Fandom là một cộng đồng gồm những người hâm mộ cuồng nhiệt có chung sở thích ở các lĩnh vực như ca sĩ thần tượng, manga, thể thao, nấu ăn... Những người hâm mộ này tạo ra một thế giới và văn hóa độc đáo xung quanh niềm đam mê chung của họ và Fandom hiện đang nổi lên như một xu hướng mới trong hành vi của người tiêu dùng.
Đại diện HILL ASEAN Việt Nam chia sẻ các kết quả nghiên cứu về Fandom tại diễn đàn chiều 24-5
Chiều 24-5, Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN (HILL ASEAN) chi nhánh Việt Nam tổ chức diễn đàn Sei-katsu-sha ASEAN 2023 với chủ đề "Fandom Việt Nam - Nền văn hoá mới nổi xứng đáng được thương hiệu quan tâm".
Chia sẻ tại diễn đàn, đại diện HILL ASEAN Việt Nam, cho biết các cá nhân là thành viên của một Fandom thường đầu tư một khoản tiền và thời gian đáng kể cho cộng đồng của họ.
Từ đó, HILL ASEAN Việt Nam khuyến cáo các thương hiệu có thể tận dụng Fandom để tiếp cận người tiêu dùng, tạo ra những cơ hội tăng trưởng. Để làm được, theo HILL ASEAN Việt Nam, các thương hiệu nên cố gắng nuôi dưỡng ý thức sở hữu, nuôi dưỡng một môi trường nơi các cá nhân tự nhận mình là những người tham gia được đánh giá cao, những người đóng góp tích cực cho sự phát triển của thương hiệu.
Bên cạnh đó, cần thiết lập một mục đích chung với người tiêu dùng để thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau về các mục tiêu và giá trị giữa các cá nhân và thương hiệu.
Ngoài ra, nên nuôi dưỡng cảm giác đồng hành để thúc đẩy mọi người mời những người khác tham gia bằng cách thiết lập các mục tiêu tăng trưởng cả ngắn hạn và dài hạn.
Để đi đến kết luận nói trên, HILL ASEAN Việt Nam đã kết hợp dữ liệu khảo sát định lượng (700 mẫu) và nghiên cứu dư luận xã hội (phân tích 10 hội nhóm thông thường để so sánh với 10 Fandom, phân tích hơn 600 bài đăng cùng 2.000 tương tác trên mạng xã hội).