Đây là vụ thu hồi có quy mô lớn thứ 2 từ Lee’s Sandwiches mà các thanh tra của USDA thực hiện, sau vụ thu hồi hàng trăm sản phẩm xúc xích vì phát hiện chất gây ngộ độc thực phẩm diễn ra từ vài năm trước. Cửa hàng cũng đang phải đối mặt với sự dò xét từ người tiêu dùng với nhiều chất vấn về vấn đề "Các sản phẩm được sản xuất mà không được kiểm tra chất lượng kỹ lưỡng, tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người."
Cửa hàng Lee’s Sandwiches tại California
Không được kiểm định chất lượng
Lee’s Sandwiches được điều hành bởi LQNN, Inc (thành phố Garden Grove, California). Các thực phẩm của hãng chế biến từ thịt gia cầm, thịt lợn và thịt bò đều được sản xuất tại các cơ sở ở California và được phân phối tới các chi nhánh ở Arizona, miền Nam California, Nevada, Oklahoma, Texas và Oregon... Tuy nhiên, tất cả các loại thịt của cơ sở này đều không có kiểm tra chất lượng từ liên bang trước khi phân phối ra thị trường. Doanh nghiệp này đã dán nhãn giả trong khi tuyên bố sản phẩm của mình được chứng nhận USDA.
Các nhân viên của USDA đã tiết lộ vấn đề vào năm 2015 và nói rằng sẽ có một cuộc kiểm tra tiếp theo đối với cơ sở chế biến thịt của LQNN vào năm 2016. Tuy nhiên, đã không có phản hồi nào từ USDA hoặc LQNN kể từ khi vụ việc xảy ra.
Nhưng USDA đã công bố một thông cáo báo chí với con số thực phải tính thêm số lượng 213.192 pound sản phẩm thịt gà, thịt bò và thịt lợn ban đầu bị thu hồi vào ngày 20/5/2015. Như vậy, tổng số pound bị thu hồi là 598.374 pound.
Lee’s Sandwiches là thương hiệu kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm hộ gia đình. Họ chuyển tới Mỹ năm 1980 và bắt đầu lập nghiệp ở San Jose, California. Khởi đầu bằng việc bán và phục vụ bánh mì Việt Nam từ một chiếc xe tải nhỏ, Lee’s Sandwiches đã thành công và mở rộng hàng chục cửa hàng nhượng quyền.
Làm sao để cảnh báo rủi ro?
Hiện Lee’s Sandwiches điều hành gần 30 cửa hàng bánh sandwich ở California và nhiều cửa hàng khác trên toàn quốc. Tất cả đều phân phối cùng một loại thịt đã qua chế biến không được kiểm soát chất lượng. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới vấn đề sức khỏe của hàng triệu khách hàng đã và đang sử dụng thực phẩm của thương hiệu này trong thời gian dài.
Cửa hàng bánh mì này vẫn chưa đưa ra ý kiến về việc nửa triệu pound thịt của họ bị thu hồi và không phản hồi lại các báo cáo về hiện trạng ban đầu.
Để bảo vệ sức khỏe và đảm bảo quyền lợi của cộng đồng, điều quan trọng là người tiêu dùng nên thu thập đầy đủ chính xác về các báo cáo của USDA và theo dõi các cuộc điều tra về việc thu hồi.