Cuộc thi diễn ra vào cuối tháng 5 năm 2020, thu hút 776 sinh viên xuất sắc từ các trường ĐH tham gia với 4 vòng thi trình bày các giải pháp sáng tạo nhằm giảm thiểu rác thải nhựa và thúc đẩy vai trò của người tiêu dùng trong cuộc chiến với rác thải nhựa.
Kết quả, giải nhất cuộc thi được trao cho nhóm Supernova gồm 3 sinh viên đến từ trường ĐH Quốc tế, ĐH Kinh tế - Luật và ĐH Hoa Sen, TP Hồ Chí Minh. Hạng nhì và ba lần lượt thuộc về các sinh viên Trường ĐH Kinh tế quốc dân và ĐH Fulbright Việt Nam.
Ra đời từ năm 1992, Brandstorm là một trong những cuộc thi sáng tạo lớn nhất thế giới. Trải qua 28 năm tổ chức, cuộc thi này đã thu hút gần 50.000 thí sinh đến từ 65 quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau; trong đó có đến 11.000 thí sinh không phải là sinh viên thuộc nhóm ngành kinh tế, quản trị kinh doanh. Năm 2020, Brandstorm chính thức đến Việt Nam với sứ mệnh là nhận diện tài năng sáng tạo của sinh viên VIệt Nam, đồng thời mang đến cho các bạn trẻ cơ hội nâng cao nhận thức về môi trường và cạnh tranh với sinh viên quốc tế về các giải pháp sáng tạo trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Chủ đề của cuộc thi L’Oréal Brandstorm 2020 tập trung vào việc "Xây dựng một tương lai giảm thiểu nhựa cho ngành làm đẹp". Sinh viên trên toàn thế giới, bao gồm Việt Nam, sẽ tham gia thử thách tạo ra một giải pháp kinh doanh mới sử dụng ít nhựa hơn hoặc không có nhựa. Các thí sinh sẽ tự lập một nhóm 3 người để cùng nhau đưa ra ý tưởng sáng tạo nhất. Ý tưởng tham gia cuộc thi phải giải quyết được các thách thức trong quá trình sản xuất kinh doanh và trong việc thay đổi nhận thức người tiêu dùng. Nhóm thắng cuộc đại diện Việt Nam sẽ tham gia các buổi huấn luyện về kiến thức tổng quan của thị trường, khả năng biến ý tưởng thành hiện thực từ các chuyên gia hàng đầu về môi trường, công nghệ và kinh doanh.
Ngành hàng tham gia vào cuộc thi sáng tạo năm nay là ngành hàng tiêu dùng phổ thông, đây là ngành hàng lớn nhất của L’Oréal với hơn 5 tỷ sản phẩm mỗi năm và bao gồm các thương hiệu như L'Oréal Paris, Garnier, Maybelline New York, NYX, Niely, Dark và Lovely, Essie, Stylenanda và MG. Đây cũng là ngành hàng đã nghiên cứu các chiến lược khác nhau để định hình tương lai của bao bì mỹ phẩm, như thiết kế bao bì có kích thước và trọng lượng tối ưu, sử dụng ít nguyên liệu đầu vào hoặc thay thế các vật liệu thông thường bằng vật liệu tái chế/tái tạo. Hợp tác trong phiên bản năm nay, ngành hàng tiêu dùng phổ thông của L’Oreal sẽ tìm kiếm những tài năng trẻ có thể đưa ra các giải pháp cho cả mục tiêu kinh doanh và phát triển bền vững, hỗ trợ cho các ý tưởng sáng tạo này để tạo nên các tác động mang tính toàn cầu hướng đến một tương lai không sử dụng nhựa trên toàn thế giới.
Ba đội được chọn từ 65 đội thi tiến vào chung kết đã thật sự mang đến những ý tưởng xuất sắc và thể hiện phần thi chuyên nghiệp. Với hình thức 5 phút thuyết trình và 5 phút phản biện, tranh luận với ban giám khảo bằng tiếng Anh, kết quả vòng thi cuối cùng đã chọn lựa 3 nhóm dẫn đầu:
- Giải nhất: đội Supernova, gồm 3 sinh viên đến từ trường Đại học Quốc tế, đại học Kinh tế - Luật và đại học Hoa Sen, thành phố Hồ Chí Minh, đã giành chiến thắng thuyết phục với ý tưởng bao bì nhựa sinh thái từ cây gai dầu, áp dụng cho thương hiệu Garnier.
- Giải nhì: đội Golden Doves, gồm 3 sinh viên đến từ trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, về thứ hai với ý tưởng thiết kế khay đựng mỹ phẩm bằng vỏ trấu dành cho thương hiệu Maybelline New York.
- Giải ba: đội Eco Flawless, gồm 3 sinh viên đến từ trường Đại học Fulbright, thành phố Hồ Chí Minh, hạng ba với đề tài phát triển bao bì sản phẩm L’Oréal Paris bằng nguyên liệu bã cà phê.
Đội giải nhất quốc gia được tặng một năm sử dụng miễn phí sản phẩm của các thương hiệu thuộc tập đoàn L’Oréal, được tuyển thẳng vào chương trình Quản trị viên tập sự (Management Trainee) của L’Oréal Việt Nam, đồng thời đại diện Việt Nam tham dự vòng quốc tế tổ chức vào tháng 6 tới đây. Hai đội nhì, ba sẽ nhận được những đặc cách trong Chương trình Quản trị viên tập sự và quà tặng sản phẩm của các thương hiệu thuộc tập đoàn L’Oréal.
Ông Valéry Gaucherand, Tổng Giám đốc L’Oréal Việt Nam, chia sẻ về cuộc thi: "Cuộc thi Brandstorm năm nay tập trung về chủ đề phát triển bền vững, đây không chỉ là chủ đề cuộc thi, mà còn là định hướng phát triển mà tập đoàn L’Oréal đã và đang thực hiện trong 10 năm qua. Phát triển bền vững sẽ tiếp tục là trọng tâm phát triển của L’Oréal trong 10 năm tới thông qua sứ mệnh "Chia sẻ cái đẹp cho tất cả".
Tôi xin chúc mừng các bạn sinh viên Việt Nam và đánh giá cao về ý thức và mong ước cùng chung tay cho một sự thay đổi nhanh và sâu sắc hơn nữa cho thế giới. Chúng tôi cũng rất hy vọng nhóm sinh viên đại diện sẽ đưa lá cờ Việt Nam đến vị trí cao nhất tại chung kết Brandstorm 2020 của thế giới".