Bởi nếu không, gian hàng của họ có thể bị giảm tỷ lệ hiển thị và ảnh hưởng tới khả năng tiếp cận của khách hàng.
Đây là chia sẻ của ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc công ty F&B Director - HoReCa Business School tại workshop "Chiến lược khuyến mại trong ngành F&B". Workshop được đồng tổ chức bởi iPOS.vn - Giải pháp quản lý nhà hàng/cà phê và Siêu ứng dụng MoMo tại Triển lãm Quốc tế Cafe Show 2023 (Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn - SECC) diễn ra mới đây.
Ông Đỗ Duy Thanh chia sẻ tại workshop "Chiến lược khuyến mại trong ngành F&B"
Theo ông Đỗ Duy Thanh, những người chủ doanh nghiệp cần xác định thương hiệu của mình đang đứng ở vị trí nào để lựa chọn các chương trình khuyến mại cho phù hợp. Để xác định thời điểm, hoàn cảnh áp dụng khuyến mại cho khách, trước hết cần xác định nhu cầu của khách hàng là cao hay thấp đối với sản phẩm, mô hình kinh doanh mà mình đang triển khai. Điều này xảy ra hai trường hợp:
Thứ nhất, đối với một thương hiệu mới ít có sự cạnh tranh và thị trường chưa được thiết lập, đồng thời nhu cầu tiêu thụ sản phẩm là cao, quán cần triển khai nhiều các chương trình khuyến mại. Bởi khi đó, sản phẩm sẽ dễ dàng được đón nhận và thu hút một lượt khách hàng nhất định. Nếu nhu cầu tiêu thụ sản phẩm là thấp, quán nên triển khai các chương trình ưu đãi dùng thử.
Khán giả tham dự workshop Chiến lược khuyến mại trong ngành F&B
Thứ hai, đối với nếu thương hiệu đã được thiết lập thì nếu nhu cầu tiêu thụ cao cho sản phẩm, người chủ thương hiệu nên sử dụng các chương trình khuyến mại để kéo tần suất tiêu thụ của khách hàng không trung thành, biến họ thành những khách hàng trung thành của quán. Trong trường hợp nhu cầu tiêu thụ là thấp thì nên triển khai các chương trình ưu đãi dùng thử để tăng tần suất khách hàng quay trở lại hoặc thu hút khách hàng mới. Bên cạnh đó, dù là nhu cầu tiêu thụ cao hay thấp thì đối với khách hàng trung thành thì việc triển khai các chương trình khuyến mại là có thể không hoặc rất hạn chế.
Trong cả hai trường hợp trên, ông Thanh đều nhấn mạnh đến chương trình ưu đãi dùng thử. Theo ông Thanh, ưu đãi dùng thử là một chương trình ưu đãi cực có thể mang lại hiệu quả cao để cho khách hàng biết đến sản phẩm của mình
Tuy nhiên theo chuyên gia F&B này, hoàn toàn không có công thức nào chung và mang tính tuyệt đối để áp dụng được cho mọi mô hình. Vấn đề quan trọng nhất là cần xác định đang ở vị trí nào, khách hàng của mình là ai, sản phẩm giải quyết nhu cầu gì của khách hàng… từ đó mới có thể đưa ra các chương trình khuyến mại thích hợp, hạn chế rủi ro và tối ưu chi phí.