Công nghệ di động đã tiến rất nhanh. Một thập kỷ trước, smartphone như chúng ta biết hiện nay không tồn tại, tablet khá lớn và nặng, trong khi laptop không thể di chuyển xa khỏi ổ cắm điện.
Các thiết bị di động hiện nay không còn to lớn và cồng kềnh nữa.
Trong những ngày đầu của công nghệ di động, khi tất cả mọi thứ to lớn và cồng kềnh, việc tạo một thiết bị mỏng và nhẹ hơn là một vấn đề lớn. Các nhà sản xuất thiết bị phần cứng (OEM) và những người đam mê công nghệ lúc đó nhanh chóng khoe khoang thiết bị “x” là mỏng nhất thế giới, hay điều tương tự. Đây là một điều chính đáng, bởi người dùng rất quan tâm đến điều này.
Thế nhưng điều này giờ đã không còn là điểm quan tâm với hầu hết smartphone, tablet, laptop và điện thoại di động nữa, bởi hầu hết đều cực kỳ mỏng, nhẹ và có tuổi thọ pin trong nhiều giờ, hoặc thậm chí cả ngày. Đó là lý do giải thích tại sao các khách hàng không tỏ ra vui mừng khi một thiết bị nào đó mỏng hơn khoảng 1 mm so với phần còn lại, bởi kích thước hiện tại đã đủ mỏng để đáp ứng nhu cầu của hầu hết tất cả mọi người. Giảm một chút chu vi của máy sẽ không cải thiện trải nghiệm người dùng, và khá nhiều người biết điều đó.
Ngoại trừ iPhone, đó là lý do giải thích tại sao mọi người không ồ ạt nâng cấp thiết bị của mình. Samsung và nhiều hãng lớn khác cũng đang nhận ra rằng các smartphone và tablet mới của mình không đạt doanh số bán hàng nhanh như mong đợi. Đó là bởi vì nó chỉ được xem như là phiên bản cải tiến so với phiên bản tiền nhiệm vốn đã siêu mỏng và cực nhẹ. Thiết bị di động đã được đánh giá cao về khả năng di động, và nó đủ tốt cho hầu hết người dùng công nghệ.
Apple iPhone 6 đã lột xác với màn hình lớn hơn, điều mà các đối thủ của họ đã làm trước đó khá lâu.
Đó có thể là lý do tại sao Apple đã sản xuất iPhone cở lớn, nghĩa là công ty không còn muốn hướng đến xu hướng mỏng và nhẹ hơn. Màn hình lớn hơn ít nhiều sẽ khiến iPhone mất tính di động hơn so với trước đây, và các đối thủ của Apple cũng đã làm điều này. Chiến lược này có vẻ như có tác dụng khi doanh số iPhone bán ra tăng đáng kể.
Thế hệ trước của iPad khá mỏng, điều này có thể gây ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của máy. Với iPad Air 2, máy thậm chí còn mỏng hơn, nhưng thực tế cho thấy nó không thu hút chủ sở hữu iPad Air trước đó đổ xô đi nâng cấp sản phẩm mới chỉ đơn giản vì máy mỏng hơn.
Trong một thế giới các thiết bị có tính di động cao, người dùng không còn ra ngoài tìm kiếm các thiết bị mới mỏng nhất hay nhẹ nhất, thay vào đó họ thường xuyên tìm kiếm các ứng dụng hoặc cập nhật ứng dụng để cải thiện trải nghiệm người dùng hơn.