại niềm tin của chính mình. Anh ấy cũng hết lòng động viên, ở bên bạn khi bạn gặp khó khăn, đủ để thấy tình yêu thương với bạn đủ lớn để anh ấy quyết định thay đổi.

Bạn trai của bạn đã cố gắng rất nhiều để tìm ra hạnh phúc cho chính mình. Điều khiến tôi thực sự khâm phục anh ấy, chính là sự dũng cảm khi thừa nhận nỗi sợ của bản thân với bạn.

Cuộc ly hôn trước đây chắc chắn đã giúp anh ấy nhận ra nhiều bài học sâu sắc cho mình. Anh ấy luôn làm hết sức để tránh đi vào vết xe đổ của mối quan hệ cũ. Niềm tin không phải là điều có thể dễ dàng khôi phục trong ngày một ngày hai. Điều quan trọng là anh ấy chấp nhận rằng bản thân sẽ không thể kiểm soát được mọi thứ xảy đến trong đời, nhưng hoàn toàn có khả năng tự kiểm soát được việc mình thích nghi, ứng phó với nó như thế nào.

Bên cạnh đó, anh ấy cần có những bài tập để tự thư giãn, giảm thời gian tập trung vào căng thẳng, áp lực. Hai bạn có thể cùng nhau tham gia các lớp tập yoga, tập thiền để thư giãn tâm trí và cơ thể. Nếu trong trường hợp quá bận rộn, bạn trai bạn có thể tận dụng những khoảng thời gian ngắn trong ngày: trước khi đi ngủ, trước khi bắt đầu buổi sáng,... để tự thư giãn tầm 5 - 10 phút mỗi lần. Đây là khoảng thời gian anh ấy cần tập trung thở sâu, đều và nghĩ về những điều tích cực đã xảy ra trong một ngày, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực đã đeo bám trước đó.

Ngoài ra, hai bạn cũng có thể cùng nhau tham gia các buổi trị liệu cặp đôi để biết cách giao tiếp, hỗ trợ và cùng nhau vượt qua những khó khăn hiện tại. Tôi tin rằng sự có mặt của bạn cũng sẽ là nguồn động viên to lớn với anh ấy. Cuối cùng, tôi muốn gửi gắm lời nhắn dành riêng cho bạn. Bức thư bạn gửi cho tôi đã chứng minh một điều rằng, bạn là một người phụ nữ dũng cảm và đầy mạnh mẽ. Bạn đã trải qua rất nhiều, cũng học được rất nhiều. Để cùng bạn trai mình bước đến hạnh phúc của cả hai, tôi mong rằng bạn cũng sẽ là người đồng hành vững chắc của chính bạn. Chăm sóc cho chính bản thân mình vẫn luôn là điều bạn cần để tâm trước tiên, chỉ khi bạn vững vàng, cả về thể chất lẫn tinh thần, bạn mới có thể tiếp tục hỗ trợ được bạn trai và nuôi dạy con của mình. Chúc bạn nhiều sức khỏe và mong cho mọi điều tốt lành sẽ đến với các bạn.

Theo Phong Nguyên (vnexpress.net)

Viết bình luận

MÓN NGON

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 1872/GP- BTTTT cấp ngày 9 tháng 10 năm 2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 127 Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).